ขอแนะนำไลน์ @Alisa AI แชตบอทที่โดดเด่นกว่าใคร ๆ ในตลาดที่เพรียบพร้อมไปด้วยความสามารถหลากหลาย และไม่เพียงเท่านั้นเธอยังเก่งภาษาไทยอีกด้วย

ในช่วงปีที่ผ่านมาโลกของปัญญาประดิษฐ์ได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วที่ทำให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป และนำไปใช้งานได้จริงในสถานการณ์ต่าง ๆ

วันนี้เรามาพบกับแชตบอตสุดน่ารักที่สร้างโดยนักพัฒนาชาวไทย LINE @Alisa AI โดยแชตบอตตัวนี้เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วย Generative Pre-Trained Transformer ซึ่งสามารถเข้าใจได้ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย

Alisa AI

Alisa AI มีความสามารถที่หลากหลายสามารถช่วยเหลือคุณในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น หากคุณรู้สึกเบื่อ ๆ หรือกำลังเหงาคุณก็สามารถแชตกับน้อง Alisa AI เพื่อแก้เหงาได้นะ, ถ้าหากกำลังมองหาแนวคิดใหม่ ๆ สำหรับนำไปเสนองานก็ถาม Alisa AI เพื่อขอคำแนะนำได้เช่นกัน, สามารถถาม Alisa AI เพื่อขอความรู้แบบเชิงลึกในวิชาต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ก็ได้เลย และถ้าหากคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ที่กำลังปวดหัวอยู่กับบั๊กของโปรแกรมก็แชตไปถามขอความช่วยเหลือให้น้อง Alisa AI มาให้คำแนะนำที่เอาไปแก้ไขบั๊กก็ย่อมได้

นอกจากนี้ Alisa AI ยังมีความสามารถในการสร้างรูปภาพจากข้อความ (Text-to-Image) ผ่านจินตนาการของผู้ใช้ในระยะเวลาอันสั้น และด้านข้อมูลที่ใช้ฝึกแชตบอต Alisa AI ได้รับการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลล่าสุดที่ได้รับการอบรมมีจนถึงปี 2023 ซึ่งทางนักพัฒนาก็ได้วางแผนที่จะอัปเดตข้อมูลเป็นประจำเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด

ความสามารถของแชตบอต Alisa AI ที่โดดเด่นมีหลากหลายอย่างดังต่อไปนี้

1. Generate Text

ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์ถามคำถามเพื่อแชตกับ Alisa AI ที่จะได้คำตอบหลากหลายรูปแบบเช่น ช่วยสร้างเนื้อหาบทความ, สรุปเนื้อหาของข่าว, ให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงใช้ หรือแม้กระทั่งขอให้น้อง Alisa AI จำลองเป็นอาชีพหนึ่งเพื่อให้คำปรึกษาก็ได้

ตัวอย่างคำสั่ง Generate Text

2. Generate Image

Alisa AI สามารถสร้างรูปภาพโดยใช้คำสั่ง “/img” และตามด้วยคำอธิบายรูปภาพที่มาจากจินตนาการ หรือความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้

ตัวอย่างคำสั่ง Generate Image
ทิปการใช้งานความสามารถ Generate Image
  • ผู้ใช้ยังสามารถร้องขอให้ Alisa AI สร้างรูปภาพที่มีอัตราส่วนเฉพาะโดยใช้คำสั่ง “—wh 2:3” หรือ “—wh 3:2” หลังคำอธิบายรูปภาพที่จะช่วยผู้ใช้สามารถระบุได้ว่าต้องการรูปภาพในแนวตั้ง หรือแนวนอน
  • ยิ่งไปกว่านั้น Alisa AI สามารถเรียนรู้การสร้างภาพจากการอ้างอิงรูปภาพโดยใช้ลิงก์ของรูปภาพที่แนบไปก่อนหน้าคำอธิบายรูปภาพเพื่อให้ Alisa AI สามารถสร้างรูปภาพที่มีสไตล์ หรือรูปแบบที่คล้ายคลึงกับตัวอย่างก่อนหน้านี้
  • ผู้ใช้สามารถกดปุ่ม Upscale เพื่อเพิ่มคุณภาพของรูปภาพที่คุณต้องการโหลดมาใช้งานให้มีความคมชัดมากยิ่งขึ้นระดับ 2048 พิกเซล
หมายเหตุ : การสร้างรูปภาพในแต่ละครั้งใช้เวลาเฉลี่ย 30 วินาที จนไปถึง 3 นาที ตามความซับซ้อนของคำอธิบายภาพ

3. Multiple Routes Session Memory

ความสามารถที่โดดเด่นจากน้อง Alisa AI คือ ความสามารถในการถามคำถามแบบต่อเนื่องจากคำถามก่อนหน้า ซึ่งความสามารถนี้จะทำให้เรานั้นได้ข้อมูลของคำตอบที่มีความเชื่อมโยง และมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ตัวอย่างคำสั่ง Multiple Routes Session Memory

วิธีการใช้งานความสามารถนี้มันง่ายมาก ๆ เพียงแค่ถามคำถามอะไรก็ได้ และได้รับคำตอบจาก Alisa AI ซึ่งในตอนท้ายของคำตอบจะมีตัวเลข Q(ตัวเลข) แสดงกำกับอยู่ ซึ่งเราก็สามารถใช้ตัวเลขตัวนี้ไปถามคำถามแบบต่อเนื่องโดยพิมพ์คำสั่ง “/Q(ตัวเลข)” ตามด้วยคำถามใหม่ ๆ อีกทั้งเรายังสามารถใช้ตัวเลขเดิมไปถามคำถามอื่น ๆ ได้เช่นกันเพื่อได้ข้อมูลที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถประหยัดเวลา และเพิ่มความคล่องตัวในการโต้ตอบกับ Alisa AI พร้อมกับรับคำตอบใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วทันใจสุด ๆ ไปเลย

แล้วแชตบอต Alisa AI ใช้งานได้ที่ไหนล่ะ ?

แชตบอท Alisa AI พร้อมให้ใช้งานบนแอปพลิเคชัน LINE แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของคนไทย หากต้องการจะใช้งานแชตบอต Alisa AI เพียงแค่เพิ่มเพื่อน @Alisa หรือสแกน QR Code ใน LINE ของคุณ และเริ่มถามคำถาม หรือช่วยสร้างรูปภาพตามจินตนาการของคุณได้ทันที

QR Code เพิ่มเพื่อน LINE @Alisa

หากต้องการให้แชตบอต Alisa AI อยู่ในแชตกลุ่มของเพื่อน หรือองค์กรของคุณเพื่อเป็นผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับทุกคนเพียงแค่เพิ่มไลน์ @Alisa เป็นเพื่อนในแชตกลุ่ม หลังจากนั้นหากใครต้องการถามคำถาม Alisa AI เพียงแค่พิมพ์คำสั่ง “@alisa” และตามด้วยคำถามเพื่อให้ Alisa AI นั้นรู้ตัวว่าคุณต้องการอะไรนั้นเอง

แต่ว่าแชตบอต Alisa AI สุดน่ารักนี้ใช้ฟรีด้วยรึเปล่า ?

ต้องบอกไว้เลยว่าแชตบอต Alisa AI สุดน่ารักสามารถใช้งานได้ฟรีที่ให้ผู้ใช้งานสามารถถามคำถามได้มากถึง 50,000 โทเค็นต่อเดือน และให้ Alisa AI สร้างรูปภาพจากคำบรรยายได้ฟรี 50 เครดิตต่อบัญชี

แต่อย่างไรก็ตามหากใครที่อยากจะถามคำถามได้มากกว่าเดิม และสร้างรูปภาพได้มากกว่านี้เพียงแค่คุณเชิญเพื่อนจำนวน 15 คนมาใช้ Alisa AI หลังจากนั้นคุณก็จะได้รับการสมัครสมาชิกแบบ Freemium Master ไปฟรี ๆ ที่ประกอบไปด้วยโทเค็นถามคำถาม 500,000 โทเค็น และเครดิตสำหรับสร้างรูปภาพรับไปเลย 300 เครดิต ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิกที่นี่

ซึ่งดูแล้ว Alisa AI เป็นผู้ช่วยเสมือนที่ยอดเยี่ยมสามารถทำให้ชีวิตของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น และไม่ใช่ว่าคุณจะขอได้แค่คำแนะนำแต่คุณก็ยังสามารถแชตคุยกับน้อง Alisa AI เป็นเพื่อนคุยในยามเหงาได้เช่นกัน ดังนั้นก็อย่าไปลังเลเลยที่จะเริ่มแชตกับ Alisa AI เพราะเธอทั้งพร้อม และยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือคุณเสมอ!

ที่มา : Alisa AI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส