วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม บิตคอยน์ (Bitcoint) ได้พุ่งสูงขึ้นมา 4.5% สู่ระดับราคา 58,300 เหรียญ (1.82 ล้านบาท) สูงสุดในหนึ่งรอบสัปดาห์ และเป็นที่น่าจับตาว่าจะสามารถดีดกลับสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 61,000 เหรียญ (1.9 ล้านบาท) เมื่อ 14 มีนาคมได้อีกครั้งหรือไม่

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการพุ่งของบิตคอยน์ในรอบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Visa เผยว่าจะรองรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล USD Coin (USDC) โดยตรงบน Ethereum blockchain และจะนำเสนอบริการสู่คู่ค้าปลายปีนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการอ้าแขนรับการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล

USDC เป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบ Stablecoin ที่มูลค่าคงที่โดยอ้างอิงตามมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในอัตราส่วน 1:1 ซึ่งการชำระเงินด้วย USDC จะกระทำผ่านแพลตฟอร์มของ Crypto.com บน Ethereum แล้วส่งทรานแซกชันไปยังบัญชี Crypto.com ของ Visa ที่ธนาคารสินทรัพย์ดิจิทัล Anchorage ซึ่งจะเริ่มครั้งแรกในเดือนนี้

การสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลของ Visa เกิดขึ้นหลังจากการประกาศสนับสนุนบิตคอยน์ก่อนหน้านี้โดย Mastercard, BNY Mellon ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ , BlackRock ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลก และวันพุธที่ 24 มีนาคม Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ประกาศว่าลูกค้าสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ด้วยบิตคอยน์ได้แล้ว

ที่มา : reuters, forbes และ businessinsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส