Intel ได้ประกาศความร่วมมือกับ MediaTek เพื่อผลิตชิปผ่านบริการ Intel Foundry Services ซึ่งเป็นบริการรับผลิตชิปให้แก่บริษัทพันธมิตรที่ Intel เปิดตัวเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา เพื่อรองรับการผลิตชิปประสิทธิภาพสูง

เป้าหมายของ Intel ในความร่วมมือครั้งนี้ คือ การช่วย MediaTek สร้างห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply Chain ที่มีความสมดุลและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นโดยใช้ศักภาพจากโรงงานผลิตชิปในสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อรองรับความต้องการชิปในอนาคตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา Intel ก็ทำข้อตกลงในลักษณะเดียวกันกับ Qualcomm ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาชิปรายใหญ่ที่เป็นคู่แข่งหลักของ MediaTek อีกด้วย

Chipset

Randhir Thakur ประธานฝ่าย Intel Foundry Service ได้กล่าวว่า “ในฐานะที่ MediaTek นั้น เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ออกแบบชิปชั้นนำของโลกที่ขับเคลื่อนอุปกรณ์มากกว่า 2,000 ล้านเครื่องต่อปี จึงถือได้ว่าเป็นบริษัทพันธมิตรที่สำคัญ และจะทำให้ Intel เติบโตต่อไปในอนาคต”

ทาง Intel ได้กล่าวเสริมว่า “MediaTek มีแผนจะใช้เทคโนโลยีการผลิตของ Intel เพื่อผลิตชิปต่าง ๆ สำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะหลายประเภท”

Intel นั้น มีแผนจะนำหน้าในการแก้ปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก โดยการช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถจัดหาชิปเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในตลาดทั่วโลกได้มากขึ้น โดย Intel นั้น ได้นำเสนอบริการ Intel Foundry Services นี้ ในสหรัฐฯ และยุโรป อีกทั้งมีแผนจะสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ที่รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐฯ และที่ประเทศเยอรมนี เพิ่มขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส