Apple เปิดตัว iPhone X ด้วยดีไซน์หน้าจอไร้ขอบ แต่มีส่วนตัดเข้ามาเล็กน้อยที่ขอบด้านบนหน้าจอ สำหรับติดตั้งกล้องหน้าและเซ็นเซอร์ต่างๆ ซึ่งทำให้ดูแปลกตาอยู่เหมือนกัน

บางคนอาจกว่าวว่า “สตีฟ จอบส์ คงไม่ยอมให้มีดีไซน์แบบนี้แน่” แต่ทาง Apple ก็ยังภูมิใจนำเสนอหน้าจอพร้อมรอย “แหว่ง” ด้านบนหน้าจอ โดยมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์เพื่อรองรับการทำงานดังกล่าวแล้ว

เมื่อวาง iPhone X ในแนวนอน จะเห็นได้ว่ารูปแบบการนำเสนอ เว็บเพจ จะเผืี่อแถบพื้นที่สีขาวไว้ทั้ง 2 ข้าง (ซ้าย-ขวา) ซึ่งสร้างความสมดุลบนหน้าจอได้ดี และดูไม่น่าเกลียดมากนัก

สำหรับเกมและแอปบางตัวที่เป็นแบบ Fullscreen ก็อาจต้องเสียพื้นที่บางส่วนในการทำงานไป แต่บางแอปก็จะเพิ่มแถบสีดำเข้ามาแทน

สำหรับภาพยนตร์และรูปภาพนั้น จะไม่ได้ตั้งค่าเริ่มต้นให้แสดงภาพกินเข้าไปในส่วน “แหว่ง” นี้ ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ท่านใดต้องการรับชมภาพแบบเต็มตาและไม่สนเนื้อที่บางส่วนบนจอภาพยนตร์ที่อาจขาดหายไป ก็สามารถ “แตะบนหน้าจอ 2 ครั้ง” เพื่อให้แสดงภาพเต็ม กินเข้าไปในส่วนนี้ได้

ภาพจาก iphonemod

ภาพจาก iphonemod

การที่ Apple ได้ตัดขอบเข้ามาในหน้าจอ ก็เพื่อติดตั้งกล้อง TrueDepth และเซ็นเซอร์ต่างๆสำหรับการใช้งาน Face ID ซึ่งมาแทน Touch ID แต่สำหรับผู้ที่ไม่ชอบดีไซน์แบบนี้ Apple ก็มีแนวทางแก้ปัญหาโดยการสร้างแบบดำขึ้นมาที่ขอบด้านบนหน้าจอ ดังที่เคยปรากฏในงาน คีย์โน๊ต เปิดตัว iPhone X เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะใช้ iPhone ในแนวตั้ง ซึ่งส่วน “แหว่ง” นี้ ก็อาจไม่เป็นปัญหาอะไรในการทำงาน ดูรูป เล่นวิดีโอ หรือเล่นเกม มากนัก

ด้วยการดีไซน์เช่นนี้ ทำให้นักพัฒนาต้องคิดหาวิธีรองรับการทำงานบนหน้าจอ iPhone X ให้แนบเนียนที่สุด ดังตัวอย่างที่ปรากฏด้านล่างนี้

ท้ายที่สุด ดูเหมือนว่า Apple จะสามารถแก้ปัญหาการติดตั้งกล้องและเซ็นเซอร์ภายใต้หน้าจอได้สำเร็จ ซึ่งอาจจะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนในอนาคต (เริ่มต้นที่ Essential Phone) ก็เป็นได้ และสำหรับสาวก Apple ก็ควรเตรียมใจให้ชินกับหน้าจอในลักษณะนี้ เพราะ Apple ยังคงเชื่อมั่นแและจะใช้ดีไซน์เช่นนี้กับ iPhone อีกหลายรุ่น ต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : theverge