ยามที่คุณทำกระเป๋าเดินทางหายที่สนามบิน คงต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมงหรืออาจเป็นวันที่จะตามหาว่ามันอยู่ไหน แต่มันจะดีกว่านั้นหากเจ้ากระเป๋าใบนั้นสามารถบอกตำแหน่งของมันให้คุณทราบได้เอง

คำถามดังกล่าวกลายเป็นที่มาให้บริษัทผลิตเครื่องบินชื่อดังอย่าง Airbus คิดค้น ‘กระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ’ หรือในชื่อ ‘Bag2Go’ ที่จะติดตั้ง GPS เพื่อสามารถส่งสัญญาณให้กับเจ้าของกระเป๋าหรือแม้กระทั่งสายการบินดังกล่าวเมื่อมันหลงไปอยู่ตรงไหน โดยคอนเซ็ปต์ไอเดียดังกล่าวถูกเปิดตัวในงาน Paris Air Show เมื่อปีที่ผ่านมา โดยสามารถติดตามค้นหากระเป๋าได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน และที่น่าทึ่งก็คือมันสามารถทำการเช็คอินล่วงหน้า และวัดน้ำหนักเพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ของสนามบินที่กำหนดได้ด้วย

นอกจากนี้ บริษัท AT&T ก็ได้เปิดตัวไอเดียที่คล้ายกันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งกระเป๋าสุดไฮเทคที่ถูกฝังชิพ GPS มากับตัวเลยนั้นสามารถส่งข้อความมาหาเจ้าของกระเป๋าได้เลยว่ามันอยู่ที่ไหน ทั้งนี้ คอนเซ็ปต์กระเป๋าอัจฉริยะนั้นสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับระบบไอทีของสายการบิน ซึ่งจะทำหน้าที่ติดต่อกับผู้ทำหน้าที่ขนส่งโดยตรง เพื่อส่งไปที่บ้านหรือโรงแรมของเจ้าของกระเป๋าได้นั่นเอง

สำหรับโปรเจ็กต์ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและขออนุญาติรับรองการใช้งานอย่างถูกต้องเสียก่อน อย่างน้อยก็คาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาการส่งกระเป๋าผิดใบหรือสูญหายระหว่างเดินทางได้ในอนาคตอันใกล้

ที่มา : cnn