ก็เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับงานเปิดตัว ‘Insta360 X4’ กล้อง Action 360 องศา ระดับเรือธงกับสเปกวิดีโอ 8K ในไทย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง BT เราก็ได้รับเชิญจากทาง Insta360 และ Infinity Plus ให้ไปประเดิมของใหม่กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในบทความนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์ว่าเจ้ากล้องรูปแบบนี้ใช้งานแบบไหนได้บ้าง มาหาคำตอบกันได้เลย!

ฟีเจอร์หลัก Insta360 X4

  • เซนเซอร์ 1/2″
  • เลนส์ 6.7mm F1.9
  • ชิปประมวลผลใหม่ 5mn รองรับฟีเจอร์ AI
  • วิดีโอ 360 องศา 8K/30p, 5.7K/60p, 4K/100p
  • ภาพนิ่ง 72 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ใหม่อึดกว่าเดิม 2290 mAh
  • ถ่ายยาวนานได้สูงสุด 135 นาที ที่ 5.7K/30p
  • จอใหญ่กว่าเดิม ขนาด 2.51″ Gorilla Glass
  • โหมด Bullet Time 5.7K/120p และ 3K/240p
  • 8K TimeShift hyperlapse, 11K Timelapse
  • กันสั่น FlowState + การล็อกเส้นขอบฟ้า 360 องศา
  • ไมโครโฟน 4 ตัว
  • กันน้ำลึก 10 เมตร
  • รองรับการควบคุมด้วยท่าทาง และเสียง
  • น้ำหนัก 203 กรัม

ข้อมูลสเปกโดยละเอียดสามารถอ่านบทความเปิดตัวได้ที่นี้ครับ – คลิก

สัมผัสแรกกับเจ้า Insta360 X4

สำหรับสัมผัสแรกที่ได้จับเจ้า X4 ต้องบอกว่ารู้สึกมีน้ำหนักกว่ารุ่นที่แล้วเล็กน้อยครับ กับน้ำหนักตัวประมาณ 203 กรัม แต่รูปร่างหน้าตายังคงสไตล์เดิมเลย มากับจอที่ขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 2.51 นิ้ว แถมอัปเกรดความแกร่งด้วย Corning Gorilla Glass แต่ที่ชอบในรุ่นนี้คือในส่วน Lens Guard ที่เปลี่ยนมาใช้ระบบล็อก ถอดเปลี่ยนง่ายกว่าเดิมแล้วครับ ไม่เหมือนรุ่นก่อนที่เป็นซีลกาวมา ถ้ากระจกเป็นรอยก็เปลี่ยนยากหน่อย ตอนนี้ก็แค่ถอดเปลี่ยนใหม่เองได้ แถมมีตัวเลือก Premium Lens Guard ที่ถึกทน คุณภาพดีกว่าเดิมให้เลือกซื้อเพิ่มกันด้วย

ที่สำคัญคือรุ่นนี้เขาชาร์จไปถ่ายไปผ่านพอร์ต Type-C ได้แล้วนะครับ ไม่ต้องกลัวแบตหมดแล้ว แถมแบตยังเป็นตัวใหม่อึดขึ้นอีก 67% เลยทีเดียว เคลมว่าถ่ายยาวนานได้สูงสุด 135 นาที ที่ความละเอียด 5.7K/30p

สเปก 8K ใช้งานได้ยืดหยุ่น ครอปภาพก็ยังได้ดีเทลที่คมชัด ถ่ายได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน

สเปกที่ถูกยกระดับขึ้นเป็น 8K ในรอบนี้ยังทำให้การครอป หรือใช้งานในสัดส่วนต่าง ๆ ได้ยืดหยุ่นมากขึ้นด้วยครับ ยกตัวอย่างเราถ่ายมาเป็น 8K แต่มีการครอปภาพเข้าไปเหลือความละเอียด 4K ก็ยังได้ดีเทลที่ครบถ้วนอยู่ ทำงานได้สะดวกมากขึ้น รวมถึงความละเอียดอื่น ๆ ที่เฟรมเรตสูงขึ้น 5.7K/60p และ 4K/100p

เมื่อรวมกับชิปประมวลผลที่พลังมากขึ้น ทำให้ภาพที่ได้ถูกยกระดับขึ้นด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น Dynamic Range หรือ Noise สัญญาณรบกวนในภาพ

Insta360

ใครจะเอามาทำวิดีโอแนวนอนปกติ หรือแนวตั้งตามกระแสนิยมก็ทำได้ เพราะอย่างไรก็ถ่ายมาครบทุกมุมอยู่แล้ว เลือกตามใจชอบได้เลยครับ นี่ล่ะข้อดีของกล้อง 360 องศา!

ถ่ายก่อนวางเฟรมทีหลัง ตัดต่อไม่เป็นก็มี AI ช่วย

ความดีงามของกล้องประเภท 360 องศา คือเราถือถ่ายไปได้เลยครับ ไม่ต้องเล็งเฟรมแบบกล้อง Action ทั่ว ๆ ไป ตามประโยคที่ว่า “ถ่ายก่อน วางเฟรมทีหลัง” หลายคนอาจจะคิดว่า แบบนี้ก็ตัดต่อยากสิ ต้องบอกว่าไม่เป็นแบบนั้นครับ เพราะ Insta360 เขามีระบบ AI เข้ามาช่วย เลือกเฟรมให้เองอัตโนมัติก็ได้ หรือจะใช้ระบบ Tracking ก็มี คนตัดต่อไม่เก่งก็ใช้งานได้สบาย

แถมการตัดต่อยังสามารถทำได้โดยไม่ต้องโหลดฟุตเทจลงสมาร์ตโฟนให้หนัก เพียงเชื่อมแอปตัดกับตัวพรีวิวได้เลยครับ แล้วค่อยเอาไฟล์ที่ตัดต่อเสร็จแล้วผ่านการ Export ภายหลังนั้นเอง

Insta360

ไม้เซลฟีล่องหนของเด็ดที่ต้องใช้

เรียกว่าเป็นจุดเด่นหลัก ๆ ของซีรีส์เลยครับ กับ ‘ไม้เซลฟีล่องหน’ ที่ยืดได้สูงสุดถึง 3 เมตร เวลาเราติดกับกล้องหรือเอาไปติดพวกมอเตอร์ไซค์ เจ้าไม้ตัวนี้จะไม่ติดอยู่ในเฟรม ให้อารมณ์กล้องกำลังลอยอยู่เหมือนใช้โดรนเลยครับ บวกกับกันสั่น FlowState และการล็อกเส้นขอบฟ้า 360 องศา ทำให้ยิ่งดูเนียนเข้าไปอีก ให้อารมณ์ Third-person แต่จริง ๆ เราคือคนถือกล้องถ่ายเองนี่ล่ะ

ใช้ในที่ห้ามบินโดรน แต่ได้ภาพเหมือนโดรน

เจ้าไม้เซลฟีล่องหนตัวนี้แม้จะยืดได้ 3 เมตร ก็จริง แต่ด้วยมุมภาพที่กว้างมากเก็บระดับ 6.7mm 360 องศา ทำให้ดูเหมือนสูงราว ๆ 5 เมตร เลยทีเดียวครับ ซึ่งจะมีประโยชน์มากเวลาใช้ในที่ห้ามบินโดรน พกเจ้า X4 ไปแก้ขัดก็พอถูไถได้อยู่นะ กลายเป็นว่าอาจจะได้ช็อตเท่ ๆ ไม่เหมือนใครเลยก็ได้

Insta360

Gesture control หรือใช้เสียงสั่ง Rec ได้

ด้วยความที่สามารถติดอุปกรณ์หลาย ๆ แบบ อย่างไม้เซลฟีหรือติดกับพวกยานพาหนะ จะให้กด Rec ที่กล้องทุกครั้งก็ยากไปครับ เขาเลยมีระบบ Gesture control สั่งบันทึกวิดีโอได้ด้วยการชู 5 นิ้ว สั่งถ่ายภาพนิ่งด้วยการชู 2 นิ้ว คล้ายกับสมาร์ตโฟนเลย

หรือถ้าเอาไปติดหน้ารถแต่คนยังอยู่ในรถ ก็สามารถเชื่อมต่อหูฟังไร้สายทำเป็นไมค์สั่งการด้วยเสียงได้ (แถมมีไมค์ไร้สายบางรุ่นรองรับกับเจ้า X4 ด้วยนะ เผื่อเอาไป Vlog ก็ไม่ต้องเปิดช่องข้างกล้องเสียบสายต่อไมค์ให้ยุ่งยากแล้ว!)

Insta360

และถ้าใครใช้อุปกรณ์จาก Garmin หรือ Apple Watch ก็สามารถเชื่อมใช้ข้อมูลต่าง ๆ ไปใส่ในวิดีโอได้ด้วยครับ สายมอเตอร์ไซค์หรือปั่นจักรยานน่าจะชอบเลยแบบนี้

Insta360

ราคา

คร่าว ๆ ก็ประมาณนี้ครับ เนื่องจากเป็นงานเปิดตัวเลยไม่ได้ลองถ่ายวิดีโอจริงจังมาให้ชมกัน เลยมาในรูปแบบของไอเดียในการใช้งานแทน ใครที่สนใจเจ้า Insta360 X4 ก็สามารถไปจับจองกันได้ ในราคาค่าตัว 18,900 บาท เท่านั้น

Insta360

สุดท้ายต้องขอบคุณทาง Insta360 และ Infinity Plus ที่เชิญทีมงาน BT ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วยครับ