ดูเหมือนจะเริ่มหายากขึ้นอีกรุ่นแล้วครับ สำหรับ ‘Ricoh GR III’ กล้อง Compact point-and-shoot ระดับ High end เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ที่อยู่ ๆ ก็เกิดกระแสกลายเป็นที่นิยมจนขาดตลาดไปทั่วโลก

อ้างอิงจาก Asobinet เจ้า GR III เรียกว่าเป็นที่ต้องการอย่างมากในประเทศจีน และญี่ปุ่นครับ โดยถ้าจะสั่งซื้อต้องรอเป็นเดือน ๆ หรือบางร้านก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าของจะเข้ามาอีกทีเมื่อไร

Ricoh GR IIIx
Ricoh GR IIIx ‘Urban Edition’

ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรที่ทำให้ความต้องการของ GR III พุ่งสูงขึ้นแบบนี้ ไม่แน่อาจจะเป็นผลมาจากรายงานล่าสุดที่ว่า ตลาดกล้องกำลังฟื้นตัวเพราะความต้องการทั่วโลกที่มีมากขึ้นก็เป็นได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน

เมื่อต้นปี 2023 ทาง Ricoh ได้บอกกับแฟน ๆ ในประเทศจีนว่าโรงงานไม่สามารถผลิตสินค้าให้ทันต่อความต้องการของตลาดได้ สาเหตุหลัก ๆ ก็น่าจะมาจากเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ก็มีอีกทฤษฎีหนึ่งที่ทำให้เจ้า GR III เป็นที่นิยมขึ้นมา อาจเป็นเพราะ FUJIFILM X100V ซึ่งเป็นกล้อง Compact High-End คู่แข่งนั้นขาดตลาดหาได้ยากเกินไป และมีราคาพุ่งขึ้นไปสูงกว่าตอนเปิดตัวอย่างมาก คนก็เลยหันมาซื้อ GR III แทนเพราะหาได้ง่ายกว่า ถูกกว่า และอยู่ใน Segment ใกล้เคียงกันนั้นเองครับ

Ricoh
Ricoh GR III ‘Diary Edition’

ถ้าให้พูดแล้วซีรีส์ GR III เป็นกล้องที่ได้รับกระแสตอบรับดีที่สุดของ Ricoh ก็ว่าได้ เด่นทั้งด้านคุณภาพ ในขนาดตัวที่ค่อนข้างกะทัดรัด กับเซนเซอร์ขนาดใหญ่ระดับไซส์ APS-C โดยจะแบ่งได้เป็น 2 รุ่นหลัก ๆ คือ GR III ติดเลนส์ 28mm F2.8 และ GR IIIx ที่เปลี่ยนมาใช้เลนส์ 40mm F2.8 ซึ่งนอกจากนี้ก็ยังมีรุ่นพิเศษอย่าง Diary Edition, Street และ Urban Edition อีกด้วย

ส่วนในไทยเราก็มีของขาดอยู่บ้าง สลับรุ่น สลับสีกันไปแล้วแต่ร้านครับ และสำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวของเจ้า Ricoh GR III แบไต๋เราได้ทำรีวิวเอาไว้แล้ว ไปอ่านต่อได้ที่นี้เลย – คลิก

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส