เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา เจ้าหญิงแคทเธอรีน แห่งเวลส์ (Princess Catherine) ตรัสขออภัย และได้ยอมรับว่ามีการบิดเบือนภาพของเธอที่สำนักพระราชวังได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการ ทำให้สื่อใหญ่หลายสำนักต้องถอดรูปดังกล่าวออกจากระบบ

ซึ่งภาพใบนี้เป็นภาพที่ถ่ายโดยเจ้าชายวิลเลียม แห่งเวลส์ (Prince William) ที่ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม เนื่องในโอกาสวันแม่ของอังกฤษ โดยเป็นภาพเจ้าหญิงแคทพร้อมกับพระโอรส และพระธิดา เจ้าชายจอร์จ (Prince George) เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ (Princess Charlotte) และเจ้าชายหลุยส์ (Prince Louis)

ในตอนแรกทาง AFP, Getty, Associated Press (AP) และ Reuters ก็ได้มีการเผยแพร่ภาพนี้ออกมา แต่ก็รีบถอดออกไปในช่วงดึกของวันเดียวกัน เพราะสังเกตว่าภาพดังกล่าวมีการบิดเบือน ดัดแปลง ซึ่งขัดกับนโยบายของพวกเขา จึงจำเป็นต้องลบภาพดังกล่าวออก จากจุดสังเกตในส่วนซิปบนเสื้อของเจ้าหญิงแคท แหวนเจ้าหญิงไดอานาที่หายไป และปลายแขนเสื้อคาร์ดิแกนกับผมของเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ที่ดูผิดปกติ

Princess Catherine
จุดที่สังเกตได้ถึงความผิดปกติโดยสำนักช่าว AFP

เจ้าหญิงเคท วัย 42 ปี ไม่ได้ถูกพบเห็นต่อสาธารณะเลยนับตั้งแต่เข้าร่วมพิธีโบสถ์ในวันคริสต์มาส และได้เข้ารับการผ่าตัดช่องท้องเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำจนให้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของเธอ

การที่มีภาพที่ถูกบิดเบือนแบบนี้ออกมา ก็ทำให้เหล่าประชาชนเริ่มกังวลว่าพวกเขายังสามารถเชื่ออะไรในการอัปเดตข่าวสุขภาพครั้งต่อไปได้หรือไม่