หากใครต้องการดู YouTube แบบลื่น ๆ การจ่ายค่าบริการรายเดือนเป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้เราไม่ต้องดูโฆษณาจนทำให้เสียอารมณ์ แต่ความพรีเมียมเหมือนจะไม่จบแค่นี้ หลังมีคนพบว่า YouTube กำลังทดสอบความละเอียดระดับ 1080p แบบพรีเมียมเช่นเดียวกัน

ผู้ใช้งาน Reddit ชื่อ u/KZedUK ได้ค้นพบข้อความขณะเปลี่ยนความละเอียดของวิดีโอที่ขึ้นมาว่า “1080p Premium” โดยยังมีตัวเลือก 1080p อยู่ ก็หมายความว่าเป็นความละเอียด 1080p เหมือนเดิม แต่เพิ่ม Bitrate ให้สูงขึ้น ทำให้ภาพคมชัดมากขึ้น

ซึ่ง The Verge ได้คำอธิบายจากทาง Youtube ว่าตอนนี้บริษัทกำลังทดสอบตัวเลือก 1080p Premium อยู่จริง ๆ ในผู้ใช้บางกลุ่ม ซึ่งก็มีข้อมูลจากผู้ใช้ระบุว่าคุณภาพระดับ 1080p Premium นั้นใช้ Bitrate ขึ้นไปราว ๆ 13 Mbps จากปกติที่คุณภาพ 1080p ธรรมดาจะใช้อยู่ราว ๆ 8 Mbps ซึ่งผู้ใช้แบบฟรีก็ยังใช้ความละเอียด 1080p ได้ แต่ผู้ใช้แบบเสียเงินจะสามารถเลือกคุณภาพที่สูงขึ้นได้

https://imgur.com/IslSmlc

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจาก CEO คนเก่าของ YouTube เพิ่งลาออกไปไม่นาน แต่ยังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่านี่เป็นไอเดียของ CEO คนใหม่หรือไม่ นอกจากนี้ AndroidPolice ยังตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่านอกจาก 1080p Premium แล้ว เรื่องเฟรมเรตเองก็อาจจะมีเอี่ยวกับการเสียเงินด้วย หากสมัครใช้งานแบบพรีเมียมอาจจะสามารถรับชมแบบ 120fps ได้

ในอนาคตเราคงเห็น YouTube เพิ่มจุดเด่นให้บริการแบบเสียเงินให้ต่างจากบริการแบบฟรีมากขึ้น

ที่มา GSMArena, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส