วันนี้ที่งาน WWDC Apple ประกาศออก Feature ใหม่ ที่จะสั่นสะเทือนไปทั้งวงการ!

Dropbox

iCloud ที่ไม่เคยเป็นตัวเลือกการจัดเก็บที่น่าสนใจ เพราะ Dropbox เป็นสิ่งที่ดีและใช้ประโยชน์ได้มากกว่า แต่ขณะนี้ Apple iCloud ได้มีการปรับปรุงไดรฟ์ ที่มาพร้อมกับหนึ่งในคุณสมบัติที่ดีที่สุดจาก Dropbox: ความสามารถในการจัดการโฟลเดอร์ของไฟล์โดยตรงจากหน้าต่าง Finder ในลักษณะจับโยนนั่นเอง (ในความเป็นจริง Dropbox เป็นบริการเดียวที่มีคุณลักษณะนี้)

แม้ว่า Dropbox จะไม่ต้องห่วงในปัญหาดังกล่าว แต่ทาง Apple มีข้อได้เปรียบที่ตรงที่เครื่องมือใหม่ที่จะมาพร้อมกับการติดตั้ง OS X และในราคาที่ใกล้เคียงกัน iCloud ไดรฟ์ เป็นตัวเลือกเริ่มต้นที่เรียกได้ว่า แข็งแกร่งสำหรับ Apple เลยทีเดียว

mfdmxzmk89gqqg4gsl12

 

Skitch

เครื่องมือของ Skitch สามารถใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างมาก Apple เล็งเห็นประโยชน์ในจุดนั้น จึงได้รวบรวมคุณลักษณะต่างๆ ที่ Skitch มี เอามาใส่ไว้ใน App Mail ของตัวเอง โดยเรียกมันว่า “Markup” ที่สามารถใช้เขียน วาด หรือเพิ่มเอฟเฟ็คต่างๆ จัดการไฟล์ PDF และอื่นๆ ทว่า Skitch ก็ยังมีเครื่องมือบางชิ้นที่ Markup ไม่มี อย่างไรก็ตามด้วยการวาดลวดลายหรือบันทึกสิ่งต่างๆ บนทัชแพดได้ ก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่คนจะหันมาใช้ Markup กันมากขึ้น

jmobgorcyt0lw9m2fy17

Hightail/ We Transfer

แบ่งปันไฟล์ขนาดใหญ่โดยใช้ Hightail หรือ WeTransfer จะไม่สำคัญอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันผู้ใช้บริการจะใช้เพียงการเชื่อมโยงจาก Dropbox เท่านั้นและใช้บริการการจัดเก็บส่วนอื่น ๆ มากขึ้นและบ่อยขึ้น Apple นำเสนอทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้คุณสามารถอัปโหลดไฟล์ได้มากถึง 5GB และแนบลิงค์ความปลอดภัยของ Email ของคุณได้โดยตรงจากโปรแกรม Email นอกจากนี้ยังจะไม่ทำให้ Email ขยะเพิ่มมากขึ้น จากการตีกลับของ Email และไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สามในการยืนยันว่าคุณจะได้รับไฟล์แน่นอนอีกต่อไป

dqxu2zes7tuinzadaix9

WhatsApp/GroupMe

จนถึงวันนี้การส่งข้อความแบบกลุ่ม (และการส่งข้อความโต้ตอบทันทีแบบทั่วไป) ผ่าน iMessage บนแพลตฟอร์มของ Apple นั้นไม่ได้รับความนิยมมากพอ เมื่อเทียบกับ What’s App และ GroupMe แต่แอปเปิ้ลทำให้คำมั่นในการปรับปรุงใหญ่ iMessage ในวันนี้ว่ามันจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแน่นอน

โดยจะปรับปรุงเพิ่มคุณสมบัติใหม่ รวมถึงบริการเสียงและการสนับสนุนวิดีโอ UI ที่ดีขึ้นบนหน้าเดสก์ทอป การส่งข้อความกลุ่มผ่าน iMessaging จะมีฟังก์ชัน “ห้ามรบกวน” เพื่อให้ข้อความมหาศาลที่จะกระหน่ำเข้ามาเมื่อคุณต้องการเวลาส่วนตัว จะทำให้คุณใช้เวลาส่วนตัวอย่างสงบนอกจากนี้คุณยังสามารถตั้งค่าข้อความของคุณให้ทำลายตัวเองได้อีกด้วย แน่นอนว่า iMessage ที่เคยมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือในอดีตที่ผ่านมาจึงยังไม่นับว่ามันจะเป็นทางเลือกที่ดีเท่าไรนัก

r49os9gps4xiqdgqmdrb

SoundHound และบริการจัดการเพลงอื่นๆ

Shazamได้รับการสถาปนาเป็นผู้นำในการค้นหาเพลงใหม่ๆ และวันนี้มันก็ถูกยืนยันโดย Apple ว่าจะสามารถใช้งานโดยตรงผ่าน Siri ใน iOS 8 ได้ทันที โดยที่คุณจะได้รับเพลงที่คุณต้องการจาก Shazam ก่อนใครเลยทีเดียว

ขณะนี้คุณสามารถสั่งการโดยตรงใน Siri เพื่อเปิดใช้งานในการจัดการเพลง ได้อย่างง่ายดายเพียงแค่กดปุ่ม Home ค้างเอาไว้เท่านั้น และจากการที่มีผู้ใช้ iOS เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับ SoundHound ที่จะอยู่รอดในตลาดนับจากนี้

xruuhv8snkndrlpz7nmg

Nest

Apple อาจจะไม่ได้ออกแบบฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตใน แต่ทาง Apple ก็ได้ตัดสินใจที่จะพัฒนา API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างเครื่องมือที่จะสามารถเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์โดยใช้เพียงแค่โทรศัพท์ของคุณ ความคิดนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ว่า หากคุณต้องการพื้นที่ในการสร้าง Gadget ของตัวเอง จะสามารถใช้การพัฒนาและนำเสนอได้สะดวกยิ่งขึ้น มากกว่าการที่จะพยายามหาชิ้นส่วนของฮาร์ดแวร์ และถ้าปัญหาที่ผ่านมาของ Google ยังไม่ได้รับการแก้ไข Nest ก็จะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นการเริ่มต้นแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งก็เป็นวิธีที่จะฆ่าคู่แข่งอีกทางหนึ่ง

ddxuxz5ji7mtji8nj750

Aperture

อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ดูเหมือนว่าแอปเปิ้ลพยายามที่จะฆ่าซอฟต์แวร์ของตัวเอง เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Apple แก้ไขรูรับแสง แต่วันนี้มันถูกฝังทั้งเป็นโดยของ Adobe Lightroom ที่ทำให้ปัญหารูรับแสงหมดไป

วันนี้แอปเปิ้ลแสดงตัวอย่างประสบการณ์ของการแต่งภาพแบบใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในต้นปีหน้า ซึ่งเป็นคุณสมบัติเพิ่มเติมที่มากกว่า iPhoto Apple อาจจะมีการวางแผนที่จะปรับรูรับแสงทั้งหมด และมุ่งเน้นไปในเรื่องของกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลง จึงตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกและมุ่งหน้าพัฒนาสิ่งที่อาจจะได้รับความสำคัญในอนาคตนั่นเอง

fpjjb8cbn0ich50xbfwr

 

ที่มา: Gizmodo