ARM ได้เปิดตัวแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูงสุดรุ่นที่ 3 ของตน นั่นคือ Cortex-X3 และอีกหนึ่งแกนประมวลที่มีศักยภาพสูงอย่าง Cortex-A715 ซึ่งทรงพลังมากขึ้น และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมอีกด้วย

มาเริ่มกันที่ Cortex-X3 ซึ่งเน้นไปที่การประมวลผลประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีประสิทธิภาพกว่า Cortex-X2 ถึง 25% และสำหรับการใช้ร่วมกับระบบ Windows ที่ได้รับการปร้บแต่งเพื่อรองรับแกนประมวลผล ARM นั้น ก็จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 34%

อีกหนึ่งตัวที่ได้รับการเปิดตัวนั้น คือ Cortex-A715 ที่มีประสิทธิภาพในการจัดการพลังงานได้ดีขึ้นกว่า A710 ถึง 20% ซึ่งส่งผลทำให้ A715 ประสิทธิภาพในการประมวลผลเพิ่มขึ้น 5% ในขณะที่ใช้พลังงานเท่ากับ A710

ในส่วนของภาพรวมเมื่อนำมาติดตั้งบนชิปเซตนั้น ARM ได้ออกแบบการจัดเรียงแกนประมวลผลเพื่อให้สามารถแสดงศักยภาพสูงสุดของชิปเซตออกมา โดยใช้ระบบ DynamicIQ Shared ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้ติดตั้งได้ทั้งสิ้น 12 แกน ได้แก่ Coretx-X3 จำนวน 8 แกน และ Cortex-A715 จำนวน 4 แกน โดยไม่มีการติดตั้งประมวลผลแบบประหยัดพลังงานแต่อย่างใด

แต่ถึงกระนั้น แกนประมวลผลเหล่านี้ก็ยังรองรับการจัดเรียงแบบชิปเซตเรือธงที่ใช้ในสมาร์ตโฟนปัจจุบันที่มี 8 แกนประมวลผล ได้ 3 แบบ ได้แก่ 1+3+4, 1+4+4 และ 2+2+4 ซึ่งจะสามารถแสดงประสิทธิภาพในการประมวลได้สูงสุด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส