รีวิวเกม Cotton Rock and Roll เกมยิงแม่มดตะลุยอวกาศ
Our score
7.0

Cotton Rock and Roll

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีขึ้น มีมิติมากกว่าภาคก่อน
  2. เกมเพลย์สนุกเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ภาพดูดีขึ้นก็จริงแต่มันเชยไปแล้ว
  2. เกมหลักสั้นมาก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการเอาเกมที่เคยได้รับความนิยมในอดีตมาขายใหม่ หรือสร้างภาคต่อถือว่าเป็นไอเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะทำได้ไม่ยากเพราะมีแนวทางเดิมอยู่แล้ว และหากประสบความสำเร็จก็จะทำยอดขายได้ดีไม่ยาก ถือว่าเป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้าย เพราะเราจะได้เห็นเกมคลาสสิกกลับมาใหม่ แต่ก็จะขาดความสดใหม่ไปด้วย

และ Cotton เป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่ถูกเอามาขายใหม่บ่อยมาก โดยก่อนหน้านี้มีการเอาภาคเก่ากลับมาขายใหม่ทั้งแบบปรับภาพให้ดูดีขึ้น และเอามาขายแบบไม่ได้ทำอะไรเลย ถือว่าน่าแปลกเล็กน้อยเพราะมันไม่ได้มีกระแสอะไรมากมายแต่ก็เข็นออกมากลายภาค และล่าสุดมีการเปิดตัว Cotton Rock and Roll SUPERLATIVE NIGHT DREAMS ภาคใหม่บน PS4 , Nitendo Switch และ PC นอกจากนี้ยังมีการเปิดให้เล่นเวอร์ขันเกมตู้อาเขตด้วย

ก่อนจะเข้ารีวิวของเกริ่นสักนิด โดยซีรีส์ Cotton เป็นเกมแนวยานยิงแบบ 2 มิติ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 30 ปี โดยภาคแรกออกวางขายในปี 1991 ในชื่อ Cotton Fantastic Night Dreams บนเกมตู้ และคอนโซล และมีการออกภาคต่อมาตลอดในยุค 90S แต่พักหลัง ๆ เงียบไปจนในปี 2021 มีการขุดเอาของเก่ามาขายใหม่และมีการรีมาสเตอร์หลายภาค และถือว่าทำออกมาได้ดี อาจจะเพราะกระแสเกมย้อนยุคมาแรงทำให้เกมแนวยานยิงกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

กราฟิกดูดีกว่าเดิมแต่ยังดูเชย

ภาพใน Cotton Rock and Roll ถือว่าทำออกมาดีงามกว่าภาคก่อนหน้านี้มาก เพราะเป็นภาคใหม่ไม่ใช่รีมาสเตอร์ ทำให้ภาพถูกสร้างด้วยเทคโนโลยีใหม่ แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะเป็น 2 มิติ แต่ฉากดูมีมิติโดยเฉพาะฉากหลังมีการเคลื่อนไหว ทำให้มันดูน่าตื่นตามากหากเทียบกับภาคเก่า แต่หากเอาไปเปรียบเทียบกับเกมยุคใหม่ถือว่าดูธรรมดามาก ๆ เพราะภาพระดับนี้หาได้บนคอนโซลหรือเกมตู้ในยุค PS3 เท่านั้น แต่สำหรับแนวทางของซีรีส์ Cotton กราฟิกไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดอยู่แล้ว

อีกส่วนที่น่าสนใจคือการเล่าเรื่องที่เกมใช้การ์ตูนภาพนิ่งมาเล่าเนื้อเรื่อง ที่ภาคนี้อาจจะหลุดโลกไปนอกโลกต่อสู้กับเอเลี่ยนเพื่อแย่งชิง Cotton ที่แม้จะดูธรรมดาแต่เสียงพากย์จัดเต็มมีตลอดทั้งเกม จนผู้เล่นอาจจะรำคาญกันเลยเพราะพูดกันตลอดแม้กระทั้งตอนเล่น ส่วนเพลงประกอบถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐานซีรีส์ มีเพลงธีมที่เน้นความสนุกสนานเหมือนเดินเข้าไปในสวนสนุก โดยรวมทั้งภาพและเสียงอยู่ในระดับดี แต่อย่าไปเทียบกับมาตรฐานเกมในยุคนี้ก็แล้วกัน

รูปแบบการเล่นยานยิง 2 มิติคลาสสิก

อย่างที่บอกไปว่า Cotton Rock and Roll ก็เหมือนกับภาคก่อนที่มาแนวทางเกมยานยิง 2 มิติมุมมองด้านข้างที่เข้าใจง่าย ตัวละครหลักจะไม่ใช่เครื่องบินหรือยานอวกาศแต่จะเป็นแม่มดขี่ไม้กวาดยิงพลังเวทมนตร์แทน และภาคนี้ยังคงเดินตามรอยเดิมแบบไม่ได้ปรับอะไรมากนัก ผู้เล่นยังต้องต่อสู้กับศัตรูที่มาเป็นกองทัพนับร้อยนับพัน และกระสุนถูกยิงมาเป็นห่าฝน ที่เป็นจุดเด่นของเกมยิงบนเกมตู้อาเขต ที่จะมีความโหดแต่จะมีตัวไม่จำกัดเพราะใช้เงินหยอดเหรียญเล่นใหม่ได้ตลอดไม่มีเกมโอเวอร์

และแน่นอนว่าเมื่อมันมาออกบนคอนโซลด้วย ทำให้เราสามารถเรียกตัวออกมาได้ไม่จำกัดและไม่ต้องเสียเงินหยอดเหรียญด้วย ทำให้เล่นยังไงก็จบแต่ก็ถือว่ายังน่าเล่นเพราะมีโหมดฝึกสอนที่เราสามารถเลือกด่านและปรับแต่งรูปแบบการเล่นรวมทั้งเลือกความยากได้ด้วย และเมื่อเราเล่นจบแล้วจะปลดล็อกของใหม่มาให้เล่นในโหมดนี้ได้ด้วย

และอีกส่วนของความโดดเด่นคือ “บอส” ที่จะมารูปแบบที่แตกต่างทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ และภาคนี้จัดเต็มมากเพราะบางตัวเราแทบจะไม่มีโอกาสหลบหลีกกระสุนพ้นได้เลย แถมยังมาหลายร่าง ถือว่าช่วยเสริมความสนุกได้พอสมควร และยังมีฉากที่เป็น 3D มุมมองด้านหลังตัวละครแต่เป็นเพียงแค่ฉากโบนัสเท่านั้นทำให้น่าเสียดายไปนิด

ระบบอาวุธที่เรียบง่าย แต่มีน้อยไปหน่อย

ส่วนอาวุธใน Cotton จะมาเป็นการยิงลูกพลังเวทมนตร์ ที่มีหลายรูปแบบและจะเก็บพลังใหม่ ๆ ได้ระหว่างเล่นจากการกำจัดศัตรู และยังมีพลังเวทมนตร์ที่รุนแรงแต่ใช้ได้จำกัดที่จะเรียกสายฟ้า หรือพลังลมพายุออกมาและมันจะสามารถป้องกันกระสุนศัตรูได้ด้วย และปิดท้ายกับพลังระเบิดที่ทำลายล้างได้ทั้งฉากแต่จะใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ถือว่ามีมาให้ตามมาตรฐานทั่วไปแต่ถือว่าน้อยไปหน่อยเพราะมันเป็นภาคใหม่น่าจะใส่อะไรมาให้มากกว่านี้

อีกจุดที่เป็นข้อสังเกตคือมันยังคงมาแบบเกมตู้อาเขตที่เล่นไม่นานก็จบ และไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากทำให้หากไม่ใช่แฟนแนวทางยานยิง 2 มิติอาจจะเล่นรอบเดียวก็เบื่อ ยังดีที่มีโหมดที่ปรับความยากให้กลับไปเล่นอีกรอบและปลดล็อกของใหม่มาเล่นในโหมดฝึกฝน รวมทั้งยังมีการออนไลน์เอาคะแนนของเราไปอวดเพื่อน ๆ ได้ด้วย แต่ก็ถือว่าน้อยไปอยู่ดี และเกมยังเล่นได้แค่คนเดียวไม่สามารถเล่นกับเพื่อนได้ทำให้เป็นจุดที่ต้องคิดให้ดีก่อนจะซื้อมาเล่น

Cotton Rock and Roll อาจจะยังคงเป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่ต้องเคยชื่นชอบแนว ยานยิง 2 มิติแบบเกมตู้อาเขตจริง ๆ ถึงจะสนุกไปกับมันและคุ้มค่า เพราะรูปแบบการเล่นค่อนข้างเชย รวมทั้งกราฟิกแม้จะดูดีแต่ก็ไม่มากพอเมื่อเทียบกับเกมอื่น แต่หากคุณยังสนุกไปกับการยิงศัตรูในโลก 2D รวมทั้งได้หลบกระสุนนับพันแล้วมันยังคงมีความสนุกเหมือนเกมในยุคก่อนสมัยที่ตู้เกมในห้างรุ่งเรือง