สวัสดีครับวันนี้ทีมงานได้ไปพบกับเว็บไซต์เว็บนึง ที่นำ “DOSBox” (โปรแกรมจำลองการทำงานของระบบปฏิบัติการ DOS) มาใส่ไว้ในเว็บ ทำให้สามารถรันบนหน้าเว็บไซต์ได้เลย และได้นำโปรแกรม “CU Writer” มาใส่ไว้ให้รันได้บนหน้าเว็บ

แต่ถ้าคนรุ่นหลังๆ มาเจอบทความนี้อาจจะไม่รู้จักว่า “CU Writer” คืออะไร ผมขออนุญาติอธิบายก่อนนะครับ

โปรแกรม CU Writer หรือเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า จุฬาเวิร์ด, เวิร์ดจุฬา หรือ CW เป็นโปรแกรมประมวลคำภาษาไทย ทำงานบนระบบปฏิบัติการ MS-DOS สร้างขึ้นโดยความร่วมมือจาก สถาบันบริการคอมพิวเตอร์ กับภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดยนายสำนวน หิรัญวงษ์ เมื่อต้นปี พ.ศ. 2532 พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึง พ.ศ. 2536

ที่มา : Wikipedia “ซียูไรเตอร์”

ถ้าอยากลองเล่น หวนถึงอดีตอีกครั้งทำอย่างไร?

เปิดไปที่เว็บไซต์ http://iiwn.live/labs/wasm/dosbox-js/cw.html หรือ http://iiwn.live/labs/wasm/dosbox-wasm/cw.html

จากนั้นรอ Downloading…

จากนั้นพบกับหน้าจอนี้แล้วกด Enter ใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องดาวน์โหลดหรือติดตั้ง (เสียดายพอรันบนเว็บแล้ว ไม่มี “เพลงมหาจุฬาลงกรณ์” ดังขึ้นมาตอนเปิด)

(หากต้องการเปลี่ยนภาษาที่พิมพ์ให้กดปุ่ม F10 ครับ)

 และถ้าอยากดาวน์โหลดมาลงในเครื่อง?

สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Thaiware ได้ คลิกที่นี่

แต่ต้องติดตั้งโปรแกรม DOSBox เพื่อให้ใช้งานบน Windows, Mac, Linux ได้ โดยดาวน์โหลดได้ คลิกที่นี่

ซึ่งเมื่อรันผ่าน DOSBox ที่ติดตั้งลงบนเครื่องจะมี “เพลงมหาจุฬาลงกรณ์” ดังขึ้นมาตอนเปิด เหมือนใช้บนเครื่อง PC DOS สมัยก่อนจริงๆ ซึ่งทางผู้เขียนบทความได้จับภาพหน้าจอพร้อมเสียงมาให้ได้ฟังด้วยครับ

Play video

ข้อมูลเพิ่มเติม

เนื่องจากในวาระครบรอบ 100 ปีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ซึ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา) ทางมหาวิทยาลัยได้นำข้อมูลของโปรแกรม “CU Writer”มาลงไว้ให้ได้อ่านกันด้วย หากต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิกเข้าชมได้ที่นี่ และมีการพูดถึงในคลิป “คอมพิวเตอร์เครื่องแรกและการพัฒนาซอฟท์แวร์ในไทย” อีกด้วย

ขอขอบคุณ Twitter @thainetizen “เครือข่ายพลเมืองเน็ต” ด้วยนะครับ เนื่องจากผู้เขียนได้ข้อมูลมาจาก ทวิตนี้ ครับ