อีก 1 ไอเทมสุดเจ๋งภายในงาน CES 2024 ประจำปีนี้ ที่จะช่วยให้การเดินป่าส่องนกได้ง่ายขึ้น กับ ‘SWAROVSKI OPTIK AX Visio‘ กล้องส่องทางไกลพลัง AI ตัวแรกของโลก ที่สามารถส่องระบุนกและสัตว์ป่าได้ถึง 9,000 สายพันธุ์

สำหรับเจ้า AX Visio เป็นกล้องส่องทางไกลระดับ High-end ส่องภาพได้คมชัดกำลังขยายถึง 10 x 32 ออกแบบโดย มาร์ค นิวสัน (Marc Newson) ที่มีดีกรีระดับรางวัลนักออกแบบเชิงอุตสหกรรม แต่ความพิเศษจริง ๆ ของมันคือฟีเจอร์ AI ที่สามารถระบุสายพันธุ์ของสัตว์ที่เราส่องได้ครับ

การทำงานก็ง่ายมาก เมื่อนกอยู่ในระยะโฟกัส เราเพียงกดปุ่มสีแดงแล้วรอ 5 วินาที เจ้ากล้องส่องทางไกลตัวนี้ก็จะแสดงชื่อสายพันธุ์ขึ้นมาให้ทันที อย่างกับ Pokédex ในเกมโปเกมอน (แต่ก็มีข้อจำกัดอย่างการส่องนกที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ อาจวิเคราะห์ได้ยากขึ้นหน่อยเพราะต้องรอถึง 5 วินาที)

นอกจากนี้ AX Visio ก็ยังสามารถบันทึกภาพถ่ายรวมถึงวิดีโอได้ด้วย ที่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล วิดีโอ 1080p 60fps แถมส่งไฟล์ไปยังแอปบนสมาร์ตโฟนได้อีก มี GPS ในตัว พร้อมฟีเจอร์ที่มาแก้ Pain point เมื่อยื่นให้คนอื่นส่องต่อ ด้วยวิธีให้ลูกศรปรากฏขึ้นในช่องมองเพื่อระบุพิกัด คนที่มาส่องทีหลังจะได้หาได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

สำหรับแบตเตอรี่มาพร้อมความจุ 3,000 mAh ใช้งานปกติได้สูงสุด 15 ชั่วโมง และ 2 ชั่วโมง ในโหมดเต็มประสิทธิภาพครับ

SWAROVSKI OPTIK

ราคา

SWAROVSKI OPTIK AX Visio เตรียมวางจำหน่ายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ในราคา 4,600 เหรียญยูโร (ประมาณ 176,000 บาท) โดยมีให้เลือกเพียงสีเขียวสีเดียวครับ

ที่มา – The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส