มือถือ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ได้เปิดตัวกันอย่างยิ่งใหญ่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นมือถือที่เรียกเสียงฮือฮาได้ทั้งโลก ด้วยดีไซน์สุดบางเฉียบ และระบบ ApplePay ที่นำระบบ NFC มาต่อยอดเป็นระบบจ่ายเงินได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญคือ ขนาดที่ใหญ่ขึ้น ทำให้เหล่าสาวกที่ใช้มือถือรุ่นก่อนหน้านี้แทบจะเปลี่ยนมาใช้ iPhone 6 ได้อย่างไม่ต้องคิดมากเท่าไรนัก

แต่ทาง CIRP หรือ Consumer Intelligence Research Partners ได้มีการสำรวจออกมาว่าหลังจากที่มือถือ iPhone 6 ได้วางจำหน่ายไปแล้ว 30 วัน กระแสตอบรับส่วนใหญ่ของผู้ที่ซื้อนั้นจะเป็นผู้ที่ใช้ iPhone อยู่ก่อนแล้วมากกว่า 80% โดยมีเพียง 15% โดยประมาณที่เปลี่ยนจากหุ่นเขียว Android มาลองผลไม้แหว่งรุ่นใหม่กัน และที่น่าสนใจคือผู้ที่ใช้ Windows Phone แทบจะไม่มีการเปลี่ยนมาใช้ iPhone 6 เลย เทียบกับปีที่แล้วที่สาวก Android เปลี่ยนมาใช้ iPhone 5S ถึงกว่า 23% แล้ว ถือได้ว่ากระแสตอบรับ iPhone 6 นั้นเรียกศรัทธาได้น้อยกว่า iPhone 5S อย่างเห็นได้ชัด

“ผู้ที่ซื้อ iPhone รุ่นใหม่ส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นผู้ที่เคยใช้ iPhone มาก่อนแล้ว” Josh Lowitz ผู้ก่อตั้ง CIRP Partner กล่าว

previousiphonebuyers-800x336

แต่ผลสำรวจนี้อาจจะไม่ค่อยตรงตามความเป็นจริงซักเท่าใดนัก เนื่องจากเขาได้สำรวจข้อมูลจากลูกค้าผู้ที่ซื้อ iPhone 6 จำนวน 300 คนต่อวันในเวลา 30 วันตั้งแต่วันที่เปิดวางจำหน่ายเท่านั้นเอง ซึ่ง ณ ปัจจุบัน iPhone 6 นั้นได้มียอดผู้ซื้อแตะ 10 ล้านคนแล้วเป็นทีเรียบร้อย

ที่มา: Macrumor