คำถาม: โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลก ถูกทดลองโทรหาใครเป็นคนแรก?

A.ภรรยาของนักประดิษฐ์
B.ประธานบริษัท Motorola
C.หัวหน้าวิศวกรที่ AT&T 
D.นักข่าวที่ The New York Times


Motorola DynaTAC 8000x

คำตอบ: C ‘หัวหน้าวิศวกรที่ AT&T

โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลก ‘Motorola DynaTAC 8000x’ ประดิษฐ์โดย มาร์ติน คูเปอร์ (Martin Cooper) วิศวกรนักพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโมโตโรลาในช่วงทศวรรษที่ 70s โดยโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้วางจำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1984 สนนราคาเครื่องละ 3,995 เหรียญ หรือราว ๆ 130,000 บาท แต่ถ้าเทียบกับค่าเงินยุคปัจจุบันคือประมาณ 320,000 บาท!

ย้อนกลับไปในวันที่ 3 เมษายน 1973 หลังคูเปอร์กับทีมงานใช้เวลาประมาณ 6 เดือน จนสามารถสร้างโทรศัพท์เครื่องนี้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ต่อมาเขาจึงไปทดลองโดยโทรหา โจล เอนเกล (Joel Engel) หัวหน้าวิศวกรที่บริษัท AT&T ที่เป็นคู่แข่งกันในตอนนั้น เพราะต่างฝ่ายต่างกำลังพยายามผลิตโทรศัพท์มือถือให้สำเร็จ โดยคูเปอร์พูดประมาณว่า

“โจล, นี่มาร์ตินนะ ผมโทรหาคุณจากโทรศัพท์มือถือ ผมหมายถึงโทรศัพท์มือถือจริง ๆ น่ะ ผมโทรมาหาคุณเพื่อเช็กว่าคุณได้ยินเสียงผมชัดเจนหรือเปล่า” เรียกง่าย ๆ ว่าโทรไปขิงคู่แข่งนั่นเอง

มาร์ติน คูเปอร์

จากราคาตั้งที่แพงมาก จึงทำให้ Motorola DynaTAC 8000x มียอดขายที่ไม่ดีนัก และก็มีเพียงแต่เหล่ามหาเศรษฐีเท่านั้นที่นิยมใช้กัน

ในท้ายที่สุดแม้จะไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวัง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งกับโลกใบนี้ เพราะมันคือต้นแบบของโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องในปัจจุบัน 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส