[รีวิวเกม] แฮปปี้คนเลี้ยงหมู – HappyHog มาเป็นโจรขโมยหมูกันอีกสักเกม
Our score
7.5

[รีวิวเกม] แฮปปี้คนเลี้ยงหมู – HappyHog มาเป็นโจรขโมยหมูกันอีกสักเกม

จุดเด่น

  1. เกมเลี้ยงหมูถอดแบบเกมบน Facebook
  2. ภาพแนวตั้ง เล่นง่ายด้วยมือเดียว
  3. ระบบขโมยหมูสุดคลาสสิก

จุดสังเกต

  1. บางเมนูกดแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น ระบบบางอย่างยังใช้ไม่ได้ ประกาศก็ไม่มีตัวหนังสือ
  2. ไม่มี Tutorial คนเล่นใหม่อาจงงในตอนแรก

แฮปปี้คนเลี้ยงหมู – HappyHog อีกหนึ่งเกมเลี้ยงหมูทำลายมิตรภาพบนมือถือ

หลังจากรีวิวเกม Piggy เลี้ยงหมูกับเพื่อน ไป ล่าสุดก็มีเกมเลี้ยงหมูแบบเดียวกันมาให้เล่นอีกในชื่อ แฮปปี้คนเลี้ยงหมู – HappyHog โดยเป็นเกมมือถือเหมือนกัน เพียงแต่อย่างหลังเป็นเกมในรูปแบบแนวตั้ง มาดูรายละเอียดกันเถอะ

เกมเลี้ยงหมูย้อนวัยสมัยเล่นบน FACEBOOK ในรูปแบบเกมมือถือ

เกมนี้มีลักษณะแบบเดียวกันกับเกมเลี้ยงหมูบน FACEBOOK ที่เรา ๆ เคยเล่นกันสมัยยุคบุกเบิกของเกมบนเฟซ ที่สามารถเล่นกับเพื่อนได้ เกมนี้จะให้เราเป็นเจ้าของฟาร์มหมู ซื้อหมูมาเลี้ยง รอโต ผสมพันธุ์ นำเนื้อไปแปรรูป ขายเอากำไร (และเหมือนจะเอาหมูไปสู้ได้ด้วย) สามารถจ้างยามและคนดูแลเป็นผู้ช่วยคอยให้น้ำ ให้อาหารหมูของเราได้

ในส่วนของภาพ ยอมรับว่าเกมนี้มีกราฟิกคมจัดชัดเจนกว่าอีกเกมพอสมควร วางธีมแนวชนเผ่า ออกแฟนตาซีนิด ๆ ต่างจาก Piggy ที่จะเป็นฟาร์มบ้านนาธรรมดา ภาพจะออกโลกสวย ส่วนเกมนี้จะดูเถื่อน ๆ หน่อย ๆ

จุดเด่นยังคงเป็นการ “ขโมย”

ความท้าทายที่ขาดไม่ได้ของเกมนี้คือการไปเยี่ยมเยียนฟาร์มของเพื่อน เช่นเดียวกับเกม Piggy หากไปอย่างมหามิตร เราสามารถไปช่วยดูแลให้น้ำให้อาหารหมูของเพื่อนได้ แต่หากไปอย่างมหาโจร (ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไปแบบนี้แหละ) เราสามารถขโมยหมูเพื่อนมาไว้ในฟาร์มเราได้ด้วย ถ้าให้ร้ายกว่านั้น จะวางยาพิษมันทั้งฟาร์มไปเลยก็ได้

และแน่นอนว่าสิ่งที่เราทำกับเพื่อนได้ เพื่อนก็ทำกับเราได้เหมือนกัน งานนี้เรียกว่าเสียเพื่อนกันให้สุดไปเลย แต่ตัวเกมก็ยังมีตัวช่วยมาให้ โดยเราสามารถจ้างยามมาคอยดูแลหมู ป้องกันเพื่อนมาขโมย (จะกันได้ไม่ได้อีกเรื่อง) แต่ส่วนใหญ่ก็จ้างไว้แหละ กันเหนียว

พัฒนาฟาร์ม ปลดล็อกพันธุ์หมูใหม่ ๆ และเมนูแปรรูปใหม่ ๆ

นอกจากการเลี้ยงและผสมพันธุ์หมูเพื่อขาย เกมนี้ยังเปิดให้เรานำเนื้อหมูที่ได้มาสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่าง ๆ โดยการแปรรูปแต่ละเมนูอาจต้องการส่วนผสมอื่น ๆ ด้วย เช่น เกลือ เครื่องปรุงรส ตรงนี้เราสามารถหาซื้อจากร้านค้าได้

เมื่อเลเวลสูงขึ้น อัปเกรดเลเวลฟาร์มเพิ่ม เกมจะปลดล็อกพันธุ์หมูใหม่ ๆ ให้เราซื้อเข้าฟาร์ม ยิ่งปลดล็อกไปไกล รูปลักษณ์หมูยิ่งมีความแฟนตาซีมากขึ้น

นอกจากนั้น เกมยังมีระบบเควสต์มาให้ทำเพื่อหารายได้เสริมมาใช้จ่ายภายในฟาร์ม หลัก ๆ เป็นกิจกรรมในฟาร์มที่เราต้องทำอยู่แล้ว อาจมีท้าทายหน่อยอย่างการให้ไปวางยาพิษฟาร์มหมูเพื่อน หรือการไปขโมยหมู ดังนั้นเกมนี้เล่นได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องเติมก็ได้ แต่ทองหาได้ช้าหน่อย หมูก็กว่าจะโต ใช้เวลาพอสมควร ใครสายใจร้อนน่าจะต้องเติม แต่ถ้าไม่รีบ เล่นชิลล์ ๆ ไปได้เลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Simulation เล่นง่าย ๆ ให้รู้สึกย้อนเวลาไปสมัยเกมเลี้ยงหมูบนเฟซ ภาพแนวตั้ง ระบบค่อนข้างเสถียรกว่า Piggy ได้ดูแลฟาร์มหมู ขโมยหมูเพื่อน

ข้อสังเกตคือ ยังมีจุดที่กดไปไม่เกิดอะไรขึ้นบ้าง บางเมนูยังใช้ไม่ได้ ไม่มี Tutorial ให้ คนที่ไม่เคยแตะเกมนี้มาเลยเล่นแรก ๆ จะงงพอสมควร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส