เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา T-Mobile บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ และ SpaceX บริษัทเทคโนโลยีอวกาศเชิงพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ประกาศความร่วมมือกันในการพัฒนาให้สมาร์ตโฟนรองรับการเชื่มอมต่อกับดาวเทียมโดยตรง โดยจะรองรับกับดาวเทียมรุ่นใหม่อย่าง Starlink V2 ที่ SpaceX กำลังจะปล่อยขึ้นสู่อวกาศในเร็ว ๆ นี้

การเชื่อมต่อกับดาวเทียมนี้จะใช้คลื่นความถี่ PCS ซึ่งสามารถรองรับกับสมาร์ตโฟนในปัจจุบันได้

ล่าสุด ฮิโรชิ ล็อกไฮเมอร์ (Hiroshi Lockheimer) รองประธานอาวุโสด้านแพลตฟอร์มและระบบนิเวศของ Google ได้ประกาศบนทวิตเตอร์ว่า Google กำลังสร้างพัฒนาเทคโนโลยีที่จะรอรับการเชื่อมต่อดาวเทียมในระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันถัดไป (หมายถึง Android 14) โดยใช้ฮาร์ดแวร์คลื่นวิทยุที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นแกนหลัก แต่ยังมิได้เปิดเผยชัดเจนว่าจะอัปเดตให้ใช้จริงเมื่อไร และสมาร์ตโฟนระบบ Android 13 จะรองรับการเชื่อมต่อดาวเทียมด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ T-Mobile และ SpaceX นั้น คาดว่าจะร่วมกันทดสอบดาวเทียมรุ่นใหม่ในปลายปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Google จะปล่อยอัปเดต Android 14 ให้แก่สมาร์ตโฟนหลายรุ่น โดยมีเป้าหมายจะเริ่มให้บริการเชื่อมต่อดาวเทียมในสหรัฐฯ ก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นจะขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ความเร็วนั้นจะค่อนข้างน้อย อยู่ที่ 2 – 4 Mbps แต่เพียงพอที่จะส่งข้อความและรูปแบบภาพได้

T-Mobile SpaceX

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Google จะถอดฟีเจอร์ Android Beam ที่ใช้มานานหลายปีออกจาก Android 14 โดยสมบูรรณ์ และจะผลักดันฟีเจอร์ Nearby Share ที่ Google พัฒนาขึ้นมาแทน

Android Beam ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเขื่อมโยงการทำงานกับสมาร์ตโฟนระบบ Android เครื่องอื่นผ่าน NFC เพื่อส่งข้อมูลและไฟล์งาน ซึ่ง Google ได้เริ่มใช้ Android Beam มาตั้งแต่ Android 10

Android Beam

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส