คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ซึ่งเป็นกลไกฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปมีมติอนุญาตสายการบินต่าง ๆ สามารถให้บริการเทคโนโลยี 5G และสัญญาณมือถือบนเครื่องบินได้

โดยมีกำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องดำเนินการติดตั้งสัญญาณความถี่แบบ 5G บนเครื่องบินตามมติ ภายใน 30 มิถุนายน 2023

มตินี้ทำให้ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องปิดอุปกรณ์สื่อสารหรือเข้าโหมดเครื่องบินอีกต่อไป และสามารถใช้มือถือขณะเครื่องบินขึ้นบินได้

เทียร์รี เบรตัน (Thierry Breton) คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายตลาดภายในชี้ว่ามติในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดบริการใหม่ ๆ สำหรับประชาชน และช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ในยุโรปเติบโตขึ้น

สำนักข่าว BBC ชี้ว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปอนุญาตให้ใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตบางประเภทบนเครื่องบินมาตั้งแต่ปี 2008 แต่สัญญาณเหล่านี้ค่อนข้างช้าและต้องพึ่งพาระบบดาวเทียม

ขณะที่ ได วิตทิงแฮม (Dai Whittingham) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการบินของสหราชอาณาจักร ระบุว่าที่โหมดเครื่องบินบนอุปกรณ์ต่าง ๆ มีความสำคัญก็เนื่องจากเราไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วอุปกรณ์เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อเครื่องบินได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะความกังวลว่าจะรบกวนระบบควบคุมการบิน

อย่างไรก็ดี วิตทิงแฮมเผยว่าเป็นที่ยืนยันแล้วว่าจริง ๆ แล้วแนวโน้มการรบกวนสัญญาณมีน้อยมาก และสัญญาณที่เครื่องบินใช้เป็นคนละคลื่นความถี่กับที่มือถือใช้ แต่ผู้ให้บริการในประเทศต่าง ๆ ก็จะทำให้แน่ชัดว่าปลอดภัยก่อนมีการนำไปใช้จริง

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส