[รีวิวเกม] QUEEN: Rock Tour เกมมือถือแนวดนตรี กับวงร็อกระดับตำนาน ให้คุณได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วโลก
Our score
9.5

[รีวิวเกม] QUEEN: Rock Tour เกมมือถือแนวดนตรี กับวงร็อกระดับตำนาน ให้คุณได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วโลก

จุดเด่น

  1. เกมคุณภาพดี ภาพสวย ดนตรีดีเยี่ยม
  2. เก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับควีนได้ดีมาก
  3. มีความเป็นสารคดีหน่อย ๆ เหมือนได้ย้อนตำนานวงร็อกระดับตำนานช่วงทัวร์คอนเสิร์​ต
  4. เพลงดัง ๆ ที่เราคุ้นหูเพียบ ( ที่สำคัญคือจบเพลง )

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ในระดับยากที่สุดก็ยังไม่ยากเท่าไร ขาดความท้าทายสำหรับคอเกมแนวดนตรี

QUEEN: Rock Tour สวมบทผู้จัดการวง จัดทัวร์วงในตำนานในรูปแบบเกมดนตรี

เปิดให้เข้าไปโหลดทดลองเล่นกันแล้วกับเกมมือถือ QUEEN: Rock Tour จาก Universal Music Group โดยตรง ให้คุณได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสกับตำนานวงร็อกระดับโลกอย่างวงควีน (QUEEN) ผ่านการดูแลวงและเล่นคอนเสิร์ตในรูปแบบของเกมแนวดนตรีแบบริทึม

ปลุกตำนานวงร็อกให้กลับมามีชีวิตในคาแรกเตอร์สุดน่ารัก

เกมนี้จะเริ่มจากให้เราเข้าไปจัดการวง QUEEN ที่เพิ่งจะฟอร์มวงกันใหม่ ๆ ซึ่งสมาชิกมีมาครบ ทั้ง เฟรดดี้ เมอร์คูรี (Freddie Mercury) นักร้องนำ, ไบรอัน เมย์ (Brian May) มือกีต้าร์, จอห์น ดีคอน (John Deacon) มือเบส และ โรเจอร์ เทย์เลอร์ (Roger Taylor) มือกลอง โดยเราต้องไล่จัดคอนเสิร์ตตามเมืองต่าง ๆ ตามไทม์ไลน์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ เช่น ทัวร์ลอนดอน 1974 ทัวร์บราซิล 1975 โดยในการจัดคอนเสิร์ต หนึ่งครั้ง จะมีเซตลิสต์ เพลงในคอนเสิร์ตนั้น ๆ กำหนดไว้ หน้าที่ของเราคือการเลือกเพลงในเซตลิสต์ของแต่ละคอนเสิร์ต เล่นเกมกดตัวโน้ตตามจังหวะ เก็บสะสมแต้มและเงินไว้

สมาชิกของวงจะมาในรูปแบบตัวการ์ตูนสามมิติสีสันสดใส บุคลิกก๋ากั่นมาดกวน เชื่อว่าตรงนี้จะช่วยเติมเต็มความสุขแก่แฟน ๆ วงควีนได้ไม่มากก็น้อย

เกมแนวดนตรีริทึม ที่แฝงความคูลสไตล์ควีน

เกมเพลย์ของเกมนี้จะมีลักษณะเป็นการกดโน้ตตามจังหวะเพลง การกดขึ้นอยู่กับรูปลักษณ์ของตัวโน้ตที่ร่วงลงมา เช่น ตัวโน้ตเดี่ยว ตัวโน้ตแบบต้องกดแช่ลากยาว ตัวโน้ตแบบต้องสไลด์เข้าหรือออก โดยสีของตัวโน้ตแต่ละสี จะหมายถึงท่อนของสมาชิกแต่ละคน โดย สีเขียว = เฟรดดี้ สีฟ้า = ไบรอัน สีชมพู = โรเจอร์​ สีส้ม = จอห์น

ถ้าหากเรากดพลาดตัวโน้ตสีไหนไป ท่อนเพลงของสมาชิกคนนั้นก็จะหายไปด้วย ต้องรีบกดโน้ตสีนั้น ๆ ให้ได้เพื่อให้ท่อนเพลงของสมาชิกคนนั้นกลับมา หน้าที่ของเราคือต้องเล่นอย่าให้พลาดตัวโน้ตใดเลย พยายามกดให้ตรงจังหวะติดเพอร์เฟ็กต์บ่อย ๆ เพื่อเก็บเกจโบนัส หากเล่นจนเข้าสู่ช่วงโบนัส จะเรียกเสียงเชียร์จากคนดูได้ ซึ่งจะได้แต้มเยอะเป็นพิเศษ

สำหรับระดับความยากง่าย จะแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ เริ่มต้น ร็อกสตาร์ และตำนาน ซึ่งส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ได้ยากขนาดยอดมนุษย์เล่นจนเกินไป อาจจะท้าทายให้พอได้นิ้วเบียดนิ้วพันกันบ้าง แต่ไม่เกินความสามารถเท่าไร

เก็บรายละเอียดดีเยี่ยม

เรียกได้ว่าเป็นเกมที่แฟนวงควีนมาเล่นต้องฟินแบบชวนให้หวนนึกถึงวันเก่า ๆ เลยล่ะ ตั้งแต่เสื้อผ้าหน้าผมของวงตอนเริ่มเกมนั้นจะเป็นรูปลักษณ์ของสมาชิกวงในช่วงอัลบั้มแรก แล้วเราสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าหน้าผมเพิ่มเติมจากร้าน โดยทั้งหมดมีดีไซน์มาจากชุดและการแต่งกายของสมาชิกวงจริง ๆ ดังนั้น เราจะได้เห็นสมาชิกวงสวมชุดซึ่งเป็นเอกลักษณ์มากมายที่เราเคยเห็นในคลิป ในรูปถ่ายจากสื่อต่าง ๆ

ระหว่างการเล่น บทบาท ท่าทาง และการกระทำของสมาชิกวง มักอิงมาจากคอนเสิร์ตจริง ๆ เช่น คอนเสิร์ตครั้งนี้เฟรดดี้นั่งเล่นเปียโน คอนเสิร์ตนี้โรเจอร์ทำท่าแบบนี้ ส่วนตัวรู้สึกว่า เซอร์วิสแฟนคลับสุด ๆ จนบางที มัวแต่ดูแอ็กชันของวงจนลืมกดโน้ตเลยก็มี พร้อมตะโกนว่า “เฮ้ย คอนนี้เฟรดดี้ทำท่านี้เลยอ่ะแก!”

เกมแคชวลที่แฝงความเป็นสารคดี

แม้การเล่นจะเป็นเกมดนตรีแคชวลง่าย ๆ แต่ตรงคลิปสั้น ๆ ตอนปลดล็อกคอนเสิร์ต จะโชว์รูปภาพต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวงควีน อาทิ ปกอัลบั้มในช่วงทัวร์นั้น ๆ หรือภาพบางส่วนช่วงทัวร์คอนเสิร์ตนั้น ๆ

อีกทั้งตัวเกมยังมีเมนู ‘ความทรงจำ’ ซึ่งจะรวบรวมเกร็ดความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ของวงเอาไว้ เช่น สัญลักษณ์ของวงพร้อมที่มาที่ไป ความเป็นมาของสมาชิกวงแต่ละคน หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับวงควีนในช่วงต่าง ๆ

เรียกได้ว่าเหมือนได้ดูสารคดีของวงในรูปแบบที่ไม่จริงจังจนเกินไป แถมมีเกมที่พร้อมจะพาคุณดำดิ่งไปกับจังหวะและทำนองที่คุ้นหู คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น ‘We will rock you’ ‘We are the Champions’ และ ‘Bohemian Rhapsody‘ เป็นต้น และดูเหมือนว่าจะเป็นเวอร์ชันคอนเสิร์ตด้วยนะ

สำหรับใครที่ลองเล่นแล้วติดใจ อยากปลดล็อกเสื้อผ้าหน้าผมรวมไปถึงคอนเสิร์ตและเพลงทั้งหมด สามารถซื้อเกมเต็มได้ในราคาเพียง 89 บาท (iOS) และ 90 บาท (Android) โดยประมาณ ส่วนตัวคิดว่าคุ้ม ถ้าเป็นแฟนวงควีนและอยากได้เกมเล่นฆ่าเวลาในแบบที่ตรงอินเนอร์ตัวเองสุด ๆ ก็ไม่ต้องลังเล

สรุปแล้ว

เป็นเกมดนตรีคุณภาพดีที่เกมเพลย์ไม่ยาก จุดเด่นอยู่ที่เนื้อหาของเกมที่จะพาเราย้อนเวลาไปทำความรู้จักกับวงร็อกระดับตำนาน (อีกครั้ง) พร้อมเพลงฮิตติดหู แถมเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของวงควีนมาดีมาก ๆ ด้วย

จุดสังเกต ความจริงไม่มี แต่จะให้มีจริง ๆ คือ เกมในโหมดยากที่สุดก็ไม่ได้ยากเท่าไร ถ้าเป็นคอเกมแนวดนตรีกดโน้ตลงจังหวะ หรือเป็นเซียนเกมแนวนี้ จะรู้สึกเบื่อและไม่ค่อยท้าทาย เกมนี้น่าจะเน้นเนื้อหาและประสบการณ์เกี่ยวกับวงควีนมากกว่า

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Ohmandy

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส