รีวิวเกม Panorama Cotton เกมยิงแม่มด 3D จากยุค 90S
Our score
6.0

Panorama Cotton

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิก ที่หาเล่นได้ยากในยุคนี้
  2. ราคาเกมไม่แพง

จุดสังเกต

  1. ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลยทั้งเกมเพลย์และภาพ
  2. สิ่งที่เพิ่มเข้ามาน้อยเกินไป

หลังจากมีการปลุกผีเกมยิงในยุค 90S อย่าง Cotton Reboot! ที่วางขายแบบปรับกราฟิกใหม่หมดบนคอนโซลไปแล้ว แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมาย แต่ล่าสุดมีการขุดเอา Panorama Cotton ภาคต่อที่มาแบบแปลกตา เพราะมีการเปลี่ยนมุมมองและเกมเพลย์ใหม่จาก 2 มิติ เปลี่ยนมาเป็น 3 มิติแทน และมีการวางขายบน PS4 และ Nintendo Switch

โดย Panorama Cotton วางขายครั้งแรกบนคอนโซลของ SEGA อย่าง Mega Drive ในปี 1994 ที่มาแปลกตั้งแต่เปิดตัว เพราะผู้สร้างคิดใหม่สร้างรูปแบบใหม่เพราะมีการปรับเปลี่ยนมุมกล้องเป็นแบบ 3 มิติมุมมองจากด้านหลังตัวละคร แบบเดียวกับเกมคลาสสิกของ SEGA อย่าง Space Harrier ที่มีงานออกแบบแฟนตาซีสไตล์อนิเมะแบบเดียวกับทุกภาค ที่มีตัวละครเป็นแม่มดสาวน้อยน่ารัก ที่ต้องขี่ไม้กวาดออกไปต่อสู้กับปีศาจร้ายด้วยพลังเวทมนตร์ที่ทรงพลัง

กราฟิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

หากใครคาดหวังว่า Panorama Cotton จะมีกราฟิกที่ดูดีเหมือนภาค Cotton Reboot! ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ก็คงบอกว่าต้องผิดหวังเพราะการเอามาขายใหม่ครั้งนี้ผู้สร้างไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลยในแง่ของกราฟิก เพราะมันเป็นการขุดเอามาขายใหม่ไม่ได้เพิ่มอะไร ทำให้กราฟิกยังคงเป็นแบบดอทพิกเซล 16Bit แบบเดียวกับที่วางขายบน Mega Drive ในปี 1994 ทำให้การมาเล่นบนหน้าจอ HD ในปี 2021 นี้ดูเชยมาก หากไม่ได้ชอบแนวทางย้อนยุคจริง ๆ ก็คงจะรับกราฟิกแบบนี้ไม่ค่อยจะได้แน่

ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเดียวกับกราฟิกที่เหมือนกับเกมยุค 90S ที่มีเสียงแบบ 16Bit ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมบนเครื่องเกม Mega Drive ของ SEGA หรือเสียงประกอบที่เราคุ้นเคยกันดีกับเกมตู้คอนโซลเมื่อ 30 ปีก่อน ที่ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือมาทำเสียงใหม่เลย เพราะอย่างที่บอกว่ามันคือการเอามาขายใหม่ แต่หากคุณชอบของเดิม ๆ แล้วมันก็พอจะมีเพลงธีมที่ติดหูและเสียงประกอบน่ารัก ๆ ที่เป็นเสน่ห์ของดนตรีประกอบเกมในอดีตครบถ้วน

รูปแบบการเล่น 3 มิติในภาพแบบ 2 มิติ

เกมเพลย์ของ Panorama Cotton ยังคงมาแนวยานยิง แต่จะปรับเปลี่ยนมุมกล้องในการเล่นจาก 2 มิติด้านข้างเล่นจากซ้ายไปขวา เปลี่ยนมาเป็นแบบ 3 มิติมุมมองจากด้านหลังของตัวละคร ที่เราจะบังคับตัวละครได้แต่มันเหมือนจะเป็นการจำลองภาพแบบ 3 มิติมากกว่า เพราะความจริงแล้วภาพในเกมยังคงเป็น 2D แบบดอตพิกเซล และบางครั้งฉากก็จะเลื่อนไปมาแบบซ้ายไปขวา แต่มุมมองของตัวละครจะยังเหมือนเดิม

ที่เป็นรูปแบบของเกมที่คอนโซลช่วงต้นยุค 90 นิยมใช้เพราะสเปกของเครื่องเกมยังไม่สามารถรองรับภาพแบบ 3D แท้ ๆ ได้ ซึ่งมันดูเชยมากหากเทียบกับมาตรฐานเกมในทุกวันนี้ แต่หากมองว่ามันมาแนวย้อนยุคที่เอาของเดิม ๆ มาขายใหม่ก็พอจะรับได้ ส่วนการควบคุมบังคับการทำได้เรียบง่าย เพราะเราจะควบคุมตัวละครให้เคลื่อนไหวได้แบบเดียวกับเกม 2D เท่านั้น แต่ทิศทางของกระสุนพลังที่ยิงออกไปจะออกไปที่ฉากหลังเหมือนเป็นการจำลองการยิงแบบ 3 มิติ

เกมเพลย์ดูเชยตกยุคไปแล้ว

และด้วยรูปแบบการเล่นที่ดูเชยระเบิด เพราะมันไม่มีระบบเล็งเป้ายิงที่ควรจะมี ทำให้การเล็งยิงศัตรูยากทำให้เราต้องยิงรัว ๆ แบบสุ่ม แต่ศัตรูในเกมก็ไม่ได้ต้องเล็งยิงที่ต้องลงรายละเอียดมากนัก เป้าหรือจุดอ่อนของศัตรูค่อนข้างใหญ่ทำให้แม้จะไม่มีระบบเล็งเป้ายิงก็กำจัดศัตรูได้ไม่ยาก และแม้รายละเอียดของเกมจะมีไม่มากก็ตามแต่ตัวละครของเราจะมีพลังเวทมนตร์พิเศษที่ไว้โจมตีศัตรูได้แรงขึ้นแต่จะใช้ได้จำกัด และยังเพิ่มความเร็วของตัวละครหลักได้ และยังปรับได้ตามใจตามจังหวะที่ศัตรูออกมา

นอกจากนี้ยังเกมยังเสริมด้วยระบบอัปเกรดเลเวลที่ทำให้เพิ่มค่าพลังชีวิตและโจมตีได้แรงขึ้น อย่างไรก็ตามแม้มันจะพอมีระบบอะไรมากกว่าแค่เกมยานยิงทั่วไปก็ตามเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมยุค 90S แต่สำหรับยุคนี้แล้วมันเหมือนเกมบนมือถือที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรเลย และการเอา Panorama Cotton กลับมาขายใหม่อีกรอบผู้สร้างได้ใส่ของใหม่ใส่มาน้อยมาก

เพราะรูปแบบการเล่นและกราฟิกของ Panorama Cotton ก็คือของเดิมยกมาทั้งหมดแบบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร และโหมดใหม่ก็ไม่ได้เพิ่มมา แต่ยังดีที่มีโหมดย้อนเวลาเข้ามาทำให้เราสามารถกดย้อนการเล่นไปได้ เช่นเมื่อเราพลาดโดนโจมตีแล้วจะกดปุ่มย้อนเวลาไปแก้ไขได้ในทันที และที่ต้องชมคือมันกดได้ง่ายและรวดเร็วกว่าระบบย้อนเวลาของเกมอื่นด้วย ทำให้มือใหม่น่าจะเล่นจบได้ไม่ยาก เพราะรูปแบบการเล่นของเกมยุค 90S จะค่อนข้างยากแม้จะเลือกแบบง่ายสุดก็ตาม เพราะกระสุนในเกมมาเป็นห่าฝน และหากเราพลาดตายจะต้องกลับมาเริ่มเล่นใหม่ไกลจากจุดที่ตายมาก ซึ่งการมีระบบย้อนเวลาจะช่วยได้มาก

บอกกันตรง ๆ ว่าไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมทีมสร้างซีรีส์ Cotton ถึงได้ขยันในช่วงนี้ทั้งที่เกมก็ไม่ได้มีกระแสอะไรเลย แต่กลับมีการกลับมาขายใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่หากมองในแง่ดีเกม Panorama Cotton ไม่เคยออกวางขายบนคอนโซลในโซนอเมริกาเลยออกแต่ในญี่ปุ่น นี่คือเป็นครั้งแรกที่แฟนทั่วโลกจะได้เล่น แถมยังมีราคาขายที่ไม่แพง และทุกวันนี้เกมยานยิงแบบ 3 มิติในกราฟิกแบบ 2 มิติหาได้ยาก ทำให้แฟน ๆ ที่อยากเล่นของแปลกจะไปโหลดมาเล่นก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร แต่บอกตรง ๆ ว่าอย่างน้อยทีมงานน่าจะปรับภาพและเกมเพลย์สักหน่อยมันน่าจะดีกว่านี้

อ่านรีวิว Cotton Reboot! ที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส