Future Makerจัดงาน “Future Maker Night ชวนคุณมองโลกอนาคตในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง” เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์สกาล่า สยามสแควร์ จัดขึ้นเป็นปีแรกโดยทีมงาน “Future Maker” นั่งไทม์แมชชีนข้ามเวลา ทำนายอนาคต จากแนวคิดของคุณธีระชาติ ก่อตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร StockRadars ฟินเทคให้บริการข้อมูลการลงทุน ที่ต้องการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับสู่สังคมไทย มุ่งส่งเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล หลังไปเข้าร่วมโปรแกรมของ Alibaba Business School ภายในงานยังมีแขกรับเชิญคนพิเศษที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ฟัง ลงทุนแมนที่ขึ้นเวทีเปิดเผยโฉมหน้าเป็นครั้งแรก โดยลงทุนแมนมาพูดในหัวข้อ Singularity จุด สิ้น สุด

 Singularity หมายถึงจุดสิ้นสุดของมนุษย์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ และในอีก 20 ปีข้างหน้านี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าที่ผ่านมาในหลายด้านจนคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็น AI ที่ฉลาดกว่ามนุษย์ การตกแต่งยีนลูกได้ การสื่อสารกันผ่านความคิด และความเป็นไปได้ที่มนุษย์อาจมีชีวิตอยู่ได้ตลอดกาล 

Future Maker Night

จุดประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ คือ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นในสังคม เตรียมความพร้อมรับกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น และกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่า ภายใต้แนวคิด Future Maker: การทำนายอนาคตที่ดีที่สุดคือการสร้างมันขึ้นมาเอง” โดยทีมผู้จัดหวังให้งานสัมมนาเป็นจุดต่อยอดสู่การสร้างองค์ความรู้ ฝึกอบรมทักษะต่าง ๆ ที่ควรต้องมีในโลกดิจิทัล จึงริเริ่มโครงการร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อจัดคอร์สพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ เช่น พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) งานนี้เป็นงานสัมมนาที่เริ่มในเวลา 19.00 น. และยาวไป ทำให้กลายเป็นงานสัมมนา “ดึก” ตามชื่อ “Future Maker Night

วิทยากรเซเลบริตี้ชื่อดัง

สัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรจำนวน 8 ท่าน ท่านแรกคือ “ดร.การดี เลียวไพโรจน์Chief Advisor of FutureTales Lab, MQDC ที่มาพูดในหัวข้อ “Future of Bangkok and Our Habitatให้มุมมองเกี่ยวกับอนาคตของกรุงเทพ ที่จะเผชิญสถานการณ์สุดโต่งในอีก 50 ปีข้างหน้าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และทุกคนจำเป็นต้องร่วมหาทางแก้ปัญหาก่อนจะถึงเวลานั้น

“ดร.การดี เลียวไพโรจน์”

คุณกังวาน เหล่าวิโรจนกุลCo-Founder ขอนแก่นพัฒนาเมือง มาให้มุมมองในหัวข้อ “How To Live In Our Country With Hopeซึ่งเป็นการนำเสนอแนวทางการผลักดันให้ขอนแก่นกลายเป็นเมืองอัจฉริยะ โดยมีเอกชนเป็นแกนนำผลักดันแนวทางพัฒนาเมือง ภายใต้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อสร้างการกระจายความมั่งคั่งมาสู่เมืองอื่น ๆ ในประเทศไทย

“คุณกังวาน เหล่าวิโรจนกุล”

คุณรวิศ หาญอุตสาหะCEO ศรีจันทร์สหโอสถ ได้มาให้มุมมองที่ใกล้ตัวยิ่งขึ้นเกี่ยวกับทักษะของคนในยุคอนาคต ในหัวข้อ “Future of Selfสู่การยกระดับตัวเองให้มีคุณค่ามากขึ้นในโลกอนาคต ในขณะที่เอไอกำลังฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ จนจะเข้ามาแย่งงานมนุษย์  

“คุณรวิศ หาญอุตสาหะ”

ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดรผู้เขียนหนังสือ China 5.0 ได้มาขยายมุมมองในความยิ่งใหญ่ของจีน โดยเฉพาะการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ในหัวข้อ “ถอดรหัสความสําเร็จ China 5.0” โดยความสำเร็จของจีนไม่ได้เกิดขึ้นเพียงวันเดียว แต่เกิดหลังการทดลองและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง 

“ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร”

คุณจักรพงษ์ คงมาลัยMD of Moonshot Digital, Co-Founder Thumpsup & RaiNmaker ได้มาให้มุมมองต่ออุตสาหกรรมว่าการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงรุนแรงหลายระลอกในหัวข้อ Niche is the New Mainstream: ชวนคุยภูมิทัศน์สื่อ 2020

“คุณจักรพงษ์ คงมาลัย”

“คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” Former EVP กลุ่มบริษัทไทยซัมมิท, Leader of FWP ได้มาบรรยายในหัวข้อ The Future of Thai Industries (อนาคตอุตสาหกรรมไทย)เกี่ยวกับความสำเร็จของกลุ่มไทยซัมมิท ในการฝ่ากระแสดิสรัปชั่นจนก้าวขึ้นเป็นบริษัทแนวหน้าของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องเร่งปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีที่เข้ามาดิสรัป

“คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”

คุณกรณ์ จาติกวณิชFormer Chairman สมาคมไทยฟินเทค ได้มาร่วมนำเสนอวิธีการรับมือสังคมสูงวัยที่ขยายตัวไปเรื่อย ๆ และแม้ว่าประเด็นนี้มีการพูดกันมานานแล้ว แต่แนวทางการรับมือก็ยังไม่ชัดเจน ในหัวข้อ Old Problem, New Solution และกล่าวปิดท้ายว่าการรับมือสังคมสูงวัยนั้น คือการพาทุกคนก้าวไปสู่อนาคตไปพร้อม ๆ กันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” 

“คุณกรณ์ จาติกวณิช”

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของวิทยากรแต่ละท่าน สามารถติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/FutureMakerTH/

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส