หลังจากที่เปิดตัวชิปเซตสำหรับสมาร์ตโฟนไปแล้วนั้น ล่าสุด Qualcomm ได้เปิดตัชิวชิปเซตสำหรับสมาร์ตวอตช์รุ่นถัดไปที่พัฒนาต่อจาก Snapdragon Wear 4100+ นั่นคือ Snapdragon W5 Gen 1 และ W5+ Gen 1 ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตร และได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพในหลาย ๆ ด้านสำหรับอุปกรณ์แวร์เอเบิล

ทาง Qualcomm อ้างว่าชิปเซตดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 2 เท่า และประหยัดพลังงานลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ Snapdragon Wear 4100+ ซึ่งทำให้ใช้พลังงานแบตเตอรี่ได้นานถึง 50% อีกทั้งยังร่วมงานกับ Google เพื่อปรับแต่งซอฟต์แวร์ Wear OS ตัวใหม่ให้เหมาะสมกับชิปเซตดังกล่าวมากที่สุด

สิ่งที่แตกต่างออกไปสำหรับ Snapdragon W5 และ W5+ Gen 1 คือรุ่น W5 นั้น จะไม่มีหน่วยประมวลผลร่วม AON (Always On) และเน้นติดตั้งให้แก่อุปกรณ์แวร์เอเบิลที่ไม่เน้นด้านการประหยัดพลังงานมากนัก เช่น อุปกรณ์แวร์เอเบิลในประเทศจีน, สำหรับเด็ก, สำหรับผู้สูงอายุ, ด้านดูแลสุขภาพ และทำงานในองค์กร

สำหรับ W5+ Gen 1 นั้น จะมาพร้อมแกนซีพียู Cortex A53 จำนวน 4 แกน และ M55 จำนวน 1 แกน โดยมีความเร็วสูงสุด 250 MHz เสริมด้วยชิปกราฟิก A702 ความเร็ว 1 GHz, แรม LODDR4 ขนาด 2133 MHz และหน่วยประมวผลแมชชีนเลิร์นนิง U55

ชิปเซตดังกล่าวมาพร้อมหน่วยประมวลผลร่วมที่เน้นการประหยัดพลังงาน และชิป AON ที่จะช่วยรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.3 แบบใช้พลังงานต่ำ, GNSS และติดตั้งชิปโมเดมใหม่ที่รองรับการเชื่อมต่อ LTE แบบประหยัดพลังงาน

Qualcomm

ทั้งนี้ Qualcomm ได้ประกาศความร่วมมือกับ Compel และ Pegatron เพื่อช่วยให้บริษัทพันธมิตรสามารพผลิตสมาร์ตวอตช์ที่รองรับประสิทธิภาพของ Snapdragon W5+ ได้เร็วขึ้น ซึ่งคาดว่า OPPO และ Mobvoi จะเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่ประกาศเปิดตัวสมาร์ตวอตช์ที่มาพร้อมชิปเซตดังกล่าว นั่นคือ OPPO Watch 3 ในเดือนสิงหาคม 2022 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส