[รีวิวเกม] Chorus เกมขับยานมหาประลัยที่เกือบจะแลนดิ้งได้สวยแล้วเชียว
Our score
7.0

Chorus

Chorus คือเกมที่เหมาะกับคนที่อยากหาเกมแอ็คชันขับยานแบบเล่นเอามันส์ แต่ใครที่กำลังมองหาเกมแนว Space Flight Sim จริงจังก็อาจจะผิดหวังกับมันได้

จุดเด่น

  1. ระบบการควบคุมยานและฉากแอ็คชันที่เล่นสนุก
  2. ภาพสวยด้วยแสงสีจากเทคโนโลยี Ray Tracing

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องแนวไซไฟจ๋าที่ไม่น่าติดตามเอาซะเลย
  2. ภารกิจซ้ำซาก
  3. บทจะยากก็ยากชิบ

วงการเกมแนวขับยานอวกาศและขับเครื่องบินถือเป็นดินแดนที่ทั้งกว้างใหญ่และแร้นแค้นสำหรับเกมเมอร์เสืออากาศทั้งหลาย เพราะนานน้านทีถึงจะมีเกมแนวนี้ออกใหม่มาให้บินเล่นกัน ข่าวดีก็คือล่าสุดเพิ่งจะมีเกมขับยานน้องใหม่บินออกมาวางตลาดแบบเงียบ ๆ ในชื่อว่า “Chorus” เกมขับยานฝ่ามหากาพย์อวกาศแบบเล่นคนเดียว ที่ออกมาทั้งบนเครื่อง PC, Playstation และ Xbox พร้อมกันรวดเดียว เกมที่เป็นดั่งยานรบต้นแบบอันเปี่ยมไปด้วยศักยภาพ เพียงแต่องค์ประกอบของมันยังไม่ได้ทำงานประสานกันอย่างลงตัว ยังไม่สามารถมอบประสบการณ์ที่กลมกล่อมเป็นเนื้อเดียวแบบชื่อเกม เอาเป็นว่าใครที่อยากหาเกมแอ็กชันขับยานแบบเล่นเอามันส์คงได้พบความสนุกสมใจใน Chorus​ แน่ แต่ใครที่กำลังมองหาเกมแนว Space Flight Sim จริงจัง คนที่ต้องการขับยานอวกาศชิล ๆ ค่อย ๆ ทำงานหาเงินมาต่อยานอวกาศ หรือดื่มด่ำไปกับโลกของนักบินอวกาศในเกมก็คงจะผิดหวังกับเกมนี้ สาเหตุจะเป็นเพราะอะไรนั้น เรามาบินดูไปพร้อมกันเลย! 

บินแหลกสุดมันส์กับระบบคุมยานสุดปึ้ก

ก่อนอื่นต้องบอกให้เข้าใจตรงกันก่อนเลยว่า Chorus ไม่ใช่เกมแนว Space Flight Sim เต็มรูปแบบอย่างเกม Wing Commander หรือ Elite Dangerous มันไม่ได้พยายามจะวางตัวเองให้เป็นเกมแนวนั้นเลยด้วยซ้ำ เพราะนี่คือเกมแอ็กชันยิงแหลกผ่านมุมมองบุคคลที่สามของแท้และดั้งเดิม ต่างจากเกมอื่นก็แค่ตัวละครที่เราควบคุมคือยานอวกาศ และฉากของเกมคือจักรวาลอันเวิ้งว้างที่ให้คุณบินไปในทิศทางใดก็ได้ก็เท่านั้น

จุดสนุกที่สุดใน Chorus คือระบบบังคับยานที่แน่นปึ้กมาก การควบคุมยานขับไล่ในเกมนี้สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่เร็วแรงได้ใจ เล่นสนุกทุกครั้งที่ต้องปะทะกับยานคู่อริ โดยยานอวกาศของทั้งฝั่งคุณและฝั่งศัตรูจะบินฉวัดเฉวียนไปมาอย่างรวดเร็วปานสายฟ้า จุดต่างในยานของคุณก็คือคุณมีพลังพิเศษประจำตัว พลังที่จะช่วยให้ฉากด็อกไฟต์ในเกมไม่ได้กลายเป็นการบินเป็นวงกลมที่แสนน่าเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นพลังวาร์ปยานของเราไปอยู่ด้านหลังยานศัตรู พลังปล่อยสายฟ้าดับเครื่องฝั่งคู่อริให้ลอยเท้งเต้ง หรือพลังพุ่งชนที่เปลี่ยนยานของคุณให้เป็นหอกพลังงาน พลังพิเศษเหล่านี้จะได้รับการปลดล็อคออกมาตามลำดับในเนื้อเรื่อง และเมื่อคุณรู้จักใช้พลังเหล่านี้ควบคู่ไปกับการควบคุมยานได้จนชินมือ ประสบการณ์การบินที่คุณได้รับในเกมนี้จะทำให้คุณหลงนึกไปว่าตัวเองเป็น Ace Pilot แห่งอวกาศตัวจริงเสียงจริงเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ฉากยานยิงกันในอวกาศหลายฉากก็อลังการได้ใจดี โดยเฉพาะเวลาที่มียานรบขนาดยักษ์จากทั้งฝั่ง Resistance และฝั่ง The Circle ทั้งฝูงเข้ามาปะทะกันนัวกลางหาว โดยมียานเราบินอยู่ท่ามกลาง และเวลาที่เราต้องบินทะลวงเข้าไปด้านในยานแม่ของฝ่ายศัตรูเพื่อทำลายแกนพลังงานก็ให้ความรู้สึกฟินเหมือนกับการได้บินเข้าไปทำลายแกนกลาง Death Star อย่างไรอย่างนั้น แต่ขอเตือนไว้นิดว่าจำนวนเอฟเฟกต์แสงสี ความเร็ว และความฉวัดเฉวียนของยานที่ปรากฏบนหน้าจอก็อาจทำให้คุณหน้ามืดตาลายคล้ายจะเป็นลมได้ (โดยเฉพาะถ้าเล่นติดต่อไปนาน ๆ) ใครเคยเมารถ เมาเครื่องบิน แล้วอยากเมายานอวกาศบ้างก็มาลิ้มลองในเกมนี้ได้เลย

อวกาศสวยงามตระการตาจาก Ray Tracing

ลักษณะของฉากอวกาศในเกม Chorus คือแผนที่กึ่ง Open-World ขนาดพอดีคำ ที่จะแบ่งเป็นโซนหลาย ๆ โซนติดกันจำนวน 5 โซน ผู้เล่นจะสามารถเดินทางไปยังโซนอื่นของอวกาศได้ตามเนื้อเรื่อง โดยใช้วิธีบินไปที่ประตู Jump Gate เพื่อโหลดเข้าไปยังโซนถัดไป ทั้งนี้ ฉากอวกาศในแต่ละโซนของเกมนี้ก็มีความหลากหลายพอสมควร ต้องขอชมเชยการจัดแสงและลักษณะวิวทิวทัศน์ที่ทีมพัฒนาเขาออกแบบมาให้ค่อนข้างต่างกัน เช่น ในโซนหนึ่งคุณอาจจะต้องบินผ่านทะเลอุกกาบาตสีน้ำตาลขนาดยักษ์ โดยมีอาณานิคมอวกาศให้เห็นบ้างเป็นประปรายอยู่บนพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อย ในขณะที่อีกโซนหนึ่งอาจเป็นห้วงอวกาศสีเขียวมรกต เต็มไปด้วยก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาลอยเกลื่อนกลาดอยู่อย่างไร้น้ำหนัก ส่วนอีกโซนกลับเป็นห้วงอวกาศเวิ้งว้างสีดำสนิท มีแค่โครงข่ายอาณานิคมไฮเทคขนาดยักษ์ที่ลอยอยู่เป็นศูนย์กลางของฉาก เป็นต้น งานศิลป์และกราฟิกเอนจิ้น Unreal Engine ของเกมนี้ยังช่วยส่งมอบภาพสงครามอวกาศที่สวยงามตระการตา โดยตัวเกมยังรองรับเทคโนโลยี Ray Tracing ที่ช่วยดันให้แสงสีในฉากบินต่อสู้ดูฉูดฉาดกระแทกตาขึ้นไปอีก และยังทำให้แสงเงาบนวัตถุต่าง ๆ ในอวกาศดูน่ามอง ช่วยให้การบินไปไหนมาไหนในเกมนี้เพลินกว่าที่คิด

เนื้อเรื่องไซไฟเกินไป๋

น่าเสียดายที่จุดที่ทำให้เกม Chorus ตกม้าตายก็คือเนื้อเรื่องของมันนี่แหละ เรื่องราวสงครามอวกาศในเกมนี้เรียกได้ว่าไม่น่าติดตามเอาซะเลย ทั้งที่คอนเซ็ปต์ของเรื่องฟังดูน่าสนใจแท้ ๆ โดยเนื้อเรื่องของ Chorus คือเหตุการณ์สงครามศาสนาในอวกาศ โดยมีฝั่งลัทธิ The Circle ที่ต้องการจะปฏิรูปให้มนุษย์ทั้งจักรวาลมีความเชื่อแบบเดียวกัน นั่นคือความเชื่อในความสงบสันติกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวหรือ “Chorus” ในขณะที่ฝั่งมนุษย์ผู้ไม่ยอมถูกล้างสมองก็ออกมาตั้งกองกำลังฝ่ายต่อต้านในชื่อว่า Resistance ผู้เล่นจะได้สวมบทเป็นเสืออากาศมือโปรนามว่า Nara ที่แปรพักตร์มาช่วยฝ่ายต่อต้าน หลังจากที่เธอเคยทำเรื่องเลวร้ายเอาไว้ในนามของลัทธิ โดยเธอยังมียานรบที่มีสติสัมปชัญญะของตัวเองชื่อว่า Forsa เป็นดั่งคู่มหาประลัยที่จะร่วมจบสงครามศาสนาครั้งนี้ไปด้วยกัน

พล็อตอาจฟังดูดีแต่เกมดันเล่าออกมาแบบไม่ค่อยได้เรื่อง เหมือนกับการนั่งอ่านนิยายไซไฟที่เขียนมาเพื่อเอาใจแฟนไซไฟระดับฮาร์ดคอร์เท่านั้น มันเต็มไปด้วยศัพท์เทคนิคที่ไม่มีที่มาที่ไป ตัวละครก็มักจะพูดห่านอะไรก็ไม่รู้โดยไม่ได้มีการปูเรื่องมาก่อน หนำซ้ำจังหวะการโต้ตอบไปมาระหว่างตัวละครก็ดูไม่เป็นธรรมชาติเอาซะเลย ปัญหาเรื่องนี้ยิ่งหนักข้อขึ้นเมื่อเสียงพากย์กับบทสนทนาในเกมก็ไม่ได้ดีเด่ หลายครั้งบทพูดก็เข้าขั้นลิเก นอกจากนี้ เมื่อใดที่นางเอกคิดอะไรในใจก็จะมีเสียงกระซิบดังขึ้นมาให้คนเล่นได้ยิน ซึ่งตอนแรก ๆ มันก็ดูแปลกดี แต่เล่นไปนาน ๆ แล้วมันออกจะน่ารำคาญกับความอิดออดของนาง เนื่องจากสิ่งที่เธอคิดก็ไม่ได้ต่างจากสิ่งที่ผู้เล่นรู้กันอยู่แล้ว ถ้าใครไม่อินกับเนื้อเรื่องสไตล์มหากาพย์ไซไฟจ๋า ๆ นี่บางทีอาจเบื่อจนหลับคาจอยระหว่างเล่นได้ (คนเขียนรีวิวยังเผลอสัปหงกไปหลายทีเหมือนกัน) ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นแบบนี้เวลาที่เราเล่นเกมแอ็กชันที่เน้นความเร็วแรงในการด็อกไฟต์สู้ศัตรูสิ​

เนื้อเรื่องที่น่าสนใจจริง ๆ ในเกมนี้กลับเป็นเรื่องราวของปุถุชนชาวอวกาศทั่วไปที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสถานการณ์สงครามมากกว่า รวมถึงเรื่องราวความหลังของเหตุการณ์ในอดีตที่ผู้เล่นสามารถฟังได้ผ่านการใช้พลังจิตระลึกความจำหรือ echo โดยเนื้อเรื่องสั้น ๆ พวกนี้มักจะอยู่ในภารกิจเสริมที่กระจายอยู่ในแผนที่ น่าเสียดายที่รูปแบบภารกิจเหล่านี้มันไม่ค่อยสนุกเหมือนเรื่องที่มันเล่านี่สิ… 

ภารกิจอันซ้ำซากกับความยากเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา

รูปแบบภารกิจใน Chorus ไม่ว่าจะเป็นภารกิจหลักหรือภารกิจเสริมเรียกได้ว่าค่อนข้างซ้ำซากและไม่ได้แปลกใหม่จากเกมโลกเปิดกว้างอื่น ๆ ส่วนมากก็มีแค่ให้บินไปตรงนี้แล้วเป่าศัตรูที่โผล่มาให้เกลี้ยง ซึ่งการที่ยานของทั้งฝั่งเราและฝั่งศัตรูมีไม่กี่แบบก็ยิ่งไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เล่นไปไม่นานคุณก็เห็นแต่ยานซ้ำ ๆ จนเบื่อแล้ว แม้เกมจะมีระบบอัปเกรดยานและมีงานเสริมให้ทำเยอะพอควร แต่รางวัลที่ผู้เล่นได้รับก็ไม่ค่อยน่าสนใจ ส่วนใหญ่จะให้อาวุธใหม่ที่ยิงแรงกว่าของเดิม หรืออุปกรณ์เสริมของยานที่ดีกว่าของเก่านิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้รูปแบบการเล่นเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ บางทีผู้เล่นก็อาจได้รางวัลเป็นเศษเงิน ซึ่งการได้เงินยังไงก็เป็นเรื่องดีแหละ แต่จะดีกว่านี้ถ้าเกมมีของแต่งยานให้ซื้อได้อย่างหลากหลายหรือมีระบบอัปเกรดที่ลุ่มลึกมากกว่านี้ 

อีกจุดที่ไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียก็คือความท้าทายในเกมที่นับได้ว่ายากพอสมควร น่าจะเหมาะกับเกมเมอร์ที่ชอบเกมสไตล์หัวร้อน ชอบความรู้สึกลุ้นระทึกจากความพยายามพิชิตเกมที่ไม่ค่อยปรานีผู้เล่น (สายมาโซคิสม์นั่นเอง)​ ปัญหาก็คือพอถึงจุดที่ยาก Chorus ก็มักจะยากโดดขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ที่ร้ายก็คือเกมไม่สอนให้เคลียร์ว่าเจอยานศัตรูลำไหนต้องรับมือยังไง ​ฉากฝึกผู้เล่นให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ท้ายเกมก็ไม่ค่อยมี และยังไม่ค่อยมีตัวบอกใบ้ด้วยว่าจะสามารถพิชิตสถานการณ์ตรงหน้ายังไงดี เกมเมอร์จึงไม่มีทางเลือกอะไรมากนักนอกจากตายแล้วตายอีก (และหัวร้อน)​ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะผ่าน​เอง ซึ่งก็ยังดีนะที่เกมเซฟเช็กพอยต์ให้ถี่พอสมควร ไม่งั้นคนเล่นมีขว้างจอยทิ้งชัวร์

ยานต้นแบบที่ยังไม่พร้อมอวดแสงยานุภาพ

นอกจากปัญหาหลักจากเนื้อเรื่องและรูปแบบของภารกิจ Chorus ก็ยังมีปัญหาจุกจิกตามประสาเกมยุคใหม่ทั่วไป เช่น บั๊กทางเทคนิคที่ทำให้เสียงในคัทซีนหาย​ แสงสีในภาพโหลดขึ้นมาไม่ทัน นอกจากนี้ ยาน ดาว และสิ่งก่อสร้างในเกมนี้ก็ดูเล็กจนเหมือนเป็นโมเดลของเล่นมากกว่ายานอวกาศหรือสถานีอวกาศขนาดยักษ์ ซึ่งน่าจะเป็นปัญหามาจากเรื่องของการวางมุมกล้องและการลงรายละเอียดในภาพนี่แหละ 

ปัญหากวนใจทั้งหมดที่กล่าวมาก็ไม่ต่างจากจุดขัดข้องทั้งหลายในเครื่องยนต์ของยานรบต้นแบบ จุดอ่อเหล่านี้เข้ามาฉุดรั้งให้ยานไม่สามารถแสดงสมรรถนะการรบออกมาได้อย่างเต็มที่ Chorus คือเกมแอ็กชันขับยานที่มีศักยภาพจากเกมเพลย์และกันเพลย์ เป็นเกมขับยานตะลุยอวกาศที่นานน๊านจะมีออกมาให้เล่นกันซักที แต่ที่แน่ ๆ คือมันยังไม่ใช่เกมขับยานที่จะไปแลนดิ้งอยู่บนหิ้งบูชาของแฟน Space Flight Sim แน่ ๆ ยานลำนี้อยู่ในระดับของการเป็นเกมขับยานอวกาศที่ใช้ฆ่าเวลาได้ดีเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส