วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ เทสลา (Tesla) เผยว่าจะทบทวนแผนการขยายโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในเมืองบรันเดนบูร์ก ประเทศเยอรมนี หลังจากที่ถูกชาวบ้านในท้องถิ่นลงคะแนนเสียงคัดค้าน 3,499 คะแนน และมีเสียงเห็นชอบ 1,882 คะแนน เนื่องจากกังวลว่าการขยายพื้นที่เพิ่มอีก 170 เฮกตาร์ (1062 ไร่) จากที่มีอยู่ 300 เฮกตาร์ (1,875 ไร่) จะสร้างปัญหาเกี่ยวกับการตัดไม้ การใช้น้ำปริมาณสูง และการจราจรบนถนนที่เพิ่มขึ้น

การลงคะแนนเสียงที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลผูกพันทางกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานรัฐในท้องถิ่นจะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งทางเทสลาหวังว่าโรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1,000,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานจำนวนมากมาย พร้อมย้ำว่าบริษัทมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรอบ ๆ โรงงาน ซึ่งจะเปลี่ยนระบบการขนส่งจากการใช้รถบรรทุกมาเป็นใช้รถไฟ

นายกเทศมนตรีในท้องถิ่นเผยว่า ภาครัฐชี้แจงให้ข้อมูลแก่ผู้ลงคะแนนเสียงน้อยไปหน่อย ซึ่งโครงการนี้จะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น ถนนสายหลักเส้นใหม่ และการอัปเกรดสถานีรถไฟ

โรงงานกรูนไฮด์แห่งนี้ได้เปิดทำการเมื่อปี 2022 หลังจากใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 2 ปี ซึ่งระหว่างนั้นต้องเจออุปสรรคมากมาย เช่น โดนชาวบ้านประท้วงเกี่ยวกับแหล่งน้ำและสัตว์ป่า รวมถึงปัญหาการตัดไม้ และกฎระเบียบ

ที่มา : barrons.com

***