ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะไม่นิยมสินค้าที่มาจากต่างชาติจริงๆ เมื่อมีข่าวมาว่าสินค้าของ Apple 10 ชนิด ไม่มีอยู่ในรายชื่อการจัดซื้อของรัฐบาลจีนเลย ไม่ว่าจะเป็น iPad , iPad Mini , Macbook Air และ Macbook Pro
ibookstore_iphone_ipad_mac
มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนนิรนามว่า สินค้าของ Apple 10 ชนิด ไม่ได้ถูกรวมอยู่ในรายการจัดซื้อของรัฐบาลจีนของรอบเดือนมิถุนายน โดยใช้จ่ายเงินจาก แหล่งเงิน Public Funds

Public funds คือ เงินสงเคราะห์ช่วยเหลือที่รัฐบาลจ่ายให้ประชาชนพลเมืองของประเทศในกรณีจำเป็นต่าง ๆ

ซึ่งจากแหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า สินค้า Apple 10 ชนิดนั้น รวมไปถึง iPad , iPad Mini , Macbook Air และ Macbook Pro

ก่อนหน้านี้ ในการจัดซื้อ Security Software ของรัฐบาลจีนก็ไม่มีบริษัทจากต่างชาติเข้ามาร่วมประมูลเลย

ความตึงเครียดระหว่างทางการจีน กับ บริษัทจากสหรัฐอเมริกาเริ่มจะสูงขึ้น เริ่มมาจากข้อกล่าวหาเรื่องการถูกแฮค หรือ แม้แต่เรื่องของการถูกสอดแนม และ สะกดรอย

นอกจากนั้น นักวิเคราะห์ของธนาคาร UOB Kay Hain ในฮ่องกงอย่าง Mark Po ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ทางการจีนอาจไม่ต้องการให้บริษัทจากต่างชาติเข้ามามีบทบาท หรือ อิทธิพลมากในประเทศจีน

รายงานข่าวจากสำนักข่าวไฉซิน (Caixin) ระบุว่า Apple ไม่ผ่านการอนุมัติผู้ขายที่จะทำการ update ปีละ 2 ครั้ง สำหรับผู้ขายอุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงาน (energy-efficient devices) ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสื่อสารด้วย จึงทำให้ Apple พลาดที่จะส่งข้อมูลที่สำคัญให้กับทางการจีน

แต่จะว่าไป ยอดขายของ Apple ในจีน ก็มีรายได้โตขึ้นถึง 26 % จากรายงานของของไตรมาสที่ 3 ปี 2014 จากการขาย iPhone , iPad และ Mac ที่เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน Apple มี retail store ในประเทศจีนถึง 11 สาขาแล้ว ซึ่งปัจจุบัน Apple อยู่ในอันดับ 5 ของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มผู้ขาย smartphone และมีส่วนแบ่งการตลาดในจีนอยู่ที่ 7 %

ที่มา : macrumors.com
รูปจาก siliconangle.com