รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub ฮับสารพัดประโยชน์
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. มีพอร์ตหลักๆ ให้ครบถ้วน ตรงความต้องการของผู้ใช้ส่วนใหญ่
  2. งานประกอบดี ให้ความรู้สึกว่าเป็นของที่มีคุณภาพ ทนทาน
  3. สามารถเสียบชาร์จผ่านฮับและจ่ายไฟสูงสุดเข้าตัวอุปกรณ์ 60 Watt

จุดสังเกต

  1. มีให้เลือกสีเดียว
  2. น้ำหนักมากกว่าฮับอื่นๆ อยู่สักนิด
  3. พอร์ตเชื่อมต่อหลักกับตัวอุปกรณ์รองรับความเร็วแค่ 5 Gbps ไม่ใช่พอร์ต 10 Gbps
  4. ยังไม่มีพอร์ตสำหรับมือโปรอย่างช่องอ่านการ์ดแบบ UHS-II หรือช่องอ่าน MicroSD

เพราะพอร์ต USB-C ได้รับความนิยมสูงขึ้นทุกวัน ทำให้หลายแบรนด์ออกฮับ USB-C สารพัดประโยชน์กันมากขึ้นครับ วันนี้เราได้ Belkin USB-C Multimedia Hub มารีวิวอย่างละเอียดให้ตัดสินใจกันได้ว่ารุ่นนี้น่าซื้อหรือน่าเมิน!

พอร์ตของ Belkin USB-C Multimedia Hub

Belkin USB-C Multimedia Hub

สิ่งแรกที่เราต้องสนใจเวลาซื้อฮับคือให้พอร์ตอะไรมาบ้างนะครับ และตรงกับที่เราใช้หรือไม่ ซึ่งฮับของ Belkin รุ่นนี้ ให้พอร์ตมาดังนี้

  • USB-C x1 สำหรับชาร์จและเชื่อมต่อข้อมูล รองรับมาตรฐาน PD ที่กำลังไฟสูงสุด 60 Watt
  • USB-A 3.1 ความเร็ว 5 Gbps x2
  • HDMI x1 รองรับความละเอียดภาพสูงสุด 4K 30 fps
  • Gigabit LAN x1
  • ช่องอ่าน SD Card x1 รองรับมาตรฐาน UHS-I

Belkin USB-C Multimedia Hub นั้นเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยหัว USB-C ความเร็ว 5 Gbps นะครับ ซึ่งโดยรวมพอร์ตต่างๆ ก็มีครบตามที่นิยมใช้กันครับ

ข้อสังเกตของพอร์ตใน Belkin USB-C Multimedia Hub

Belkin USB-C Multimedia Hub

เมื่อดูสเปกของพอร์ตต่างๆ ในฮับตัวนี้ก็มีข้อสังเกตดังนี้ครับ

  1. USB-C ตัวหลักที่เชื่อมกับอุปกรณ์รองรับความเร็ว 5 Gbps ซึ่งจะดีมากกว่านี้ถ้ารองรับระดับ 10 Gbps เพราะจะทำให้การอ่านเขียนข้อมูลพร้อมๆ กันจากอุปกรณ์หลายตัวที่เสียบกับฮับทำได้ดีขึ้น และทำให้พอร์ต HDMI จะรองรับการส่งภาพที่สูงกว่า 4K 30 fps
  2. ช่องอ่าน SD Card รองรับมาตรฐานพื้นฐานเป็น UHS-I ซึ่งสำหรับช่างภาพช่างวิดีโอมืออาชีพที่ใช้การ์ดในระดับ UHS-II ก็ต้องหาตัวอ่านการ์ดใหม่อยู่ดี ถ้าจะอ่านการ์ดแบบนี้ให้เร็วประสิทธิภาพ
  3. ไม่มีช่องอ่าน MicroSD
  4. การเสียบชาร์จอุปกรณ์ผ่านช่อง USB-C ของฮับรองรับการจ่ายกระแสไปถึงอุปกรณ์หลักที่ 60 Watt ซึ่งสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้กระแสเยอะ ๆ อย่าง Macbook Pro มันไม่พอใช้ เพราะต้องใช้ระดับ 90 Watt แต่สำหรับ Macbook Air, iPad หรืออุปกรณ์แอนดรอยด์ต่าง ๆ ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหา

Belkin USB-C Multimedia Hub ในการใช้งานจริง

Belkin USB-C Multimedia Hub

สัมผัสแรกของการใช้ Belkin USB-C Multimedia Hub คือมันค่อนข้างมีน้ำหนักกว่าฮับ USB-C ที่มีจำนวนพอร์ตประมาณนี้อยู่สักหน่อยครับ โดยตามสเปกบอกว่าฮับตัวนี้หนัก 118 กรัม และมีขนาด 10.2 x 69.9 x 173.55 mm ซึ่งโดยรวมก็ให้ความรู้สึกว่าเป็นฮับที่มีงานประกอบแน่นหนา แข็งแรง เชื่อใจได้ตามสไตล์แบรนด์ Belkin

ส่วนเวลาใช้งานไปสักพักฮับจะร้อนขึ้นมาพอสมควรเหมือนฮับทั่วไปในตลาดครับ ส่วนหนึ่งก็เพราะวัสดุของฮับเป็นอลูมิเนียมที่ระบายความร้อนด้วย ซึ่งตั้งแต่เราใช้ฮับ USB-C หลายแบรนด์ หลากยี่ห้อ ก็ยังไม่เจอรุ่นไหนที่ใช้งานแล้วไม่ร้อนนะครับ

และเวลาใช้งานช่อง USB 3.0 ในฮับ ถ้าเสียบฮาร์ดดิสก์พร้อมกัน 2 ตัว อาจจะใช้งานไม่ได้นะครับเพราะจ่ายไฟไม่พอ ซึ่ง Belkin ก็มีคำอธิบายว่า ถ้าเสียบ Belkin USB-C Multimedia Hub เข้ากับอุปกรณ์อย่างเดียว พอร์ต USB 3.0 จะสามารถจ่ายไฟรวมกันได้ 1.8A เท่านั้น (เท่ากับช่องละ 0.9A) จากข้อจำกัดของมาตรฐานการดึงไฟ เพราะฉะนั้นถ้าต้องการเสียบอุปกรณ์ที่กินไฟเยอะอย่างฮาร์ดดิกส์ 2 ตัว เราก็ต้องเสียบไฟให้ฮับผ่าน USB-C นะครับ (แล้วตัวอุปกรณ์หลักเราก็จะได้ชาร์จไฟไปด้วย) ซึ่งจะทำให้พอร์ต USB 3.0 สามารถจ่ายไฟรวมกันได้เป็น 3A (ช่องละ 1.5A) ซึ่งน่าจะพอสำหรับอุปกรณ์ทั่วไป

สรุป Belkin USB-C Multimedia Hub น่าใช้ไหม

Belkin USB-C Multimedia Hub

Belkin USB-C Multimedia Hub มีราคา 2,590 บาท ซึ่งก็เป็นราคาที่ไม่ต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดมากนัก ถ้าเทียบรุ่นที่มีพอร์ตพอ ๆ กัน ซึ่งชื่อชั้นของแบรนด์ Belkin ก็น่าเชื่อถือว่าเราจะได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ทนทานครับ ถ้าใช้ดูพอร์ตที่ฮับนี้ให้มาแล้วโอเค ตรงกับที่เราต้องการใช้งาน ก็จัดได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส