เรียกว่าเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ หลัง president และ CEO ของ Sony Semiconductor Solutions (SSS) คุณ ‘เทรุชิ ชิมิซุ’ (Terushi Shimizu) ประกาศลัั่นว่ากล้องในสมาร์ตโฟนจะมีคุณภาพไฟล์แซงหน้ากล้อง DSLR ภายในปี 2024 โดย Sony G จะเป็นตัวแทนแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของนวัตกรรมนี้

 Sony
เทรุชิ ชิมิซุ’ (Terushi Shimizu) president และ CEO ของ Sony Semiconductor Solutions (SSS)

ซึ่งถ้าถามว่าคุณภาพจะแซงหน้ากล้อง DSLR ไปได้อย่างไร ก็ต้องบอกว่ากล้อง DSLR ในปัจจุบันแทบจะไม่มีอะไรใหม่ ๆ เปิดตัวมาให้เราได้เห็นกันแล้ว หรือเรียกว่าเทไปฝั่งมิเรอร์เลสกันหมด แถมกล้องสมาร์ตโฟนปัจจุบันยังเก่ง และมีสเปกโหดขึ้นมาก ล่าสุดเซนเซอร์ขยับไปถึงระดับ 1 นิ้ว เทียบเท่ากล้อง compact hi-end ของหลาย ๆ ค่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สมาร์ทโฟน Sony Xperia PRO-I | Sony TH

ยิ่งมีเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้เซนเซอร์รับแสงได้ดีขึ้น อย่าง ‘two-layer transistor pixel’ บวกกับความทรงพลังของชิปประมวลผลบนสมาร์ตโฟนที่ทำงานร่วมกับระบบ AI ถ่ายออกมาแล้วได้ภาพที่สวยเลยไม่ต้องมานั่งดึงนั่งซ้อนภาพในโปรแกรมแค่นี้ก็ว่าโกงแล้ว จะขาดก็แต่เรื่องของมิติภาพ และ depth of field ที่เทียบกล้องใหญ่ยากหน่อยเพราะข้อจำกัดด้านขนาดของตัวสมาร์ตโฟนเอง

ก็ต้องมารอดูกันล่ะครับว่าในอนาคตข้างหน้าการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟนจะพัฒนาขึ้นไปได้ถึงระดับไหน แต่เชื่อว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไวขนาดนี้เนื้อไฟล์คงขึ้นมาเทียบเท่ากับกล้อง DSLR เมื่อหลายปีก่อนได้แน่

ที่มา: Photo Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส