Ricoh เปิดตัวกล้องซีรีส์ GR รุ่นใหม่ แม้รอบนี้จะไม่ใช่ GRIV อย่างที่หลายคนหวัง แต่ยังคงเป็นคู่หู่ GRIII และ GRIIIx ที่มาพร้อมกับฟิลเตอร์ตัวใหม่ Highlight Diffusion Filter ‘HDF’ ให้ภาพนุ่มฟุ้งชวนฝันสไตล์กล้องฟิล์ม

Ricoh

สำหรับ GRIII HDF และ GRIIIx HDF สเปกพื้นฐานทุกอย่างยังคงเหมือนเดิมเลยครับ เป็นกล้อง Compact APS-C ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ติดมากับเลนส์ 28mm F2.8 ในรุ่น GRIII และ 40mm F2.8 ใน GRIIIx แต่ครั้งนี้มีการตัดฟิลเตอร์ตัดแสง ND ภายในตัวกล้องออกไป แล้วใส่ HDF เข้ามาแทน

ทาง Ricoh กล่าวว่า เจ้าฟิลเตอร์ HDF ตัวนี้ พัฒนามาจากเทคโนโลยี Inkjet ที่ช่วยกระจายแสงในส่วน Highlight ให้มีความนุ่มนวล ดู Glow ให้อารมณ์คลาสสิกเหมือนที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ในภาพยนตร์ แถมยังทำให้คอนทราสต์มีความนุ่มขึ้นอีกด้วยครับ ไม่จมเกินไป พูดง่าย ๆ ว่ามันก็คือฟิลเตอร์ ‘Blackmist’ ที่คนสมัยนี้นิยมกันดี ๆ นี่เอง

Ricoh
Ricoh

และแน่นอนว่าใส่มาแทน ND แบบนี้ ตัวกล้องสามารถเปิดปิด HDF ได้ครับ เผื่อภาพไหนอยากถ่ายแบบปกติก็สามารถทำได้ พร้อมกับเพิ่มความสามารถของระบบ White Balance ให้ดีขึ้นอีก ปรับค่า และบันทึกเก็บไว้ล่วงหน้าได้ และเพิ่มการโฟกัสแบบใหม่ ‘Zone Select AF’ ย้ายชุดกรอบโฟกัส AF แบบ 3X3 ผ่านการสัมผัสหน้าจอ (เฟิร์มแวร์สำหรับรุ่นปกติจะตามมาภายหลัง)

Ricoh
ปุ่มชัตเตอร์สี Dark Silver พิเศษของรุ่น HDF

นอกจากนี้ปุ่มชัตเตอร์ของ HDF ยังมีการเปลี่ยนเป็นสี Dark Silver แทนสีดำในรุ่นปกติอีกด้วยครับ เพื่อให้เห็นความแตกต่างของ 2 รุ่นนี้ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

ราคา

ทั้ง 2 รุ่น เตรียมวางจำหน่ายช่วงเดือนพฤษภาคม 2024 ในราคา

  • Ricoh GRIII HDF – 40,990 บาท
  • Ricoh GRIIIx HDF – 44,990 บาท