และแล้ว Apple Watch ก็มาผ่านมือรายการ The RevieWER กันเสียที งานนี้นายห้างหนุ่ย-พงศ์สุขพูดเลย~~ น่าเมิน~~ นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าผิดหวังของแอปเปิ้ล (มาว่ารายการเราเป็นติ่งแอปเปิ้ลไม่ได้แล้วนะ)

รายการ The RevieWER เทปที่กำลังจะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2558 เราได้รีวิว Apple Watch ในแง่ของการใช้งานจริง ทดสอบ Siri ภาษาไทยในเฟิร์มแวร์รุ่นใหม่ ซึ่งหลังจากได้รีวิวให้ดูทั้งหมดแล้วคุณหนุ่ย-พงศ์สุข ให้ความเห็นว่าผลิตภัณฑ์รุ่นแรกนี้ยังน่าเมิน Apple Watch รุ่นต่อไปค่อยว่ากันนะจ๊ะ

ส่วนความเห็นจากทีมงาน The RevieWER ที่ร่วมทดสอบ Apple Watch ก็เห็นตรงกันว่านาฬิกาอัจฉริยะจากแอปเปิ้ลตัวนี้ยังจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาไม่สมบูรณ์ ถึงแม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะสวยมาก จอสวยมาก สั่งงานด้วยภาษาไทยได้ ระบบการสั่นหรือ Taptic Engine ทำได้ยอดเยี่ยม สามารถสั่นเตือนผู้ใช้ในลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์จนรู้ได้ทันทีว่าเป็นเหตุการณ์อะไรโดยไม่ต้องมองหน้าปัดนาฬิกา รวมถึงงานวิศวกรรมภายในที่ซับซ้อนของนาฬิกา (อ่านเพิ่มเติมในข่าว iFixit แกะ Apple Watch)

แต่การใช้งานจริงกลับมีปัญหาหลายอย่างจนคิดว่า Apple Watch นั้นเป็นความเท่ที่เป็นภาระของผู้ใช้มากกว่าการใช้งานได้จริงๆ เช่นจอไม่ได้ติดตลอด ทำให้ชำเลืองมองนาฬิกาไม่ได้ (ถึงแม้จอจะติดเองเมื่อยกมือขึ้นมาดูนาฬิกาก็เถอะ) แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้สั้นมาก ถ่ายทำเทปทดสอบราวๆ 1 ชั่วโมง แบตลดไป 25% รวมถึงความซับซ้อนในการใช้งานที่ผู้ใช้ต้องวุ่นวายระหว่างหน้านาฬิกา ข้ามไปหน้าแอปต่างๆ ลากขึ้นเพื่อเปิด Glance Screen ที่ต้องเสียเวลาปัดเพื่อดูข้อมูลที่ต้องการอีก แล้วการควบคุมยังงงๆ แตะจอสัมผัส แล้วก็ต้องไปหมุนเม็ดมะยมดิจิทัล สลับไปสลับมา ที่สำคัญคือเปิดแอปช้ามากระดับที่ใช้งานจริงจะหงุดหงิด อะไรคือการเปิด LINE แล้วรอหลายสิบวินาทีกว่าแอปจะพร้อมใช้

Apple Watch ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปรู้จัก Smart Watch แต่ Apple Watch สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ไม่ได้

สุดท้ายการทำ Smart Watch ที่ทำได้หลายๆ อย่างในตัวเดียว ราวกับสมาร์ทโฟนย่อส่วน มันก็คือกิมมิก ที่ความสามารถหลายอย่าง ใช้บนสมาร์ทโฟนสะดวกกว่า และไม่มีเหตุผลต้องไปใช้งานบนนาฬิกายกเว้นอยากโชว์ให้เท่ (เช่นนั่งตอบข้อความไลน์, นั่งดูรูป instagram ในนาฬิกา) ที่ก็ต้องรอดูว่า Apple Watch รุ่นหน้าแอปเปิ้ลจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร

แล้วอย่าลืมติดตามชม The RevieWER วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2558 ที่เราจะรีวิว Apple Watch กันให้ดู