มาตามสัญญาครับสำหรับ ‘Capturn One for iPad’ โปรแกรมแต่งภาพชื่อดังที่เมื่อก่อนใช้ได้แค่บน desktop เท่านั้น แต่ตอนนี้เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานบนอุปกรณ์พกพาอย่าง iPad กันได้แล้ว พร้อมกับฟีเจอร์พื้นฐานตามที่เคยเปรยไว้เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Capture One for iPad

การจะใช้งาน Capture One for iPad จะต้องสมัคร subscription รายเดือน เดือนละ 4.99 เหรียญ (ประมาณ 175 บาท) ครับ ซึ่งถ้าเราสมัครหรือซื้อ Capture One Pro บน desktop ไว้อยู่แล้วก็จะสามารถโยนภาพที่แต่งใน iPad ไปทำต่อบนคอมผ่าน Cloud File Transfer ได้เลย

Capture One for iPad

แม้ในตอนนี้ฟังก์ชันต่าง ๆ จะยังมาไม่ครบ แต่พวกเครื่องมือแต่งภาพพื้นฐาน อย่าง white balance, exposure, brightness, contrast, saturation, highlights, shadows, whites, blacks, clarity, structure, dehaze, sharpening, noise reduction ,การปรับสีด้วย HSL พวกนี้สามารถใช้งานได้แล้วครับ รวมถึง Capture One Styles (พรีเซตนั้นเอง) ทั้งแบบที่มีติดมาให้แล้วในแอปหรือที่ซื้อแยกจากร้านค้าของ Capture One และ third-party ก็สามารถเอามาใช้ได้

Capture One for iPad

สิ่งที่ขาดไปหลัก ๆ ในตอนนี้จะเป็นส่วนของฟังก์ชัน tethering ที่เอาไว้เชื่อมต่อกับตัวกล้องโดยตรง, การสร้าง mask/ layer พวกนี้จะมีการอัปเดตตามมาในอนาคตครับ รวมไปถึงการพัฒนาปรับปรุงระบบ Cloud และ synchronization ด้วย

Capture One for iPad

สำหรับ subscription เดือนละ 175 บาท ในตอนนี้จะรวมถึงการใช้งานฟังก์ชัน Cloud File Transfer ได้สูงสุด 1,000 ภาพ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าในอนาคตถ้าเราอยากจะเพิ่มจำนวน storage รูปภาพจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกเท่าไรครับ

ที่มา: DPReview