วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ทวีตเผยว่าขณะนี้ Starlink (สตาร์ลิงก์) ใช้งานได้ในทุกทวีป รวมถึงทวีปแอนตาร์กติกา หลังจากนักวิทยาศาสตร์ในแอนตาร์กติกาพื้นที่ขั้วใต้ของโลกเผยว่าได้ติดตั้งจานรับสัญญาณบรอดแบนด์ของสตาร์ลิงก์ช่วยให้แบนด์วิดท์อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ของมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐฯ (NSF) ที่ปฏิบัติงานอยู่ที่ McMurdo สถานีวิจัยในแอนตาร์กติกาทวีปที่มีอากาศหนาวที่สุด ซึ่งสถานีแห่งนี้เป็นชุมชนขนาดใหญ่รองรับผู้อยู่อาศัยได้ 1,000 กว่าคน และได้มีการทวีตเผยว่าทางสถานี McMurdo กำลังทดสอบบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ด้วยจานรับสัญญาณที่ติดตั้งใหม่ ซึ่งได้ช่วยเพิ่มแบนด์วิดท์และการเชื่อมต่อสำหรับสนับสนุนในงานวิทยาศาสตร์

สตาร์ลิงก์ได้เปิดให้บริการนอกสหรัฐฯ มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งมีตั้งแต่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อีกหลายประเทศในอเมริกา (เหนือ-ใต้) และยุโรป ไม่นานมานี้ได้เริ่มเปิดใช้งานในแอฟริกา ซึ่งเริ่มจากโมซัมบิกและไนจีเรีย และล่าสุดก็คือแอนตาร์กติกา ส่วนในเอเชียจะเริ่มให้บริการที่ฟิลิปินส์ในสิ้นปีนี้ (ในคลิปวิดีโอมีคนอ้างว่าใช้บัญชีอินเทอร์เน็ตรถบ้าน RV ในสหรัฐฯ แล้วนำจานรับสัญญาณมาใช้เน็ตที่เกาะปาเนย์ ในประเทศฟิลิปปินส์ได้)

ทั้งนี้เมื่อต้นปีสตาร์ลิงก์ได้ช่วยให้ยูเครนสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเนื่องจากถูกโจมตีจากรัสเซียอย่างหนัก จึงไม่แน่ใจว่าอนาคตจะมีการเปิดให้บริการสตาร์ลิงก์ในรัสเซียประเทศขนาดใหญ่ด้วยหรือไม่

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่วงโครจรแล้วมากกว่า 3,000 ดวง และกำลังจะปล่อยเพิ่มเติมอีก 1,000 ดวง เพื่อไปสู่เป้าหมายการสร้างกลุ่มดาวเทียมเราเตอร์ที่มีมากถึง 50,000 ดวง และเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีข้อมูลอัปเดตว่ามีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ใกล้ถึง 500,000 รายแล้ว

ที่มา : cnet และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส