เรื่องการแซะกันไปมาเป็นเรื่องที่เราเห็นได้บ่อย ๆ อย่างเหตุการณ์ล่าสุดที่ Google ไปแซะ Apple ในงานเปิดตัว Pixel 7 เรื่องฟีเจอร์หลายอย่าง Google ก็ทำมาก่อนแล้ว แต่สื่อตั้งข้อสังเกตว่า ประเด็นที่ Google ไปแซะบางอย่าง Google ก็ไม่ได้เป็นคนเริ่มคนแรกซะด้วย

ไบรอัน ราคาวสกี (Brian Rakowski) รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Google ได้กล่าวถึงบริษัทหนึ่งในงาน (Apple นั่นเอง) ว่าฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างนั้น Google ทำมาก่อนแล้ว ซึ่งในส่วนนี้ ทาง XDA-Developer มองว่าอาจจะเป็นการเคลมผลประโยชน์ที่มากเกินไป

Always on Display

ฟีเจอร์ Always on Display เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ Google แซะว่าบริษัททำมาตั้งนานแล้ว แต่หากลองย้อนดูดี ๆ แล้ว สมาร์ตโฟนรุ่นแรก ๆ ที่มีฟีเจอร์นี้คือ Nokia 6303 ตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งไม่ได้แม้แต่เป็น Android ด้วยซ้ำ ในขณะที่สมาร์ตโฟน Android รุ่นแรก ๆ ที่มี Always on Display คือ Samsung Galaxy S7 ซึ่งกว่า Google จะทำให้ Pixel มี Always on Display ก็ Pixel 2 แล้ว

Night Mode

Google อ้างว่าบริษัทเริ่มเทคโนโลยี Night mode หรือระบบถ่ายภาพในที่แสงน้อยตั้งแต่ Pixel 3 แต่ความจริงแล้ว สมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่มีฟีเจอร์ลักษณะนี้คือ Huawei P20 Pro ครับ

เป็นนวัตกรรมที่น่าทึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาก่อนใน Pixel

ไบรอัน ราคาวสกี

เรียกร้องให้ Apple รองรับ RCS

Google พัฒนาฟีเจอร์ RCS พร้อมกับบอกให้ Apple ควรรองรับมันได้แล้วเพราะเป็นมาตรฐานในการส่งข้อความแบบใหม่ที่ดีกว่า SMS และอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ก็ยอมรับกันมากขึ้น แต่ผู้คนในสหรัฐอเมริกาบอกว่ามันยังมีปัญหาเยอะพอสมควร

สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคยกับ RCS มันย่อมาจาก Rich Communication Services หรือมองง่าย ๆ ว่าเป็น SMS 2.0 ที่ทำให้อุปกรณ์ 2 เครื่องที่รองรับ RCS สามารถส่งไฟล์มีเดียคุณภาพสูงได้เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

XDA-Developer ปิดท้ายว่า ในความเป็นจริงแล้ว Google ไม่ได้เริ่มอะไรหลาย ๆ อย่างด้วยตัวเอง ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น อย่าง Always on Display, Night mode แต่ไม่ใช่ว่า Google จะไม่ได้สร้างอะไรขึ้นมาด้วยตัวเองเลย มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายอย่างที่ Google พัฒนาขึ้นมาอย่าง Now Playing, Magic Eraser รวมถึงชิปที่ Google พัฒนาขึ้นมาเองอย่าง Tensor ด้วยเหมือนกัน

ที่มา XDA-Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส