ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่า Apple นั้นเตรียมจะเพิ่มยอดผลิต iPhone 14 อีก 6 ล้านเครื่อง แต่ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานรายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวงในว่า ความต้องการ iPhone 14 ในตลาดไม่สูงดังที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้ Apple แจ้งไปยังซัปพลายเอร์ว่ายังไม่มีแผนที่จะผลิต iPhone 14 เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

นั่นหมายความว่ายอดการผลิต iPhone 14 ทั้งหมดทุกรุ่น จะยังคงจำนวนเดิมจากที่มีรายงานก่อนหน้ารนี้ คือ 90 ล้านเครื่อง แต่ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าจะมีการผลิตรุ่นใดมากกว่ากัน

แหล่งข่าวได้รายงานเพิ่มเติมว่า iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max นั้น ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ เป็นอย่างมาก ในขณะที่ iPhone 14 และ iPhone 14 Plus ได้รับความนิยมน้อยกว่า iPhone 13 เมื่อปีก่อนเสียอีก อีกทั้งยังมีรายงานว่าซัปพลายเออร์รายหนึ่งของ Apple ก็ได้ปรับการผลิตโดยเน้นไปที่รุ่น Pro มากขึ้นแล้วในตอนนี้

iPhone 14

แหล่งข่าวยังได้กล่าวถึงปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งคือประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดที่มีความสำคัญมากของ Apple โดยประเทศจีนนั้นกำลังประสบปัญหาการชะลอตัวทางเศรษบกิจ ส่งผลทำให้อัตราการซื้อ iPhone 14 ใน 3 วันแรกที่เปิดวางจำหน่ายนั้นน้อยลงกว่ายอดจำหน่าย iPhone 13 ในช่วง 3 วันแรกเมื่อปีก่อนถึง 11% รวมถึงยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนที่เป็นแบรนด์ของประเทศจีนเองก็ลดลงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ Apple ยังประสบปัญหาความต้องการในตลาดทั่วโลกลดลง เนื่องจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และเศรษกิจที่ยังไม่มีความแน่นอน กอปรกับความต้องการอัปเกรดมาใช้ iPhone รุ่นใหม่นั้นยังไม่มาก เนื่องจากผู้ใช้ยังมองไม่เห็นความแตกต่างระหว่าง iPhone 13 และ iPhone 14 มากนัก โดยส่วนใหญ่จะให้ความสนใจที่ iPhone 14 Pro และ Pro Max เลยมากกว่า

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส