รีวิวเกม Disney Magical World 2 Enchanted Edition เกมแนว Animal Crossing ในโลกดิสนีย์
Our score
7.0

Disney Magical World 2 Enchanted Edition

จุดเด่น

  1. ตัวละครดังจากดิสนีย์จำนวนมาก
  2. กราฟิกในเกมปรับให้ดูดีขึ้นกว่าต้นฉบับ

จุดสังเกต

  1. มินิเกมขาดรายละเอียด
  2. ไม่มีความท้าทายให้สัมผัส

หนึ่งในค่ายที่มีตัวละครดังและถูกสร้างมาเป็นเกมบ่อยครั้ง คงจะมีชื่อของ ดิสนีย์อยู่ในรายชื่อแน่นอน เพราะตั้งแต่ในอดีตก็มีตัวละครดังมาเป็นวีดีโอเกมมาต่อเนื่อง รวมทั้งไปรวมร่างกับตัวละครในเกมอย่างซีรีส์ Kingdom Hearts และล่าสุดมีการเปิดตัวเกม Disney Magical World 2 Enchanted Edition บนคอนโซลลูกผสม Nintendo Switch

โดย Disney Magical World 2 Enchanted Edition จะไม่ใช่เกมใหม่ เป็นการรีมาสเตอร์ย้ายบ้านมาจากต้นฉบับบน 3DS ที่วางขายในปี 2015 แม้จะไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย แต่ก็เป็นหนึ่งในเกมที่สร้างจากตัวละครดิสนีย์แบบพอใช้ได้ และเหมาะมากในการเล่นช่วงนี้เพราะรูปแบบการเล่นมีความคล้ายกับเกมระดับตำนานของปู่นินอย่าง Animal Crossing อยู่หลายจุด ทำให้การขุดเอามาขายใหม่ยังพอจะน่าสนใจเพราะหากจำได้ในปี 2020 เกม Animal Crossing: New Horizons ขายดีแบบถล่มทลายทั่วโลก

กราฟิกยกระดับให้เป็น HD ในพื้นฐานของเดิม

ภาพใน Disney Magical World 2 Enchanted Edition ตามที่บอกว่ามันไม่ใช่เกมใหม่แต่เป็นการรีมาสเตอร์เอามาขายใหม่แบบยกของเดิมมาปรับกราฟิกใหม่ ซึ่งถือว่าทีมงานทำออกมาได้ดีในระดับน่าพอใจเพราะมันอยู่ในระดับ HD จากของเดิมมีความละเอียดต่ำ แต่ก็มีบางส่วนยังเหมือนต้นฉบับในส่วนของวีดีโอแนะนำการเล่นแต่ก็ไม่ได้ทำให้มันดูแย่ เพราะโดยรวมของกราฟิกในเกมทำออกมาได้ระดับดี หากมองว่ามันมาแนวผ่อนคลายเล่นสบาย ๆ แต่ยังไม่สามารถไปเทียบกับ Animal Crossing ได้เลย

ส่วนระบบเสียงก็เอาของเดิมมาทั้งหมด แต่ก็ดูดีอยู่แล้วเพราะมีการลงทุนพากย์เสียงตัวละครจากการ์ตูนดังมาแบบครบ ๆ และทำออกมาได้ดีด้วย แม้ว่าตัวละครหลักจะไม่มีเสียงพากย์ก็ตาม ส่วนเพลงและเสียงประกอบก็พอใช้หากมองมาตรฐานเกมแนวใช้ชีวิตทั่วไป แต่หากคุณเป็นแฟนการ์ตูนดิสนีย์คุณต้องชอบเพราะมีเพลงประกอบเหมือนเดินอยู่ในสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ และยังมีเพลงประกอบจากการ์ตูนแต่ละเรื่องมาให้ฟังกันด้วย ถือว่าเป็นการเอาใจแฟน ๆ กันแบบจัดเต็ม

รูปแบบการเล่นจำลองการใช้ชีวิตในโลกดิสนีย์

เมื่อเริ่มเกมมาก็จะต้องสร้างตัวละครของเราก่อน โดยจะสามารถใช้ตัวละคร Mii มาเล่นได้เลย ทำให้ตัวละครหลัก ๆ จะดูน่ารักตามแนวทางของเกม และหลังจากนั้นตัวละครดังจากโลกดิสนีย์จะพาเราไปสู่โลกที่เหมือนสวนสนุกที่เป็นแบบ 3 มิติแบบที่ไม่สามารถเปลี่ยนมุมกล้องได้ และเราจะได้รับบ้านหนึ่งหลังเพื่อใช้ชีวิตและสามารถตกแต่งได้ โดยหลัก ๆ แล้วเราต้องออกไปทำกิจกรรมผ่านมินิเกมง่าย ๆ ที่มีการแนะนำตลอดการเล่นทำให้มือใหม่ก็เล่นได้ อีกทั้งพื้นฐานมันคือเกมจำลองการใช้ชีวิตที่ผสมผสานหลายเกมดังเข้ามาด้วยกัน ทำให้มันไม่มีความลึกในการเล่นเท่าที่ควร

เพราะเกมเพลย์จะค่อนข้างเป็นเส้นตรง มีกิจกรรมหลัก ๆ ที่กำหนดไว้แล้วแต่พอเล่นไปสักพักก็จะสามารถเลือกเล่นได้ตามใจ แต่บอกไว้ก่อนว่าหากคุณคิดว่ารายละเอียดของมันจะเทียบเท่ากับเกมแนวใช้ชีวิตอื่นอย่าง Animal Crossing แล้วก็ขอบอกว่าต้องผิดหวัง เพราะมันขาดรายละเอียดในการเล่นในส่วนของมินิเกม เช่นการตกปลาก็ง่าย ๆ ไม่มีอะไรท้าทายตกยังไงก็ได้ปลา หรือการเก็บวัตถุดิบมาสร้างเป็นไอเทมเช่นเฟอร์นิเจอร์มาแต่งบ้านก็เรียบง่ายเกินไปหน่อย ยังดีที่มินิเกมที่ใส่เข้ามานอกจากจะมีแนวง่าย ๆ ตามแนวทางใช้ชีวิตแล้ว ยังมีรูปแบบของแอ็กชันมาให้เล่นด้วย แต่ก็อย่างที่บอกว่ามันไม่ได้ยาวอะไรนักเป็นเกมสั้น ๆ ให้เล่นและไม่มีอะไรท้าทายมากมายแต่อย่างน้อยก็มีบอสให้เราต่อสู้ด้วย

อย่างไรก็ตามมันแม้ตัวมินิเกมจะไม่ได้มีรายละเอียด แต่ก็มีปริมาณมากพอสมควรซึ่งก็พอทำให้เราอยู่กับเกมได้หลายชั่วโมง เพราะฉากหลักในเกมมีความกว้างพอสมควร มีกิจกรรมย่อยที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลักมากมายรอให้เราไปค้นหาและปลดล็อกออกมา เช่นการสานสัมพันธ์กับตัวละคร NPC ที่อยู่ในเมือง ที่มีการกดปุ่มโบกมือทักทายแบบเดียวกับ Animal Crossing ด้วย ส่วนเสื้อผ้าก็มีจำนวนมากกว่าภาคแรก ส่วนการสร้างสิ่งของก็ง่าย ๆ เช่นการสร้างหมวกก็ต้องใช้วัตถุดิบมากกว่าหนึ่งอย่างมาผสมกันแล้วเอาไปตัดเย็บ และยิ่งเป็นของหายากก็ต้องวิ่งหาไอเทมกันหลายอย่าง ซึ่งหากใครชอบแนวนี้ก็น่าจะอยู่กับเกมได้ยาวนาน

ตัวละครดัง ๆ มาเพียบ

แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะไม่ได้มีรายละเอียดเท่าที่ควรเพราะเป็นมินิเกมง่าย ๆ ที่สั้นมากแต่อย่างเพิ่งคิดว่ามันจะไม่น่าสนใจ เพราะจุดที่โดดเด่นคือตัวละครหลัก ๆ ที่มาจากโลกของดิสนีย์ทั้งที่เป็นตัวละครจากการ์ตูนดังระดับตำนานอย่าง มิกกี้ เมาส์ (Mickey Mouse) และเพื่อน ๆ , ลูกหมูสามตัว ,สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด (Snow White and the Seven Dwarfs) , พินอคคิโอ (Pinocchio) ,ซินเดอเรลลา (Cinderella), วินนี เดอะ พูห์ (Winnie the Pooh) , เจ้าหญิงเงือกน้อย (The Little Mermaid) และยังมีตัวละครสุดดังอย่าง เอลซา (Elsa) จาก โฟรเซ่น (Frozen) มาอยู่ในภาคนี้ด้วยเรียกว่าเอาใจตั้งแต่รุ่นเก่ายันรุ่นใหม่เลย

โดยตัวละครทั้งหมดจะอยู่ตามจุดในเกมที่จะมีการบอกไว้ และหากมีภารกิจที่ต้องทำตรงส่วนนั้นจะมีระบบนำทางไป ที่มีทั้งตัวละครมานำทางเองเลย หรือเป็นสัญลักษณ์บนแผนที่ทำให้เราไม่มีการหลงทาง อย่างไรก็ตามแม้จะมีสิ่งทำให้จำนวนมาก แต่เนื่องจากภารกิจขาดรายละเอียดหากไม่ได้ชอบแนวทางเกมแนวใช้ชีวิตจริง ๆ หรือเป็นแฟนตัวละครจากค่ายดิสนีย์อาจจะเล่นได้ไม่นานก็เบื่อได้

การกลับมาเอามาขายใหม่อีกครั้งของ Disney Magical World 2 Enchanted Edition แม้ว่าโดยรวมกราฟิกจะดูดีในระดับที่รับได้ แต่เนื่องจากต้นฉบับออกมาหลายปีและเป็นเกมเพลย์ที่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก ทำให้ความคุ้มค่ามันลดลงไป คาดว่าผู้สร้างทำออกมาเพื่ออิงกระแสความดังของเกมแนวใช้ชีวิตที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ซึ่งหากคุณอยากไปสนุกกับเหล่าตัวละครจากค่ายดิสนีย์แล้วถือว่ายังจะพอคุ้มค่าอยู่บ้าง ไม่แน่ว่าหากมันขายดีอาจจะมีการสร้างภาค 3 ออกมาก็เป็นไปได้

https://www.youtube.com/watch?v=_nCMc1sbXXc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส