นิก ยาร์ริส คือ อดีตผู้ต้องขังรอการประหารซึ่งต้องใช้ชีวิตในคุกของรัฐเพนซิลเวเนียเพียงลำพังยาวนานถึง 22 ปี ตั้งแต่ปี 1982 จากข้อกล่าวหาในคดีข่มขืนและฆาตกรรม ลินดา เครก ก่อนที่ภายหลังจะถูกปล่อยตัวเป็นผู้บริสุทธิ์ในปี 2004 เมื่อมีการพิสูจน์หลักฐานดีเอ็นเอในคดีอีกครั้งแล้วไม่ตรงกับของเขา ซึ่งชีวิตของเขาได้ถูกนำมาถ่ายทอดในสารคดีรางวัลชนะเลิศเทศกาลซันแดนซ์เมื่อปี 2005 เรื่อง After Innocence ของผู้กำกับที่เคยเข้าชิงออสการ์สาขาสารคดีสั้นในปี 2002 อย่าง เจสสิกา แซนเดอร์ส และด้วยความที่ทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก็ทำให้เกิดวิดีโอสัมภาษณ์ที่แซนเดอร์สได้คุยกับ นิก ยาร์ริส เกี่ยวกับสถานการณ์ร้อนอย่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้มีมาตรการอย่าง Social Distancing หรือการสร้างระยะห่างทางสังคม ตลอดจนการกักตัวเองเมื่อกลายเป็นผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ

เรื่องราวของ นิก ยาร์ริส ถูกถ่ายทอดในสารคดี After Innocence หนังที่ได้ชื่อว่าเป็น The Shawshank Redemption ในชีวิตจริง

และถ้าจะมีใครสักคนที่จะแนะนำการรับมือกับการแยกตัวอยู่คนเดียวได้ดีที่สุด ก็คงต้องเป็น นิก ยาร์ริส ที่ติดคุกมายาวนานถึง 22 ปีนี่เองล่ะ มาลองฟังคำแนะนำของเขากันดู

อันนี้เราสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ว่า

  • จงวางแผนสิ่งที่จะทำในแต่ละวันให้เป็นนิสัย ตื่นในตอนเช้าและวางแผนว่าจะทำอะไรบ้าง สร้างจุดมุ่งหมายในแต่ละวันให้ชัดเจน
  • ทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็เพื่อตัวคุณเอง เช่นทำความสะอาดบ้าน ดูแลตัวเอง คุณควรมีอะไรทำอย่างเป็นกิจวัตรเพราะถ้าคุณปล่อยตัวเองอยู่เฉย ๆ คุณจะพบกับภาวะซึมเศร้าได้
  • ถ้าคุณต้องอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน ๆ ยาร์ริสแนะนำว่ามีของมากมายที่เราสามารถทำความสะอาด หรือจัดระเบียบ เช่น ตู้เสื้อผ้า หรือคุณอาจจะลองรื้อสิ่งที่เคยผัดผ่อนมานาน เช่น การเขียนหนังสือ เรียนภาษา หรือทำอะไรที่คุณเคยผัดวันประกันพรุ่งมาตลอด
  • การที่คุณแยกตัวอยู่ในบ้าน มันก็ดีกว่าอยู่ในคุกเยอะ ถึงการสร้างระยะห่างทางสังคมจะแยกเราออกจากกัน แต่ถ้าในบ้านคุณมีเด็ก ๆ หรือสัตว์เลี้ยง คุณก็ควรกอดและสัมผัสพวกเขาอย่างสม่ำเสมอด้วย
  • สุดท้ายเลย สิ่งสำคัญมาก ๆ คือการมีทัศนคติที่ดี คุณควรหลีกเลี่ยงพวกข้อความแย่ ๆ ในหน้าฟีดของโซเชียลมีเดีย ตราบใดที่คุณรับแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในใจ ภูมิต้านทานของคุณก็จะแข็งแกร่งขึ้นด้วย ในทางกลับกันเราก็ไม่ควรวิตกกังวลหรือเครียดมากเกินไป เพราะความเครียดจะทำให้ภูมิคุ้มกันเชื้อโรคเราอ่อนแอลงด้วย

เป็นคำแนะนำที่ดีและปรับใช้ได้ไม่ยากเลย อย่างน้อยเราก็สู้กับเชื้อโรคด้วยอาวุธคือสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างบ้านและสังคมโซเชียลดี ๆ ของเราเอง ยาร์ริสอยู่ในสิ่งแวดล้อมอย่างคุกนานถึง 22 ปีในข้อหาที่เขาไม่ได้กระทำเขายังผ่านมาได้ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งขนาดนี้เลยนี่นา สู้ ๆ ทุกคน

ที่มา

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส