ริชาร์ด มาร์ลส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเผยว่าทางกระทรวงฯ ได้นำกล้องวงจรปิดของ Hikvision และ Dahua ออกจากพื้นที่ของหน่วยงานรัฐทั้งหมด ภายหลังจากการตรวจสอบภายในองค์กร

เจมส์ พาเทอร์สัน (James Paterson) วุฒิสมาชิกพรรค และสมาชิกพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เป็นผู้ริเริ่มผลักดันกระบวนการตรวจสอบในครั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่ามีการติดตั้งกล้องจีนในบริเวณหน่วยงานของรัฐ 250 แห่ง กว่า 900 ตัว

พาเทอร์สันชี้ว่าการตรวจสอบนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของพันธมิตร AUKUS (ย่อมาจากออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา) ที่ประกาศแบนกล้องวงจรปิดสัญชาติจีนจากการติดตั้งในอาคารของรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 เนื่องจากกังวลเรื่องภัยความมั่นคงแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ เหมา หนิง (Mao Ning) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเผยว่ารัฐบาลจีนไม่เห็นด้วยกับการเลือกปฏิบัติต่อบริษัทของจีน และหวังว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะสร้างบรรยากาศที่ยุติธรรมต่อบริษัทของจีน

พาเทอร์สันโต้กลับ เหมา หนิง ว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะต้องยืนหยัดในการนำอุปกรณ์ ‘อันตราย’ เหล่านี้ออกจากหน่วยงานของรัฐบาลส่วนกลาง และชื่นชมมาร์ลส์ที่ดำเนินการดังกล่าว พร้อมหวังว่าหน่วยงานอื่น ๆ จะทำตามต่อไป

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส