สวัสดีครับ วันนี้ทางเว็บแบไต๋จะมารีวิวอีกแล้ว แต่รีวิวครั้งนี้ต่างกับการรีวิวอื่นๆ เพราะเราจะมารีวิวของแปลกสำหรับบ้านเรา นั่นก็คือ “Red Star OS” ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์เหมือนกับ Windows, Linux, Mac นี่แหละครับ แต่ตัวนี้จะเป็น Linux พิเศษที่ทำขึ้นเพื่อประเทศเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ มีทีมพัฒนาของตัวเองทั้งที่อยู่อาศัยในเกาหลีเหนือเอง รวมถึงที่อาศัยในประเทศอื่นด้วย เช่น จีน เยอรมัน เป็นต้น

ที่จริงแล้วประเทศเขาก็มี Windows ใช้อยู่กันบ้างนะครับ แต่เป็นส่วนน้อย

สำหรับระบบปฏิบัติการดังกล่าวนั้นถูกพัฒนามาแล้วถึง 2 Version ทางผู้เขียนได้มีโอกาสติดตั้งและทดลองใช้จึงอยากนำภาพมาให้เห็นกัน รีวิวอันนี้ทีมงานติดตั้งลงบน VirtualBox และทดสอบด้วยตัวเองเลย

  • Red Star OS 2 สำหรับตัวนี้จะใช้ KDE เป็น Desktop และถูกปรับแต่งหน้าตาให้คล้ายกับ Windows มาดูกันว่ามีอะไรให้ใช้บ้าง

หน้าจอตอนกำลังบูต

หน้าจอใส่ Password สำหรับ Log in คล้าย Windows 7 มากๆ

มาดู Desktop และ Start Menu กัน ความจริงใช้ KDE เป็น Desktop แบบที่ Linux จากค่ายอื่นๆ ของประเทศอื่นๆ ใช้กัน แต่อันนี้ถูกปรับหน้าตาให้คล้าย Windows XP เลย

Web Browser ก็มี มันคือ Firefox ที่ถูกปรับแต่งใหม่และเปลี่ยนชื่อ แต่ทางผู้เขียนได้เขื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไทยแล้ว พบว่ายังไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ได้

ชุดโปรแกรม Office ก็มี แต่เอ๊ะ หน้าตามันคุ้นๆ นะ เหมือน Microsoft Office 2003 เลย (แต่ผมว่าน่าจะ based มาจาก OpenOffice แล้วนำมาปรับแต่งหน้าตาใหม่ให้เหมือน Microsoft Office 2003)

จะดูหนังฟังเพลง ก็มีโปรแกรมมาให้พร้อมด้วยนะ

มีเกมติดตั้งมาให้ด้วยนะ

โปรแกรมแนวเดียวกับ Paint ของ Windows

มีโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ด้วย

หน้าตา Control Panel

ปิดท้ายของ Version นี้ที่หน้าจอตอนจะปิดเครื่อง หรือจะ Log off หรือ Restart คล้ายๆ กับ Windows XP เลย

หลังจากที่ได้ออก Version 2.0 ไปแล้ว (ซึ่งผมก็ยังสงสัยว่า Version 1.0 ทำไมไม่มี?) แต่เขาก็ไม่หยุดแค่นี้นะครับ ออก Version ใหม่มาครับ เป็น Version 3.0 ซึ่งผู้เขียนก็นำมาทดสอบเช่นกัน ซึ่งคราวนี้ได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่แบบ “ยกเครื่อง” เลยทีเดียว

  • Red Star OS 3 มีการปรับหน้าตาใหม่แบบไม่เหลือซากเดิมเลย ซึ่งหน้าตาที่เปลี่ยนใหม่นี้ได้ถอดแบบมากจาก “macOS” ของเครื่อง Mac จากค่าย Apple

หน้าจอตอน Boot คุ้นๆ ไหมครับ วงกลมหมุนๆ

หน้าจอ Log in คล้าย OS X รุ่นต่ำกว่า 10.10 Yosemite มากๆ

และนี่คือ Desktop นะครับ งานก๊อปเกรด A ไหมละครับ 555+ เหมือน OS X ตัวต่ำกว่า 10.10 Yosemite จริงๆ

Web Browser ก็เอา Firefox มาปรับแต่งให้หน้าตาเหมือน Safari แต่ทางผู้เขียนได้เขื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไทยแล้ว เช่นเคย พบว่ายังไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ได้

ชุดโปรแกรม Office based มาจาก OpenOffice แต่ไม่ปรับหน้าตาให้เหมือน Microsoft Office มากๆ และที่สำคัญ Red Star OS 3 ใน Version นี้มีคีย์บอร์ดไทยในเลือกใน Setting ด้วยนะครับ

จะดูหนัง ฟังเพลง ก็ทำได้ โปรแกรมหน้าตาคล้าย QuickTime ของ Mac เลย

เช่นเคยครับ มีเกมติดตั้งมาให้เล่นด้วยเช่นกัน

รุ่นนี้มีติดตั้งโปรแกรมรับ-ส่ง Email มาด้วย และมีโปรแกรมดูและติดตั้ง Font ที่หน้าตาเหมือนของ Mac เลย

โปรแกรมอ่านและสร้างไฟล์ PDF

โปรแกรมปฏิทิน

หน้าตาโปรแกรม Setting หรือโปรแกรมตั้งค่า นี่มัน Mac ชัดๆ

หน้าจอ Log off ออกจากระบ

ปิดท้ายจากผู้เขียน

ผู้เขียนได้ทำการทดสอบติดตั้งเนื่องจากไปพบว่ามีการแจกไฟล์ ISO ให้ดาวน์โหลดนะครับ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะครับ ซึ่งผู้เขียนขอเตือนว่า “ทางเว็บแบไต๋และทีมงานรวมถึงผู้เขียน ไม่รับประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการติดตั้งและใช้งานหรือทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นความเสียดายด้านใดๆ ทั้งสิ้น”

ดาวน์โหลดได้ที่

ที่มา : http://www.openingupnorthkorea.com/downloads-2

ส่วนการติดตั้งสามารถลงกับคอมพิวเตอร์จริงๆ ได้เลย หรือทดสอบกับโปรแกรม Virtual Machine อย่าง VMWare หรือ VirtualBox ก็ได้ ในที่นี่ผู้เขียนใช้ VirtualBox ครับ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านนะครับ