ศาลปกครองแฟรงค์เฟิร์ต (Oder) ได้มีคำสั่งให้ Tesla ระงับการโค่นป่าสำหรับเตรียมพื้นที่สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ Tesla Gigafactory ใน Grünheide ไว้ชั่วคราวหลังจากที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม Nabu ร้องศาลว่าการโค่นป่าและก่อสร้างโรงงานของ Tesla จะทำลายที่อยู่และรบกวนการจำศีลของจิ้งจกทรายและงูที่ราบเรียบ (งูที่ไม่มีพิษในยุโรป) ซึ่งศาลจะให้รอจนกว่าพิสูจน์ได้ว่าการโค่นป่านั้นไม่กระทบต่อการจำศีลของสัตว์

ปลายปี 2019 Elon Musk ซีอีโอของ Tesla Inc ได้ประกาศว่าจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและศูนย์การออกแบบแห่งแรกในยุโรปเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ซึ่งหวังไว้ว่าจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในยุโรปได้ปีละ 500,000 คัน และจะมีการจ้างงาน 12,000 คน โดยมีแผนจะเริ่มเปิดทำการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2020 ซึ่งดูเหมือนว่าเร็วมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่า Tesla เคยสร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพียงแค่ 11 เดือนมาแล้ว

การสร้างโรงงาน Gigafactory 4 ในเยอรมนีของ Tesla จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานท้องถิ่นและรับฟังเสียงจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมและชุมชนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

เดือนมกราคม 2020 ชาวบ้านออกมาประท้วงว่าโรงงานของ Tesla จะทำให้น้ำไม่พอใช้ ปล่อยน้ำเสียเป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำและสัตว์ป่า รวมทั้งการตัดไม้ในพื้นที่ป่าประมาณ 300 เฮกตาร์ (1,871 ไร่) จะส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า ซึ่ง Tesla ชี้แจงว่าโรงงานไม่ได้ใช้น้ำต่อวันมากมายและป่าไม้ที่โค่นเป็นไม้ที่ปลูกเพื่อใช้ทำเป็นกระดาษแข็งไม่ได้เป็นป่าไม้โดยธรรมชาติ นอกจากนี้ Tesla สัญญาว่าจะย้ายฝูงมด สัตว์ป่าเลื้อยคลาน ค้างคาว และกำลังทำงานร่วมกับนักอนุรักษ์

เดือนกุมภาพันธ์ เป็นครั้งแรกที่ศาลได้สั่งห้าม Tesla หยุดการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับสร้างโรงงานเป็นการชั่วคราวหลังถูกกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Gruene Liga Brandenburg ฟ้องศาลว่าสำนักงานสิ่งแวดล้อมของรัฐให้อนุญาต Tesla ตัดไม้ล้างพื้นที่ป่า 92 เฮกตาร์ (575 ไร่) โดยที่การสร้างโรงงานยังไม่ได้รับอนุญาต แต่ Tesla กลับเสี่ยงเดินหน้าเตรียมพื้นที่ไปก่อน ต่อมาศาลได้ตัดสินให้ Tesla ตัดไม้ต่อได้เพราะพบว่าการอนุญาตของสำนักงานสิ่งแวดล้อมของรัฐไม่ได้ละเมิดกฎหมาย

เดือนตุลาคม Tesla ได้จัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และกลุ่มสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนถึง 414 เรื่อง

หลังจากนี้ต้องติดตามดูผลกันต่อไปว่า Tesla จะรอดจากคำสั่งระงับของศาลเหมือนครั้งแรกหรือไม่ และจะส่งผลกระทบให้การก่อสร้างล่าช้าไปมากน้อยแค่ไหน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส