Bloomberg รายงานหนึ่งในหัวหน้าทีมออกแบบฮาร์ดแวร์ของ Apple อีแวน แฮงกี (Evan Hankey) ซึ่งเป็นผู้สืบทอด โจนี ไอฟ์ (Jony Ive) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของ Apple ซึ่งแฮงกีได้รับตำแหน่งแทนไอฟ์มาตั้งแต่ปี 2019

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าแฮงกีจะอยู่กับบริษัทต่อไปอีก 6 เดือน แต่ยังไม่มีรายงานออกมาว่าใครจะได้ขึ้นเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบฮาร์ดแวร์แทนแฮงกี

หนึ่งในคนที่มีโอกาสจะได้รับตำแหน่งหัวหน้าทีมออกแบบฮาร์ดแวร์แทนแฮงกีคือ ริชาร์ด ฮาเวิร์ท (Richard Howarth) ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบฮาร์ดแวร์ในปี 2015-2017 (ช่วง iPhone 6s – iPhone X) ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ไอฟ์ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ

เนื่องจาก Apple เป็นบริษัทที่พยายามเก็บความลับของสินค้าไว้ในระดับท็อปซิเคร็ต แฮงกีเองก็เป็นบุคคลที่ไม่ค่อยปรากฏตัวในที่สาธารณะเท่าไหร่นัก ซึ่ง Apple ก็ได้ประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการภายในบริษัท พร้อมกับขอบคุณแฮงกีสำหรับผลงานที่ผ่านมาด้วย

มีนักวิจารณ์หลายคนมองว่าในยุคของ ทิม คุก (Tim Cook) ทีมออกแบบเริ่มมีบทบาทในส่วนที่สำคัญน้อยลง การที่ดีไซเนอร์ออกจากบริษัท ย่อมส่งผลกระทบต่อทีมออกแบบอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยจะมีดีไซน์ที่เปลี่ยนแปลงเท่าไหร่อยู่แล้วด้วย

นอกจากแฮงกีแล้ว ผู้สิบทอดโดยตรงของไอฟ์ยังเหลืออีก 1 คนคือ อลัน ได (Alan Dye) ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบซอฟต์แวร์ครับ

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส