[รีวิวเกม] Arcana Tactics เกมมือถือ แนวผสมตัวละครต่อสู้สุดท้าทาย เล่นแล้วติดหนึบ
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Arcana Tactics เกมมือถือ แนวผสมตัวละครต่อสู้สุดท้าทาย เล่นแล้วติดหนึบ

จุดเด่น

  1. ภาพสวย ดีไซน์ตัวละครดี
  2. ระบบเกมน่าสนใจ มีอาชีพให้ผสมเยอะ สร้างทีมได้หลากหลาย
  3. มีเควสต์ย่อยที่ช่วยพัฒนาทักษะการผสมตัวละคร เพิ่มความชำนาญและความสนุก
  4. กาชาปองเรทไม่โหดมาก

จุดสังเกต

  1. อาชีพระดับสูงเน้นการเปิดกาชาปองเป็นหลัก อาจต้องเติมบ้างเพื่อปลดล็อกอาชีพดี ๆ ที่ต้องการ

Arcana Tactics เกมผสมตัวละครสร้างทีมสู้ไร้ขีดจำกัด

เป็นที่พูดถึงพอสมควรกับเกม Arcana Tactics เกม RPG ระบบแปลกใหม่จาก Gamevil ที่ชูจุดเด่นเรื่องการผสมตัวละครต่อสู้ด้วยอาชีพให้เลือกกว่าร้อยอาชีพ ที่สำคัญ อาร์ตเวิร์กสวยมาก มาดูกันเลย

RPG สร้างทีมที่เป็นมากกว่าการจัดปาร์ตี้

เกมนี้ทลายความน่าเบื่อของการที่ต้องเปิดกาชาปองหาตัวเทพมาเข้าตี้ตะลุยด่านตรงที่ ผู้เล่นต้องสร้างทีมขึ้นมาเองแบบเรียลไทม์ระหว่างที่การต่อสู้ดำเนินไป

ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่เกมจะสุ่มตัวละครในอาชีพตั้งต้นมาในทุก ๆ เวฟให้เราเลือกผสมให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ แล้วผสมต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้ในเวฟถัด ๆ ไป จนได้ทีมที่คุณคิดว่าใช่ สำหรับเวฟสุดท้ายที่ต้องเจอกับบอส

ซึ่งการเล่นแบบนี้ทำให้อำนาจการควบคุมเกมของคุณจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับไหวพริบและสติปัญญาที่จะหยิบตัวนั้นมาผสมตัวนี้ บางคนอาจตัดสินใจผสมเพื่อให้ได้ตัวที่คิดไว้แล้ว หรือบางคนก็ผสมไปเรื่อย แล้วแต่ดวงก็ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นว่าจะเป็นแบบไหน ทำให้เกมนี้ไม่มีปาร์ตี้ตายตัว ทุกครั้งที่จบด่านเราจะพบว่าตัวละครในปาร์ตี้ของเรามีโอกาสเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาไม่ซ้ำกัน ซึ่งนี่คือเสน่ห์ของเกมที่ทำให้รู้สึกว่าการต่อสู้ไม่จำเจ ที่สำคัญ ภาพสวย ตัวละครดีไซน์ดีทีเดียว

เกมแนวลุยด่านที่ไม่น่าเบื่อตั้งแต่ด่านแรก

เชื่อว่าสาวกเกม RPG มือถือแบบจัดทีมลุยด่านจะรู้ ๆ กัน ว่าช่วงด่านแรก ๆ มักน่าเบื่อในระดับปล่อยออโต้ไปยาว ๆ ได้เลย แต่เกมนี้ไม่เป็นแบบนั้น เพราะเกมนี้จะเป็นการผสมตัวละครเรื่อย ๆ ในแต่ละเวฟคล้ายเกมการ์ดแนว Auto Chess เล็กน้อย มาดูรายละเอียดกัน

