ตลาดกล้องกำลังฟื้นตัว ยอดการส่งออกกล้องดิจิทัลสูงขึ้นเป็นประวัติกาลนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งทางแบรนด์กล้องยักษ์ใหญ่ Sony และ Nikon กล่าวว่าแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากประเทศจีน

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม Camera and Imaging Products Association (CIPA) ได้รายงานถึงยอดการส่งออกกล้องที่พุ่งสูงขึ้น เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในบรรดาประเทศทั้งหมด จีนถือว่าเป็นผู้นำ โดยมียอดขายกล้องเพิ่มขึ้นถึง 44%

แบรนด์กล้องสัญชาติญี่ปุ่นเล็งเห็นว่ามูลค่าการส่งออกกล้องไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้นถึง 33.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นมูลค่ากว่า 83,900 ล้านเยน (ประมาณ 20,136 ล้านบาท) และมีปริมาณการจัดส่งเพิ่มขึ้น 26.7% เป็นจำนาน 710,000 หน่วย

ประกอบกับรายงานจากสื่อญี่ปุ่น Newswitch ตลาดกล้องในจีนแสดงถึงสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนที่สุด จากยอดขายที่แซงหน้าภูมิภาคยุโรป และอเมริกาอย่างมาก แม้ยอดขายโดยรวมของทั้งภูมิภาคเอเชียจะขยับตัวสูงขึ้น แต่กรณีของจีนนั้นเรียกว่าเด่นชัดที่สุด

โยชิอะกิ โทคุนาริ (Yoshiaki Tokunari) กรรมการ และเจ้าหน้าที่บริหารระดับอาวุโสของ Nikon กล่าวว่าตลาดกล้องกำลังมีการฟื้นตัวหลังจากอยู่ในยุคตกต่ำช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในปี 2020 โดยมีตลาดจีนเป็นแรงขับดันสำคัญ และตลาดกล้องโดยรวมซึ่งเป็นสินค้ากลุ่ม Luxury กำลังเติบโตขึ้น

ฮิโรคิ โทโทคิ (Hiroki Totoki) ประธาน Sony กล่าว ยอดขายในจีน และภูมิภาคเอเชียเติบโตขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรป และอเมริกา ไม่มีภูมิภาคใดที่แสดงการฟื้นตัวของตลาดได้แข็งแกร่งเท่ากับประเทศในเอเชีย

สุดท้ายแม้ว่าตลาดกล้องที่กำลังฟื้นตัวจะเป็นเรื่องดี แต่ก็ยังมีกังวลเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในยุโรป และอเมริกาที่อาจทำให้ตลาดกล้องในภูมิภาคดังกล่าวนั้นแย่ลงไปอีกอยู่ครับ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้จีนกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญในตลาดกล้องทั่วโลกไปแทน และอาจส่งผลกระทบต่อการทำการตลาด และจัดลำดับความสำคัญของผลิตภัณฑ์ในระดับสากลของแบรนด์กล้องต่าง ๆ อีกด้วย

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส