หลังจากเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2008 ดูเหมือนจะถึงเวลาปิดตำนานแล้วครับ สำหรับ ‘SIGMA APO 200-500mm F2.8 EX DG’ เลนส์ซูมฟูลเฟรมซูเปอร์เทเลโฟโตระดับตำนานตัวโหดที่หลายคนน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งล่าสุดเว็บไซต์ญี่ปุ่น asobinet รายงานว่าเจ้าเลนส์ดังกล่าวถูกยุติการผลิตแล้วครับ ส่วนเลนส์ตัวนี้เป็นตำนานได้ยังไงเราจะมาเล่าให้ฟังกัน

SIGMA

สำหรับ SIGMA APO 200-500mm F2.8 EX DG ย้อนไปในยุค DSLR ถือว่าเป็นเลนส์ซูมช่วงนี้ตัวแรกของโลกเลยครับที่ได้รูรับแสงคงที่ ที่ F2.8 ใครเห็นก็ต้องตกใจในขนาดใหญ่โตที่ดูทรงแล้วเหมือนอาวุธสงครามไม่ผิดเพี้ยน กับน้ำหนักตัวเลนส์กว่า 15.7 กิโลกรัม และมีราคาค่าตัวถึง 919,000 บาทเลยทีเดียวโดยออกมารองรับด้วยกัน 3 เมาท์ครับ SIGMA SA, Canon EF และ Nikon F นั้นเอง

ด้วยความใหญ่โตอลังการของตัวกระบอกเลนส์ ทำให้ต้องใช้แบตเตอรี่แยกใส่เข้าไปเสริมเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ซูมด้วยนะครับ แถมมีจอ LCD บอกระยะซูมพร้อมระยะโฟกัสให้เสร็จสรรพ แต่ถ้าใครบอกว่าระยะ 500mm ยังไม่สะใจ ก็ยังใส่ Teleconverter 2x ขยายทางยาวโฟกัสเป็น 400-1000mm F5.6 ได้อีกด้วย กับโครงสร้างชิ้นเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น จัดเป็น 13 กลุ่ม โฟกัสใกล้สุดได้ที่ระยะ 2 เมตร และยังรองรับฟิลเตอร์ท้ายเลนส์ขนาด 72mm

SIGMA

แต่ด้วยความสุดของเจ้าเลนส์ตัวนี้ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องขนาด น้ำหนัก และราคา ก็คงมีคนเอาไปใช้เฉพาะในงานเฉพาะทางเท่านั้นครับ และในที่สุดหลังจากวางขายมาเป็นเวลากว่า 16 ปี ก็เป็นการปิดตำนานของ SIGMA APO 200-500mm F2.8 EX DG อย่างเป็นทางการ

ก็ไม่รู้ว่าอนาคต SIGMA จะออกเลนส์ที่สุดหลุดโลกแบบนี้ออกมาอีกหรือไม่ครับ อันนี้ก็ต้องมาติดตามรอดูกัน!

**อัปเตต ทางสื่อ PetaPixel ได้สอบถามกับทาง SIGMA ได้คำตอบว่ายังไม่ได้ยุติการผลิตแต่อย่างใดครับ แต่เป็นเลนส์ที่ต้องสั่งทำพิเศษเพียงเท่านั้น