เป็นจดหมายที่เรียกว่าอ่านแล้วดีต่อใจมาก ๆ เมื่อหนูน้อยคนหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เขียนจดหมายถึงหน่วยงานรัฐ ขออนุญาตเลี้ยงยูนิคอร์น หากเธอเป็นคนหามันเจอ 

เมดาลิน (Madeline) เขียนจดหมายด้วยลายมือของตัวเองว่า “หนูขออนุญาตเลี้ยงยูนิคอร์นที่สนามหลังบ้านได้มั้ยคะ ถ้าหนูหาน้องเจอ โปรดส่งจดหมายตอบกลับมาด้วยค่ะ” 

แม้ว่าภายในเนื้อความของจดหมายจะไม่ได้มีอะไรมาก แต่ความรู้สึกที่ออกมาจากใจของหนูน้อยคนนี้ กลับทำให้ทางกรมดูแลและควบคุมสัตว์แห่งลอสแอนเจลิส รีบออกใบอนุญาตเลี้ยงยูนิคอร์นให้กับ เมดาลิน (Madeline) ล่วงหน้า พร้อมระบุรายละเอียดไว้ด้วยว่า หากจะเลี้ยงเมดาลิน ต้องทำตามข้อปฏิบัติเบื้องต้นตามนี้ 

1. จะต้องดูแลยูนิคอร์นโดยทำตามกฎการดูแลสัตว์ที่ระบุไว้ในกฎหมาย

2. ยูนิคอร์นจะต้องได้รับแสงแดด แสงจันทร์ และรุ้ง

3. ยูนิคอร์นจะต้องได้กินแตงโมที่เป็นอาหารโปรดอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์

4. เขายูนิคอร์นจะต้องได้รับการดูแลให้อยู่ในสุขภาพดี ผู้เลี้ยงจะต้องขัดอย่างน้อยเดือนละครั้งด้วยผ้านุ่ม ๆ 

5. กลิตเตอร์ที่จะใช้กับยูนิคอร์นจะต้องปลอดสารพิษ และสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของยูนิคอร์น 

เพจเฟซบุ๊กของกรมดูแลและควบคุมสัตว์แห่งลอสแอนเจลิส ยังนำเรื่องราวความประทับใจนี้มาโพสต์ด้วยว่า มีเยาวชนเขียนจดหมายมาเพื่อขออนุญาตเลี้ยงสัตว์ เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ใส่ใจและให้ความสำคัญถึงข้อกำหนดในการเลี้ยงสัตว์ในบ้าน

ในจดหมายใบอนุญาตเลี้ยงยูนิคอร์นยังมีการกล่าวชื่นชม หนูน้อยคนนี้ว่ามีความรับผิดชอบในฐานะเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มาขออนุญาตเพื่อเลี้ยงยูนิคอร์นกับหน่วยงาน และได้มอบตุ๊กตายูนิคอร์นนุ่มนิ่มสีขาว ที่มีหูสีชมพู กีบเท้าสีม่วง และเขาสีเงินให้กับเมดาลินอีกหนึ่งตัวด้วยในระหว่างที่เธอกำลังค้นหามัน “เนื่องจากเข้าใจว่าการตามหายูนิคอร์นเป็นเรื่องค่อนข้างยากลำบาก” 

ที่มา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส