ในปัจจุบันเรียกว่าเทคโนโลยีกล้องนั้นพัฒนาไปไวมาก ๆ ครับ บางค่ายก็เน้นกลยุทธ์การใส่ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับกล้องรุ่นใหม่ที่ออกมาล่าสุด แต่ Nikon ตัดสินใจที่จะทำคนละแบบ จากบทสัมภาษณ์ระหว่างงาน CP+ 2024 ที่ผ่านมา เผยว่า Nikon จะเน้นให้ความสำคัญกับการอัปเดตเฟิร์มแวร์กล้องในอนาคตมากขึ้น

สื่อฝรั่งเศส Phototrend ได้สัมภาษณ์หัวหน้าแผนก UX Planning ของ Nikon คุณมิตสึเตรุ ฮิโนะ (Mitsuteru Hino) ซึ่งได้อธิบายถึงเรื่องที่จะเน้นความสำคัญกับการอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้กับตัวกล้องมากขึ้นว่า นักพัฒนาของ Nikon กำลังทำงานภายใต้ข้อจำกัดของกล้องแต่ละรุ่นไปพร้อม ๆ กับฟังความต้องการของลูกค้าไปด้วยครับ ไม่ใช่ทุกอย่างจะสามารถทำได้ผ่านการอัปเดตเพียงอย่างเดียว แต่การทำแบบนี้จะทำให้อายุของกล้องแต่ละรุ่นใช้งานได้ยาวนาน และสดใหม่มากขึ้น

ยกตัวอย่างกล้อง Z8 และ Z9 ที่ไม่มีระบบชัตเตอร์กลไกแต่เป็นระบบไฟฟ้าล้วน ทำให้เสียงชัตเตอร์ที่ยินมาจากลำโพงนั้น ทาง Nikon เองก็ได้เพิ่มฟีเจอร์อย่างตัวเลือกเสียงชัตเตอร์ใหม่ ๆ เข้ามา หรือในรุ่น Z8 เอง ก็เพิ่งได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่ไปในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มระบบโฟกัส Bird Detection แบบในรุ่นพี่ Z9, อัปเกรดระบบโฟกัส, เพิ่มโหมด Pixel Shift ความละเอียดสูง, ฟีเจอร์ Auto Capture ถ่ายภาพหรือวิดีโอให้เองเมื่อตรวจจับเจอวัตถุที่เข้ามาในเฟรมซึ่งสะดวกมากสำหรับสาย Wildlife ฯลฯ

ในด้านผู้ใช้การที่ได้รับอัปเดตเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ แม้ตัวกล้องจะออกสักพักแล้วก็คาดว่าน่าจะทำให้ผู้ใช้พึงพอใจมากขึ้นครับ จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อกล้องใหม่เพื่อฟีเจอร์บ่อย ๆ