เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของกรุงปักกิ่งได้มีคำสั่งให้ Apple Inc. หยุดการจำหน่าย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ภายในเมืองปักกิ่ง หลังจากพิจารณาแล้วว่ามีการออกแบบใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟน 100C ซึ่งผลิดโดย Shenzhen Baili ของประเทศจีนมากเกินไป

baili-100c

ในขณะนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่าคำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างไร เนื่องจากร้านค้าโทรศัพท์มือถือบางร้านในเมืองปักกิ่งได้หยุดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นมาหลายเดือนแล้ว และเปลี่ยนมาเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าแทน อีกทั้งยังมีรายงานว่า Apple ก็กำลังจะยุติกการผลิตสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นในอีกไม่นานนี้

BEIJING, CHINA - JUNE 3: (CHINA OUT) Citizens walk into an Apple Store on June 3, 2016 in Beijing, China. Apple Inc. was recently listed as an enterprise of serious dishonesty and fined 50,000 yuan (about 7,612 USD dollar) by the Beijing Municipal Bureau of Statistics due to some discrepancies in their financial status and retail status in 2014. (Photo by VCG/VCG via Getty Images)

นับว่าเป็นความท้าทายครั้งสุดของ Apple ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดนอกประเทศสหรัฐอเมริกาที่ใหญ่ที่สุด การที่ยอดขาย iPhone ในประเทศจีนลดลงนั้นเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ให้รายรับในไตรมาสแรกของบริษัทลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ไม่เพียงแค่นั้น ประเทศจีนยังปิดบริการ iBook และ iTunes Movies ของ Apple ลง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า Apple ไม่ได้รับใบอณุญาตที่ถูกต้อง

960-apple-aapl-stock-drops-iphone-6-6-patent-dispute-china

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 ที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศการทุนด้วยเงินจำนวน 1 พันล้านเหรียญไปกับ Didi Chuxing Technology ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการรถแท็กซี่ (คล้ายกับ Uber ของสหรัฐอเมริกา) โดยนักวิเคราะหได้กล่าวว่า มันเหมือนกับการพยายามจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน และทำให้ Apple ต้องเจอกับปัญหามากมายในประเทที่มีความซับซ้อนเช่นนี้

didi

ตามกฏหมายของประเทศจีนนั้น Apple ยังคงมีสิทธิที่จะยืนอุธรณ์แก่ศาลอุธรณ์ต่อไป

ที่มา : msn.com