หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Apple เพิ่มรายการสินค้าใหม่ได้แก่ สาย Thunderbolt 4 Pro สุดพรีเมียมความยาว 3 เมตรบนเว็บไซต์ ล่าสุดในประเทศไทยก็มีการวางขายให้คนไทยได้สั่งซื้อกันแล้วในราคา 5,390 บาท

Thunderbolt 4 Pro จะมีวางขาย 2 แบบด้วยกัน ได้แก่

  • Thunderbolt 4 Pro (1.8 ม.) – ราคา 4,390 บาท
  • Thunderbolt 4 Pro (3 ม.) – ราคา 5,390 บาท

ในภาพรวม สาย Thunderbolt 4 Pro จะเป็นสายถักสีดำ (ป้องกันการพันกัน) รองรับการถ่ายโอนข้อมูลผ่าน Thunderbolt 3, Thunderbolt 4 และ USB 4 ได้สูงสุด 40 Gb/s, โอนถ่ายข้อมูลผ่าน USB 3.1 รุ่นที่ 2 สูงสุด 10 Gb/s, การส่งสัญญาณภาพผ่าน DisplayPort (HBR3), รองรับการชาร์จสูงสุด 100 W และสามารถเชื่อมต่อแบบเดซี่เชนกับอุปกรณ์ Thunderbolt 3 ได้สูงสุดถึง 6 เครื่อง

สำหรับผู้ที่อยากเห็นถึงวัสดุภายในและความพิถีพิถันในการออกแบบของ Apple ก็สามารถเข้าไปชมคลิปผ่าสาย Thunderbolt 4 Pro จากช่อง Youtube ของ ChargerLAB ที่ทำให้เราเห็นรายละเอียดที่ต่าง ๆ เช่น การมีเลเยอร์ป้องกันหลายชั้นเพื่อความทนทานและการกันน้ำการฝุ่น รวมถึงมีสายภายในที่เป็นสายทองแดงบริสุทธิ์เคลือบเงิน เป็นต้น

Apple ตั้งใจผลิตสายชนิดนี้ออกมาสำหรับลูกค้าที่ใช้ Mac เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพและอุปกรณ์ Thunderbolt (USB-C) และ USB เช่น Studio Display, Pro Display XDR, แท่นวาง และฮาร์ดไดรฟ์ ซึ่งความสามารถในการโอนข้อมูลระดับสูงนี้จึงทำให้สาย Thunderbolt 4 Pro เป็นสายเคเบิลระดับพรีเมียมที่เหมาะสำหรับเหล่าครีเอเตอร์นั่นเอง

หากใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมหรือต้องการสั่งซื้อ Thunderbolt 4 Pro ก็สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Apple ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส