16 กุมภาพันธ์ Tesla ได้รับคำสั่งจากศาลปกครองสูงสุดแห่งรัฐเบอร์ลิน-บรันเดนบูร์กให้หยุดการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ Gigafactory 4 ในเยอรมนีเป็นการชั่วคราวหลังถูกนักสิ่งแวดล้อมฟ้องศาล ถึงกรณีที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมของรัฐให้อนุญาต Tesla ตัดไม้ล้างพื้นที่ป่า 92 เฮคเตอร์ (575 ไร่) โดยประเด็นสำคัญ คือ การวางแผนสร้าง Gigafactory ยังไม่ได้รับอนุญาต แต่ Tesla กลับเสี่ยงเดินหน้าเตรียมพื้นที่ไปก่อน และศาลให้รอฟังการพิจารณาในสัปดาห์นี้

พฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ ศาลปกครองสูงสุดแห่งรัฐเบอร์ลิน-บรันเดนบูร์กได้ตัดสินให้ Tesla สามารถตัดไม้ที่ป่าใกล้เมืองเล็ก ๆ ของ Gruenheide เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับสร้าง Gigafactory ต่อไปได้ เนื่องจากศาลพบว่าสำนักงานสิ่งแวดล้อมของรัฐไม่ได้ละเมิดกฎหมายที่อนุญาตให้ Tesla เริ่มทำงานเตรียมการก่อสร้างได้

ความล่าช้าที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อกำหนดการในการก่อสร้างโรงงานไปด้วย เนื่องจากเดือนมีนาคมจะถึงช่วงเวลาการผสมพันธุ์ของสัตว์ป่า ซึ่งก่อนหน้านี้ Jörg Steinbach รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของรัฐบรันเดนบูร์กได้ออกมาเตือนว่าการก่อสร้างต้องเริ่มก่อนการผสมพันธุ์สัตว์ป่าช่วงกลางเดือนมีนาคม มิฉะนั้นการทำงานอาจล่าช้าไปประมาณเก้าเดือน ขณะนี้ Tesla ได้ตัดไม้เสร็จไปแล้ว 2 ใน 3 ส่วนก่อนที่ถูกสั่งหยุด ซึ่ง Tesla วางแผนที่จะเปิดโรงงานในกลางปีหน้า

กลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นที่เรียกว่า Gruene Liga Brandenburg (กรีนลีกของบรันเดนบูร์ก) ได้ออกมาชุมนุมโดยคัดค้านว่าโครงการกระทบต่อการใช้น้ำประปาและโครงสร้างการขนส่งในท้องถิ่น รวมทั้งการตัดไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนวันกำหนด 5 มี.ค. แต่สุดท้ายกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ต้องถอยไป

Tesla Gigafactory 4 ที่เบอร์ลินประเทศเยอรมนีเป็น Gigafactory ที่ถัดมาจาก 2 แห่งในสหรัฐฯ และอีกแห่งในจีน ซึ่ง Tesla หวังไว้ว่าจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในยุโรปที่ปล่อยรถได้ปีละ 500,000 คัน และจะนำการจ้างงานมาสู่ภูมิภาค 12,000 คน

เดือนมกราคม Tesla ได้ยื่นขอเงินอุดหนุนสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรีและการวิจัยในเยอรมนีและต้นเดือนกุมภาพันธ์ Peter Altmaier รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมีกล่าวว่าว่า Tesla อาจจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเยอรมนีจากแผนการจัดตั้งโรงงาน Gigafactory ในเยอรมนี

ที่มา : theverge และ bloomberg