แม้ว่า สตีฟ จ็อบส์ จะเป็นบุคคลที่โลกจดจำในภาพของผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ลและเป็นผู้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยี แต่ก็มีสิ่งที่ถูกพูดถึงอีกมากมายกับบุคลิกและชื่อเสียงในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะกับผู้ที่เคยร่วมงานด้วย และเป็น สตีฟ วอซเนียก คู่หูคนดังของจ็อบส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Milwalkee Business ถึงด้านมืดของของจ็อบส์ ที่ทำให้ผู้ร่วมงานในแอปเปิ้ลนั้นเข็ดขยาดที่จะทำงานกับเขาอีก 

‘สตีฟ จ็อบส์ เปลี่ยนไปมากนับตั้งแต่ผมรู้จักเขา’ วอซเนียกเล่าถึงเรื่องราวตั้งแต่พวกเขาโดดเรียนในไฮสคูล ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มมีไอเดียบางอย่างและเปิดบริษัทแอปเปิ้ล และเมื่อเวลาผ่านไปว๊อซเนี๊ยกเผยว่า จ็อบส์ได้เริ่มเปลี่ยนตัวเองบางอย่างเพื่อที่อยากจะเป็นบุคคลสำคัญ โดยความเปลี่ยนแปลงชัดเจนมากขึ้นเมื่อจ็อบส์เริ่มจับธุรกิจ เขาเรียนรู้ว่าเขาจะปกป้องตัวเองจากสื่ออย่างไร และทำให้ฮาร์ดแวร์ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถเป็นที่นิยมในตลาดได้ ความทะเยอทะยานของจ็อบส์พุ่งถึงไปไม่มีสิ้นสุด แต่ในขณะเดียวกันเขาก็มีมนุษย์สัมพันธ์ที่เลวร้ายกับพนักงานแอปเปิ้ลในยุคแรกเริ่มอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการตะโกนตะคอกใส่ หรือด่าทอเสียหายแม้ว่าเรื่องที่เขาโมโหนั้นจะเป็นปัญหาที่เล็กน้อย อาทิเช่น ตำแหน่งฟ้อนต์ที่เขาอยากให้ขยับไม่กี่มิลลิเมตร!

‘เพื่อนผมบางคนในแอปเปิ้ลที่ทำงานด้วยกัน กลุ่มคนที่ครีเอทที่สุดในองค์กร คนที่เป็นกำลังหลักในการทำแม็คอินทอช เกือบทั้งหมดพวกเขาบอกออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่มีวันกลับมาทำงานกับจ็อบส์อีกเป็นครั้งที่สอง ซึ่งเป็นเรื่องเลวร้ายมาก’ นอกจากนี้วอซเนียกยังบอกว่า แม้จ็อบส์จะมีบุคคลิกที่หุนหันพลันแล่น แต่อีกด้านหนึ่งเบื้องลึกแล้วให้ความเคารพนับถือพนักงานแอปเปิ้ลทุกคนเป็นอย่างมาก หากวิศวกรทีมออกแบบเชื่อมั่นในความคิดของเขา สามารถที่จะโต้เถียงหรือเผชิญหน้ากับจ็อบส์ได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเป็นสิงที่จ็อบส์อยากจะเห็นเสียด้วยซ้ำ

ที่มา : bgr