เริ่มแรกเกมจะสุ่มให้ตัวละครระดับต้นมา ได้แก่ Swordman Lancer Warrior Archer Rogue Wizard Cleric และ Spirit ซึ่งจะสุ่มมา 2-3 ตัวในเดสก์ของผู้เล่น สามารถซื้อเพิ่มจากร้านค้าได้ (เวฟแรกเงินพอซื้อแค่หนึ่งตัว) ซึ่งตัวละครเหล่านี้จะเป็นตัวพื้นฐานสำหรับการผสมให้เป็นอาชีพใหม่ ๆ ในแต่ละสายอาชีพ เราสามารถผสมเลยแล้วจัดลงสนาม (ถ้ามีตัวที่ผสมได้) หรือจับลงไปก่อน รอหมดเวฟ ได้เงินเพิ่ม แล้วหาซื้อตัวละครมาผสมให้ได้อาชีพที่ต้องการได้ โดยตัวที่เปิดขายในร้านในแต่ละเวฟก็จะสุ่มมาเหมือนกัน เราสามารถใช้เงินในการรีเซตร้านค้าได้ด้วย แต่ควรระมัดระวัง เพราะช่วงแรก ๆ เงินมีจำกัด

เมื่อเริ่มเวฟ เกมจะสู้แบบอัตโนมัติจนหมดเวฟแล้วเกมจะสุ่มตัวละครพื้นฐานตัวใหม่มาให้อีกครั้ง จากนั้นเราก็ลองดูสลับไปมาระหว่างในเดสก์ ในสนาม และในร้านค้า ว่ามีตัวอะไรเอามาผสมกันได้อาชีพอะไรบ้าง พอผสมได้ตัวที่ต้องการก็กดเริ่มเพื่อสู้กับศัตรูเวฟใหม่ได้เลย หรือรอหมดเวลานับถอยหลัง เกมก็จะสู้อัตโนมัติ เป็นอย่างนี้เรื่อย ๆ จนเวฟสุดท้าย เจอบอส สังหารบอสได้ก็ผ่านด่าน หน้าที่ของเราก็คือการผสมตัวละครอัปเกรดระดับให้สูงขึ้น จนมั่นใจว่าเก่งพอไปเจอกับบอสในเวฟสุดท้าย ช่วงแรก ๆ อาจต้องลองผิดลองถูก ลองผสมไปก่อนจนเริ่มชิน และจดจำสูตรผสมได้ก็จะเริ่มสนุกละ

สำหรับตัวละครอาชีพต่าง ๆ กว่า 139 ตัว จะกระจัดกระจายอยู่ในระดับต่าง ๆ โดยเรียงจากต่ำสุดไปสูงสุด คือ สีเทา สีเขียว สีฟ้า สีม่วง และสีทอง มีระบบแพ้ทางธาตุ ได้แก่ น้ำแข็ง ->ไฟ -> พืช -> น้ำแข็ง ธาตุแสงและมืดชนะทางกันเอง สุดท้ายคือธาตุโลหะจะชนะทางธาตุโลหะด้วยกันเอง และมีตำแหน่งในสนามรบ 3 ตำแหน่ง ได้แก่ โจมตี ป้องกัน สนับสนุน

ช่วงด่านแรก ๆ แค่ผสมให้ตัวในทีมอยู่ในระดับสีเขียว หรือสีฟ้า ก็เพียงพอในการเอาชนะศัตรูและบอสจนจบเวฟ แต่ด่านหลัง ๆ อาจต้องคิดคำนวนดี ๆ เพราะเราอาจต้องใช้ตัวละครในระดับสูงกว่านั้น นั่นก็คือ สีม่วงขึ้นไป อ่อ คำแนะนำสำหรับผู้เล่นใหม่ก็คือ ไม่ว่าจะอย่างไร ควรมีตัวฮีลไว้ในทีมเสมอ ส่วนมากจะนิยม Priest ที่ใช้เพียง Cleric จำนวน 3 ตัว หรือจะผสมต่อเป็น Bishop ก็จะฮีลได้แรงเป็นตัวยอดนิยมตัวหนึ่งเลย

ในทุกด่าน นอกจากจะมีเกณฑ์การผ่านเพื่อได้ดาวครบ 3 ดวงแล้ว จะมีเควสต์ย่อยเพื่อปลดล็อกรางวัลเพิ่มเติมมาอีกด่านละ 3 เควสต์ ส่วนใหญ่ก็จะท้าทายการวางแผนของผู้เล่นพอหอมปากหอมคอ เช่น ต้องใช้ตัวละครอาชีพในสาย Swordman อย่างน้อย 2 ตัวในการชนะบอส หรือ ต้องใช้ตัวละครธาตุไฟอย่างน้อย 2 ตัวในการชนะบอส รางวัลจะเป็นเพชรเพิ่มเติม หินตัวละคร เงินในเกม เป็นต้น

ต่อให้ได้ตัวสีทอง ก็ไม่มีความหมาย ถ้าไม่มีตัวผสม

อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ 139 อาชีพที่กล่าวไปข้างต้น จำเป็นต้องปลดล็อกถึงจะใช้ได้ โดยในระดับสีเทาและสีเขียว จะไม่ได้ล็อกไว้ แต่ในระดับสีฟ้าขึ้นไปจะถูกล็อกไว้ เราจะไม่สามารถผสมตัวละครอาชีพที่ยังไม่ปลดล็อกได้ ซึ่งกติกาการปลดล็อกก็จะมีทั้งการเล่นเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ (อาชีพในระดับสีฟ้าส่วนใหญ่จะปลดได้จากเนื้อเรื่องเกม) และอีกวิธีคือการเปิดกาชาปอง ซึ่งเราจะมีสิทธิ์ปลดล็อกตัวละครระดับสีม่วง และสีทองได้ด้วย (ขึ้นอยู่กับดวง) โดยส่วนตัวพบว่าเรทกาชาเกมนี้ไม่แย่เลย ก็แหงสิ ถึงได้ตัวทองมาก็ใช่ว่าจะเอาไปใช้ได้

เนื่องจากเราจำเป็นต้องผสมไล่ระดับมาตั้งแต่ สีเทา สีเขียว สีฟ้า สีม่วง สีทอง ไอ้สามระดับแรกไม่ค่อยมีปัญหา ผู้เล่นใหม่ ๆ ส่วนมากจะปลดล็อกอาชีพในสามระดับนี้กันเกือบหมดแล้ว ติดอยู่ที่ระดับสีม่วง ที่หลัก ๆ มาจากกาชาปอง ทำให้เราไม่สามารถผสมตัวทองได้ เพราะอาชีพในระดับสีม่วงที่ต้องการยังไม่ปลดล็อก และถ้าไม่สามารถผสมขึ้นจากฟ้าไปม่วงได้ ก็อย่าหวังจะได้ใช้ตัวสุดเทพที่ได้มา

และนั่นแหละ เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง ซึ่งถ้าถามว่าตรงนี้มีข้อดีไหม ส่วนตัวคิดว่าก็มีข้อดีอยู่นะ เพราะมันทำให้ผู้เล่นไม่โฟกัสอยู่แต่กับอาชีพในระดับเทพ ๆ ในเมื่อเกมนี้มีอาชีพให้ผสมเป็นร้อย เราก็ต้องพยายามใช้ทรัพยากรในการผสมให้ไปถึงตัวที่พอจะใช้ได้ หรือบางตัวอาจต้องอาศัยยืนคู่กับอีกตัว แล้วทีมจะเทพมาก และถ้าเรายังผสมขึ้นตัวดาเมจระดับทองตัวนี้ไม่ได้ มีตัวอื่นในระดับฟ้าหรือม่วงตัวไหนไหม ที่เทียบเคียงได้

ลองไปเรื่อย ให้โอกาสหลาย ๆ รูปแบบ

โดยปกติเกมแนวนี้มักมีทีมปาร์ตี้ที่ตายตัว ตัวไหนดี ตัวไหนเก่งก็ต้องรีบไปเปิดกาชามาใส่ทีมให้ได้ แต่ด้วยความที่เกมนี้ กาชาเป็นเพียงการปลดล็อกอาชีพระดับสูง ๆ ถึงอย่างไรก็ต้องค่อย ๆ ผสมตัวละครไล่ระดับไปให้ถึงอยู่ดี จึงเปิดโอกาสให้เราได้ทดลองใช้ตัวละครในอาชีพต่าง ๆ ผสมผิดบ้าง ถูกบ้าง ค้นพบความเป็นไปได้ ความลงตัวของทีมโดยบังเอิญ จนบางทีก็ได้เห็นว่าอาชีพนอกสายตาก็จัดเข้าทีมแล้วก็เจ๋งไม่หยอกเหมือนกัน แถมเกมยังมีระบบความสนิท ให้เราได้เก็บแต้มจากการผสมตัวละครอาชีพนั้น ๆ ยิ่งผสมเยอะค่าสนิทก็จะยิ่งสูง ก็จะปลดล็อกหินอัปเกรดของตัวนั้น ๆ และรางวัลต่าง ๆ เล็กน้อย การอัปเกรดตัวละครจะยิ่งทำให้อาชีพนั้นแข็งแกร่งมากขึ้น หากเราชอบตัวไหนก็ใช้วิธีการผสมบ่อย ๆ ใช้บ่อย ๆ เป็นหนึ่งในวิธีการปั้นตัวละครที่พบไม่บ่อยในเกมแนวนี้ แต่ตรงนี้แหละ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าได้ตั้งใจเล่นเกมจริง ๆ ตัวละครจะเก่งขึ้นคือต้องผ่านการใช้จริง ไม่แปลกใจที่ใครหลายคนบอกว่าเล่นแล้วติด

นอกจากระบบผสมตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ เกมนี้ยังมีเซตไพ่ทาโรต์ให้เราจัดเข้าทีม เป็นเหมือนบัฟที่จะช่วยให้การต่อสู้ของเราได้เปรียบ มีตั้งแต่บัฟเพิ่มโจมตี ป้องกัน คริติคอล กันโต้ง ๆ ไปจนถึงไพ่ที่ให้ความได้เปรียบด้านกลยุทธ์ เช่น ทุก ๆ ครั้งที่จบเวฟ (เทิร์น) มีโอกาสได้รับตัวละครสาย Archer ทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางในการเลือกผสมตัวละคร และเพิ่มโอกาสในผสมให้ได้ตัวและสายที่ต้องการมากขึ้น

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG มือถือที่มีระบบการเล่นแปลกใหม่ น่าสนใจ การต่อสู้มีมิติหลากหลาย ด้วยโอกาสการจัดทีมหลายรูปแบบจากอาชีพกว่า 139 อาชีพ แม้อาชีพระดับสีม่วงและทองเน้นให้สุ่มมาจากกาชาปอง แต่ก็ต้องพึ่งความสามารถของผู้เล่นที่จะเลือกผสมไปให้ถึงระดับนั้น ถึงจะสามารถใช้ตัวละครที่ปลดล็อกมาได้ เกมนี้จึงเน้นกลยุทธ์การวางรูปแบบทีมมากกว่าการหาตัวเทพ ๆ

จุดสังเกต อย่างที่บอกไปตัวการจะปลดล็อกอาชีพสีม่วงและสีทอง ส่วนใหญ่ต้องพึ่งพากาชาปอง แม้เรตจะไม่แย่ แต่ถ้าดวงแย่จริง ๆ อาจจะต้องเปย์ในที่สุด เพราะจนแล้วจนรอด เราก็ต้องผสมตัวระดับสูง ๆ มาเพื่อลงอารีนา สู้กับบอส และเราจะทำแบบนั้นไม่ได้เลยถ้าอาชีพระดับที่ว่ายังไม่ปลดล็อก

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millete , Arcana Tactics Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส