CEO ค่ายเลนส์อิสระ SIGMA เผย สนใจที่จะทำเลนส์สำหรับกล้อง Medium Format พร้อมกล่าวว่าในปัจจุบันเลนส์ SIGMA มีเพียงพอต่อตลาดมิเรอร์เลสฟูลเฟรมแล้ว อาจถึงเวลาที่ต้องขยับไปสู่เซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้น!

ในการสัมภาษณ์ระหว่าง PetaPixel และ CEO SIGMA คาซุโตะ ยามากิ (Kazuto Yamaki) ในงาน CP+ 2024 ทางคุณยามากิได้ให้ความเห็นว่าสนใจในการทำเลนส์มารองรับตลาด Medium Format แม้จะเป็นตลาดที่เล็กก็ตาม

หลายปีที่ผ่านมา SIGMA ได้พยายามเติมเต็มช่องวางในตลาดฟูลเฟรมมิเรอร์เลส จนตอนนี้เรียกว่าเพียงพอต่อการใช้งานหลากหลายรูปแบบแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น 24-70mm F2.8, 70-200mm F2.8, เซตเลนส์ไพรม์ไวแสง F1.4 หลากหลายช่วง และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม SIGMA ถึงเริ่มหันมาทำเลนส์ที่มีความเฉพาะตัว (Unique) มากขึ้น เช่น 500mm F5.6 DG DN OS | Sport และเลนส์ฟิชอาย F1.4 ตัวแรกของโลกอย่าง 15mm F.4 DG DN Diagonal Fisheye | Art ที่เพิ่งตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

แม้ว่าในปัจจุบันทางแบรนด์ยังไม่มีแผนที่จะทำเลนส์ Medium Format แต่การจะเป็นผู้นำทางด้าน Optic การขยับขึ้นไปรองรับเซนเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นคุณยามากิคิดว่าอาจเป็นสิ่งที่จำเป็นครับ แต่นี่ยังเป็นความต้องการส่วนตัวของเขาเท่านั้น จะต้องสำรวจความต้องการในตลาดนี้อย่างรอบคอบเสียก่อน

ในปัจจุบันตลาด Medium Format นั้นเติบโตขึ้นมาก จากแต่ก่อนเราจะเห็นแบรนด์อย่าง HASSELBLAD หรือ PHASE ONE แต่ตอนนี้เราก็ได้มี FUJIFILM เข้ามาร่วมวงด้วยแล้ว ส่งผลให้ราคาเริ่มลงมาจับต้องได้ง่ายมากขึ้น เสริมด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากกว่าเดิม จนล่าสุดมีทั้ง Internal SSD หรือระบบโฟกัสที่รวดเร็ว ฉลาดยิ่งกว่าเดิมเสริมด้วย AI กันแล้ว

สุดท้ายก็ต้องมารอดูล่ะครับว่า SIGMA จะหันทิศทางไปเล่นตลาด Medium Format ด้วยรึเปล่า ทิ้งท้ายด้วยคำถามของ PetaPixel ที่ได้ถามคุณยามากิว่า “ถ้าอำนาจตัดสินใจทั้งหมดเป็นของคุณ คุณจะทำเลนส์มาลงตลาด Medium Format หรือไม่” ซึ่งคุณยามากิก็ได้ตอบกลับสั้น ๆ ว่า “ทำชัวร์ครับ”

//ว่าแต่ขอเมาท์ Canon RF ก่อนได้รึเปล่า รอกันมานานแล้ว… ฮา

ที่มา – PetaPixel

***